4 ปัจจัยที่ส่งเสริมให้มิกซ์ยูส กลายเป็น แลนด์มาร์ค

ตอนนี้ถ้าจะมองไปทางไหนนั้นก็จะเห็นได้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นได้มีการชะลอตัวที่จะเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ต่างหันมาโล๊ะขายสต๊อกที่ยังค้างอยู่และยังขายไม่ได้เสียมากกว่า ยิ่งในยุคนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นต่างมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก และโดยเฉพาะที่ดินที่มีศักยภาพในการหาได้ยากขึ้นและราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็จะมีขีดจำกัดของนักพัฒนาโครงการ ทำให้ผู้พัฒนาหันมามุ่งเน้นการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ประกอบกับปัจจุบันนี้แนวโน้มความต้องการของคนเมืองสมัยใหม่ มีความนิยมในการดำเนินชีวิตที่มุ่งเน้นไปด้านการทำงาน เดินทาง ท่องเที่ยว และจับจ่ายใช้สอย ที่สะดวก สบาย รวดเร็วมากยิ่งขึ้น มิกซ์ยูสขนาดใหญ่จึงสามารถตอบโจทย์ตรงตามไลฟ์สไตลและความต้องการผู้บริโภคเหล่านี้ได้ดีกว่า วันนี้ BaanThai จะพาไปดูว่าจะมีปัจจัยไหนบ้างที่ส่งให้มิกซ์ยูสกลายมาเป็นแลนด์มาร์ค

4 ปัจจัยที่ส่งเสริมให้มิกซ์ยูส กลายเป็น แลนด์มาร์ค

1.บทบาทการพัฒนาเมือง การพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถโดยสาร สนามบิน ให้มีเส้นทางและพื้นที่การให้บริการที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมไปจนถึงการจัดวางผังเมือง จะส่งผลให้เกิดการกระจายการเติบโตของเมือง ลดการกระจุกตัวและความหนาแน่นของประชาชน แหล่งงาน แหล่งอำนวยความสะดวก ก่อเกิดพื้นที่ใหม่ที่สามารถพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่าง ๆ ได้มากขึ้น

การพัฒนาระบบการขนส่ง
การพัฒนาระบบการขนส่ง

2.ศักยภาพของทำเล แน่นอนว่าเรื่องทำเลที่ตั้งยังคงเป็นจุดเด่นสำคัญในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าขณะนี้ผู้ประกอบการยังมองว่าพื้นที่ย่านธุรกิจ (CBD) สีลม สาทร หรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดที่เหมาะสมในการสร้างแลนด์มาร์คที่สุด แต่หากร่างผังเมือง กรุงเทพมหานครฯ ฉบับใหม่ประกาศใช้ ซึ่งน่าจะประมาณช่วงปลายปี2562 ถึงต้นปี 2563 อาจจะมีข้อกำหนดที่เอื้อให้เกิดการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสได้อีกในหลายพื้นที่

3.การคมนาคมสะดวก ย่อมเป็นอีกปัจจัยสำคัญ คือ ที่ตั้งของโครงการที่มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับนั้นควรที่จะต้องมีการคมนาคมหรือการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยเพื่อช่วยสร้างความประทับใจ และความพึงพอใจในการเข้าถึงผู้อยู่อาศัยภายในโครงการ จะเป็นจุดขายสำหรับโครงการนั้น ๆ อีกด้วย

4.เอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงสร้างตึกให้ดูสะดุดตา เป็นรูปแบบร่วมสมัย หรือจะเป็นรูปแบบที่ผสมผสานให้เข้ากับเอกลักษณ์ของพื้นที่หรือย่านโดยรอบ รวมถึงการนำนวัตกรรมการอยู่อาศัย ระบบรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการจัดพื้นที่สีเขียว ที่มีความโดดเด่นไว้ภายในโครงการ ก็จะทำให้น่าสนใจ มีเสน่ห์ น่าอยู่อาศัยและน่าเข้าไปร่วมสัมผัสบรรยากาศ

โครงการ “ศุภาลัย ไอคอน สาทร” เป็นโครงการมิกซ์ยูส ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางสาทร
โครงการ “ศุภาลัย ไอคอน สาทร” เป็นโครงการมิกซ์ยูส ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางสาทร

จะเห็นได้จากโครงการ “ศุภาลัย ไอคอน สาทร” เป็นโครงการมิกซ์ยูส ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางสาทร โดยมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยการออกแบบอาคารให้มียอดโค้งสอดคล้องกับสุริยันจันทราและสายรุ้งมีประติมากรรม เช่น หมู่จิงโจ้กระโดด สื่อถึงความก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง และความสามัคคีมีการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่เดิม ด้านหลังอาคารออกแบบเป็น Rain Forest ภายในอาคารมีโถง Vertical Sky-light Atrium จะมีความสูงถึง 60 เมตร สร้างบรรยากาศโล่ง โปร่งสบาย มีความรื่นรมย์ ที่ไม่เคยพบในอาคารอื่น ๆ และด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้งอยู่บนถนนสาทรที่สะดวกด้วยการเดินทาง ทั้งรถยนต์ รถไฟใต้ดิน MRT สถานีลุมพินี รถไฟฟ้า BTS สถานีช่องนนทรี รถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง รถโดยสารด่วนพิเศษ BRT สถานีสาทร ทางด่วนด่านพระราม 4 ทางด่วนสาทร และแวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จึงเป็นอีกโครงการที่เข้าข่าย แลนด์มาร์คในข้างต้น