ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงอย่างมาก แต่ในช่วงนี้ได้ผ่านช่วงเวลาที่ยุ่งยากเหล่านั้นมาแล้ว และตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังฟื้นตัวขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นวันนี้ทาง Fazwaz จึงขอนำเสนอ 5 รูปแบบเด่นในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ว่าแต่จะมีอะไรกันบ้างไปอ่านกันเลยค่า

1. ลงทุนซื้อ-ขายคอนโด แบบเก็งกำไร
ถือเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมจากเหล่าบรรดานักลงทุนมือใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ใช้เงินทุนน้อย แต่กลับได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างรวดเร็ว เป็นการทำกำไรจากการขายใบจองคอนโด โดยมีวิธีการคือ การลงทุนจองห้องชุด ซึ่งเป็นการจองคอนโดในระยะเวลาแบบสั้น ๆ ในช่วงที่โครงการคอนโดเปิดให้จองคอนโดวันแรก ซึ่งจะใช้เงินลงทุนในการซื้อใบจองอยู่ที่ 50,000 – 100,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละโครงการ จากนั้นนิยมขายใบจองในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือนภายหลังจากการซื้อ เพื่อจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระ เมื่อมีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดที่ตนเองได้จองไว้นั่นเอง

ลงทุนซื้อ-ขายคอนโด
ลงทุนซื้อ-ขายคอนโด

ข้อแนะนำ: ผู้ลงทุนจำเป็นจะต้องศึกษาในเรื่องทำเลของโครงการคอนโดนั้น ๆ ให้ดีด้วย ซึ่งคอนโดที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก ใกล้รถไฟฟ้า และใกล้แหล่งงาน ซึ่งเป็นที่ต้องการสูง ทำให้ปล่อยขายได้ง่าย และได้ผลกำไรจากการลงทุนสูง อีกทั้งยังทำให้สามารถขายใบจองได้อย่างรวดเร็วและไม่ขาดทุนอีกด้วย

2. ลงทุนปล่อยเช่ารายเดือน แบบเสือนอนกิน
เป็นการลงทุนอีกหนึ่งประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุน เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้กับนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เป็นเสือนอนกินได้แบบสบาย ๆ เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนประเภทนี้นักลงทุนอาจต้องมีเงินเก็บสักก้อนหรือเงินในการลงทุน เพื่อไม่ให้เป็นภาระในอนาคต และใช้เงินก้อนนี้ในการเลือกซื้อบ้าน คอนโด หรือแม้แต่ที่ดิน เพื่อปล่อยเช่าเป็นรายเดือน โดยที่นักลงทุนสามารถปรับปรุงหรือตกแต่งอสังหาริมทรัพย์ของตน เพื่อเพิ่มมูลค่าจากราคาปล่อยเช่าได้อีกทาง

ลงทุนปล่อยเช่ารายเดือน
ลงทุนปล่อยเช่ารายเดือน

ข้อแนะนำ: การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่านั้นจำเป็นต้องเลือกซื้อในทำเลที่เหมาะสม คำถึงราคาตลาดที่ที่ปล่อยเช่า และสามารถตอบโจทย์กับความต้องการของผู้เช่าเป็นหลัก และหากเป็นอสังหาฯ ที่ตั้งอยู่บนทำเลดี ก็สามารถตั้งราคาค่าเช่าสูง ๆ ได้ และทำให้ได้รับผลกำไรมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งนี้นักลงทุนควรศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยเช่าอสังหาฯ ด้วยเช่นเดียวกัน

