บ้านแบบไหนที่ฝรั่งอยากเช่า
บ้านแบบไหนที่ฝรั่งอยากเช่า

6 เหตุผลที่คุณควรขายบ้านผ่านนายหน้า

ถ้าคุณมีอสังหาริมทรัพย์ไว้ในครอบครอง เช่น บ้าน ที่ดิน คอนโดเป็นต้น แล้ววันหนึ่งคุณอยากที่จะขายทรัพย์สินเหล่านั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณจะทำอย่างไรดี จะขายด้วยตัวคุณเอง หรือว่าจะติดต่อนายหน้า ซึ่งมีให้เลือกเยอะแยะมากมายมากในปัจจุบันนี้ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นช่วยจัดการและดำเนินการให้ ช่วยปิดการขายให้คุณ แบบไหนจะดีกว่า วันนี้ทาง เวปไซต์ ก็ได้มีข้อเสนอแนะไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจในเรื่องนี้สำหรับคุณนะคะ

เราจะขายบ้าน ที่ดิน ให้นายหน้าช่วยดีไหม ?
เราจะขายบ้าน ที่ดิน ให้นายหน้าช่วยดีไหม ?
เราจะขายบ้าน ที่ดิน ให้นายหน้าช่วยดีไหม ?

คงจะเป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับทุกคนแน่นอนถ้าเมื่อไรที่คุณต้องการที่จะขายบ้าน ที่ดิน หรือ อสังหาริมทรัพย์ ต่าง ๆ ของคุณ ว่าคุณจะขายด้วยตัวเอง หรือจำเป็นที่จะต้องติดต่อนายหน้ามาช่วยขายจะดีไหม? แต่ก่อนอื่นที่จะหาคำตอบนั้น เราลองมาฟังคำอธิบายเกี่ยวกับหน้าที่ของ “นายหน้า” พอสังเขปนะคะ “นายหน้า” หรือ “โบรกเกอร์” จะเป็นผู้ที่คอยประสานงานด้านการขายในทุก ๆ ขั้นตอน รวมทั้งการติดต่อหาลูกค้า พูดคุยเจรจาเพื่อช่วยให้สามารถขายบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ของเราได้อย่างรวดเร็ว โดยนายหน้าจะได้รายได้หรือค่าตอบแทนจากการช่วยขายอสังหาริมทรัพย์ หรือบ้าน เหล่านั้นจากเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งโดยปกติแล้วตามธรรมเนียมที่มีมาอย่างยาวนาน ก็จะมีการจ่ายค่านายหน้าอยู่ที่ 3% ของราคาขาย

สำหรับหลาย ๆ คนที่เป็นคนประเภทที่ไม่ชอบการขาย ไม่ชอบการพูดคุยเจรจาต่อรอง ไม่ชอบเข้าสังคม หรือไม่มีเวลาที่จะพาผู้ที่สนใจซื้อไปดูบ้าน หรือแม้กระทั่งยังไม่รู้เลยว่าจะขายอย่างไร ขายให้ใคร อย่างนี้เป็นต้นนะคะ แอดมินขอแนะนำเลยว่าให้หานายหน้ามาช่วยดำเนินการตรงนี้ให้จะดีกว่า เชื่อเถอะค่ะ “นายหน้า” สามารถที่จะช่วยคุณได้เยอะเลยค่ะ คราวนี้มาดูกันว่าถ้าคุณกำลังลังเลใจว่าจะให้นายหน้ามาช่วยดำเนินงานตรงนี้ให้ดีหรือไม่นั้น ลองศึกษาข้อดีต่าง ๆ ของนายหน้า แล้วนำไปพิจารณาไตร่ตรองเพื่อประกอบการตัดสินใจกันนะค่ะ ซึ่งพอจะสรุปได้ 6 หัวข้อหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

