4 เทคนิคคัดกรองผู้เช่าลดเสี่ยงทำบ้านเน่า บ้านพัง

การปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโด อาคารพาณิชย์ มักจะเกิดปัญหาเมื่อผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า หรือผิดนัดชำระค่าเช่า รวมไปถึงการทำทรัพย์สินภายในบ้านเสียหาย จากเหตุการณ์ที่ดาราดัง นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยาให้ชาวต่างชาติเช่าบ้าน แต่ผลสุดท้ายผู้เช่าหนีทำลายข้าวของและทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายจนกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายไว้ให้ผู้ให้เช่าต้องปวดหัวกันเลยทีเดียว  และในวันนี้ Fazwaz ได้มีคำแนะนำเรื่องการเลือกผู้เช่า หรือการคัดกรองผู้เช่าเบื้องต้นเพื่อลดความเสี่ยงในการทำบ้านเน่า บ้านพังมาฝากกันนะคะ

สำหรับบางคนนั้นเขาอาจจะมีบ้านหลายหลัง มีคอนโดหลายห้อง หรืออาจจะมีอยู่แล้วแต่ก็กำลังมองหาที่จะซื้อใหม่ หลังเก่าที่มีอยู่จะปล่อยทิ้งไว้หรือขายก็เสียดาย จึงคิดที่จะปล่อยเช่าแทนน่าจะดีกว่า เพราะการลงทุนด้าน อสังหาริมทรัพย์ก็ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนที่หลายคนสนใจ และใครๆ ก็สามารถทำได้ คราวนี้เราไปดูกันนะคะว่าเราจะต้องทำอย่างไรบ้าง ถ้าคิดที่จะปล่อยเช่าบ้านสักหลังค่ะ

4 เทคนิคคัดกรองผู้เช่าลดเสี่ยงทำบ้านเน่า บ้านพัง
4 เทคนิคคัดกรองผู้เช่าลดเสี่ยงทำบ้านเน่า บ้านพัง

1.กำหนดผู้เช่าด้วยตนเองให้ชัดเจน

บ้านและทำเลที่ตั้งของบ้านเราจะเป็นตัวกำหนดผู้เช่าของมันเอง รวมทั้งตัวเราเอก็สามารถที่จะคัดกรองหรือเลือกผู้เช่าได้ อย่างบ้านหลังใหญ่ตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกสบาย มีการเดินทางที่ค่อนข้างสะดวก ผู้เช่าที่เหมาะสมก็น่าจะเป็นกลุ่มครอบครัวที่อาจจะอยู่ในวัยทำงาน และมีฐานเงินเดือนในระดับพอสมควร เพราะหากบ้านที่เราต้องการปล่อยเช่าอยู่ห่างออกไปจากตัวเมือง กลุ่มผู้เช่าก็จะเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าของบ้านด้วยว่าในนิยามผู้เช่าที่ดีของคุณจะต้องเป็นแบบไหน

2.รู้เขา รู้เรา

แน่นอนว่าการเลือกผู้เช่าที่จะมาเช่าบ้านหรือทรัพย์สินของเรานั้นการรู้จักเขาให้มากที่สุดย่อมจะทำให้คุณได้เปรียบ และมีความสบายใจมากกว่า เพื่อผู้เช่าเหล่านั้นจะสามารถดูแลบ้านให้คุณได้อีกด้วย ดังนั้นการเช็กประวัติของผู้เช่าก่อนย่อมลดความเสี่ยงต่างๆ ลงได้อย่างมาก ดังนั้นเรื่องของรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เช่าไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเอกสารทางราชการ สถานที่ทำงาน ข้อมูลที่เกี่ยวกับที่ทำงาน ฯลฯ ถือเป็นสิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คุณควรใส่ใจนะคะ

4 เทคนิคคัดกรองผู้เช่าลดเสี่ยงทำบ้านเน่า บ้านพัง
4 เทคนิคคัดกรองผู้เช่าลดเสี่ยงทำบ้านเน่า บ้านพัง

3.ประเมินผู้เช่าด้วยตนเอง

การระมัดระวังผู้เช่าก่อนปล่อยให้เช่าเป็นเรื่องที่ผู้ปล่อยเช่าสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการสังเกตพฤติกรรม การพูดคุย หรือการวัดในเชิงทัศนคติ ดังนั้นก่อนปล่อยเช่าควรคิดว่าใครคือคนที่เราไม่ต้องการให้เช่าบ้าง เช่นผู้เช่าที่มีสถานที่ทำงานไม่ชัดเจน อาจเสี่ยงต่อการเบี้ยวค่าเช่า หรือหนีไปก่อนที่สัญญาเช่าจะสิ้นสุดลงและทิ้งความเสียหายไว้ หรือผู้เช่าที่อารมณ์ร้อนซึ่งอาจสร้างเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทภายในครอบครัวได้

การร่างหนังสือสัญญาปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ต้องรัดกุม
การร่างหนังสือสัญญาปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ต้องรัดกุม

4.สัญญาต้องรัดกุม

การร่างหนังสือสัญญาปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ หรือทรัพย์สินอื่นๆ นั้น ผู้ปล่อยเช่าควรกำหนดรายละเอียดต่างๆ อย่างละเอียดและรัดกุม แน่นอนว่าส่วนหนึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของเราเอง แต่ก็ต้องไม่เอาเปรียบผู้เช่าด้วยเช่นกัน การกำหนดค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าความเสียหาย ค่าส่วนกลาง ความรับผิดชอบต่างๆ ที่ผู้เช่าต้องดูแลนั้นควรใส่รายละเอียดให้ครบครัน เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในภายหลัง

เพราะในปัจจุบันปัญหาที่พบเจอได้บ่อยจากการให้เช่าบ้าน ทาวน์เฮาส์ หรือแม้กระทั่งการให้เช่าคอนโด ก็คือการที่ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า ค้างชำระค่าเช่า ผิดนัดชำระค่าเช่า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ให้เช่าพบเจอกันมาทุกยุคทุกสมัย และเกิดขึ้นได้แม้ว่าจะมีการทำสัญญาเช่าอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วก็ตาม ดังนั้น ผู้ให้เช่าจะต้องมีความรอบคอบ คัดกรองผู้เช่าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้