3. ลงทุนปล่อยเช่ารายวัน แบบเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว
สำหรับการลงทุนอสังหาฯรูปแบบรายวันนั้น มีความคล้ายคลึงกับการลงทุนปล่อยเช่าในแบบที่ 2 คือนักลงทุนสามารถเป็นเสือนอนกินได้เช่นกัน และสามารถทำกำไรได้มากกว่าอีกด้วย อย่างไรก็ตามการลงทุนในรูปแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็น คอนโด หรือบ้าน ที่มีขนาดใหญ่ มีหลายห้องนอน และห้องน้ำ สามารถรองรับสมาชิกได้หลากหลาย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเสมือนโรงแรม อีกทั้งทำเลนั้นต้องเป็นทำเลแหล่งท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต, หัวหิน, พัทยา, สมุย, เชียงใหม่ หรือในย่านอารีย์ และพญาไท เป็นต้น เนื่องจากทำเลเหล่านี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นนักลงทุนอสังหาฯ จึงสามารถใช้โอกาสนี้ในการปล่อยเช่าแบบ Hostel ใน Airbnb ซึ่งเป็นแอปยอดนิยมของกลุ่มนักเดินทางในการค้นหาห้องหรือบ้านพักต่างประเทศทั่วโลกได้ในราคาย่อมเยากว่าโรงแรมนั่นเอง

ลงทุนปล่อยเช่ารายวัน
ลงทุนปล่อยเช่ารายวัน

ข้อแนะนำ: นอกจากเรื่องทำเลที่จำเป็นต้องเลือกให้ดีแล้ว ในด้านการตกแต่ง การนำเสนอภาพ และการรีวิวก็เป็นหัวใจหลักสำคัญในการดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวให้ตัดสินใจเลือกพักกับอสังหาริมทรัพย์ฯของคุณ

4. ลงทุนกับกองทุนอสังหาฯ รวยแบบง่าย ๆ และไม่ต้องปวดหัว
ถือเป็นการลงทุนที่ลดความเสี่ยงไปได้สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่กลัวการขาดทุน เป็นการลงทุนที่สามารถทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะกับนักลงทุนทุกเพศทุกวัย และสามารถลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นใช้เงินเพียงหลักพันในการลงทุนก็สามารถซื้อกองทุนรวมอสังหาฯ ได้แล้ว อีกทั้งยังให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอในระยะยาวอีกด้วย โดยจะมีนักบริหารจัดการเงินลงทุนแบบมืออาชีพ ทำหน้าที่คัดเลือกและลงทุนในอสังหาฯ หรือหลักทรัพย์ตามที่กฎหมายกำหนด

ลงทุนกับกองทุนอสังหาฯ
ลงทุนกับกองทุนอสังหาฯ

ข้อแนะนำ: ปัจจุบันกองทุนรวมอสังหาฯ หรือมีคำศัพท์เรียกทางธุรกิจว่า Property Fund ให้ผลตอบแทนเป็นเงินปันผลให้กับนักลงทุนเฉลี่ยประมาณ 6-10% ต่อปีเลยทีเดียว มาพร้อมทางเลือกที่เปิดกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม อาคารสำนักงาน หรือเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เป็นต้น

5. ลงทุนรีโนเวทอสังหาฯ เพิ่มมูลค่าบ้าน-คอนโดฯ
การลงทุนรูปแบบสุดท้ายนี้จะเป็นการลงทุนที่นักลงทุนจะต้องมีเงินเก็บสักก้อน เพื่อนำมาออกแบบ ต่อเติม ตกแต่ง และปรับปรับปรุงบ้าน หรือคอนโด ของตนให้มีความสวยงาม ทันสมัย มีเอกลักษณ์ โดดเด่น เพื่อดึงดูดผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น ซึ่งการลงทุนรูปแบบนี้จะเน้นต้นทุนต่ำ แต่ได้ผลตอบแทนสูง

ลงทุนรีโนเวทอสังหาฯ
ลงทุนรีโนเวทอสังหาฯ

ข้อแนะนำ: นักลงทุนบางส่วนเลือกที่จะซื้ออสังหาฯ จากการประมูลของกรมบังคับคดี หรือทรัพย์สินรอการขายจากสถาบันการเงิน โดยนำบ้านหรือคอนโด นั้นมาตกแต่ง ซ่อมแซม และต่อเติมภายหลัง ซึ่งโดยมากต้องตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นที่รู้จัก ตัวบ้านยังมีโครงสร้างที่แข็งแรง แต่มีราคาถูกกว่าท้องตลาดนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างค่ะสำหรับรูปแบบการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ พอจะที่มีแนวทางในการลงทุนในแบบที่ใช่สำหรับคุณได้แล้วบ้างหรือยังค่ะ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยในการตัดสินใจของทุกคนได้นะคะ