นายหน้าเขาจะมีมีฐานลูกค้าเก่า
นายหน้าเขาจะมีมีฐานลูกค้าเก่า

1.นายหน้าเขาจะมีมีฐานลูกค้าเก่า : หากคุณโชคดีได้พบกับนายหน้าระดับมืออาชีพ ซึ่งปกติแล้วจะมีฐานลูกค้าเดิมอยู่ด้วย อาจเป็นลูกค้าที่เคยเห็นผลงาน เคยรู้จักกันมาก่อน ลูกค้ามักสอบถามถึงอสังหาริมทรัพย์ ที่มีราคาย่อมเยา น่าซื้อ เมื่อผู้ขายนำอสังหาริมทรัพย์ไปฝากขาย นายหน้าบางท่านสามารถหาลูกค้าให้ได้โดยทันที โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งเน้นตลาดสำหรับชาวต่างชาติ และลูกค้ากลุ่มนี้ก็มักที่จะต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่ดี ตั้งอยู่ทำเลที่สะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ใกล้โรงเรียน และที่สำคัญถ้าอยู่ใกล้ สถานพยาบาล ก็อาจจะทำให้ทรัพย์สินของเราขายได้เร็วขึ้นอีกด้วย การขายด้วยตนเองนั้นอาจทำให้ผู้เป็นเจ้าของ ไม่สามารถเข้ากลุ่มตลาดได้ การเลือกนายหน้าที่มีฐานลูกค้า ตรงกลุ่มกับเป้าหมายลูกค้าที่คาดการไว้ ย่อมเป็นผลให้อสังหาริมทรัพย์ขายง่ายยิ่งขึ้น

2.นายหน้าจะทำการโฆษณาให้ : สิ่งสำคัญที่สุดในการขาย คือการทำให้ลูกค้าเห็นและรู้จักกับสินค้า การโฆษณาเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องทำ อาจด้วยวิธีการเสียเงินและวิธีการแบบฟรี โดยพื้นฐานแล้วนายหน้าจะทำป้ายประกาศขายติดไว้ให้ นอกจากนี้นายหน้ามืออาชีพยังมีสื่อเป็นของตนเอง โดยเฉพาะเว็บไซต์ซึ่งเป็นแหล่งรวมอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในมือ พวกเขาจะดำเนินการถ่ายภาพอสังหาริมทรัพย์ของคุณไว้อย่างสวยงาม เพื่อนำไปลงสื่อต่าง ๆ ข้อนี้นับเป็นหน้าที่พื้นฐานของนายหน้าที่ดี

นายหน้าจะพาลูกค้าไปเยี่ยมชมบ้าน
นายหน้าจะพาลูกค้าไปเยี่ยมชมบ้าน

3.เพิ่มเวลาให้ชีวิต : หากลูกค้านัดดูอสังหาริมทรัพย์ของเรา แต่เขากลับไม่ซื้อ เหตุการณ์เหล่านี้นับเป็นเรื่องปกติมาก เพราะการซื้ออสังหาริมทรัพย์แต่ละครั้ง เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องตัดสินใจกันอย่างรอบคอบ กว่าจะได้ลูกค้าที่แท้จริงอาจต้องพบเจอกับลูกค้าที่สนใจ แต่สุดท้ายแล้วก็หายเงียบไป ไม่รู้กี่คนต่อกี่คน สิ่งนี้ย่อมส่งผลให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หากคุณไม่ค่อยมีเวลา หรืออยู่ห่างจากทรัพย์ที่ต้องการขายมาก ๆ ปล่อยให้หน้าที่นี้เป็นหน้าที่ของนายหน้าย่อมจะดีกว่านะคะ ยิ่งปัจจุบันก็จะมีนายหน้าในรูปแบบของบริษัท ที่เปิดให้บริการตาม เวปไซต์ มากมายอาจจะมีทั้งลงประกาศฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นต้น

4.อสังหาริมทรัพย์ของคุณอาจจะได้ราคาดีกว่าเดิม : อย่างที่รู้ ๆ กันว่าสินค้าประเภทอสังหาริมทรัพย์ราคาซื้อขายจะขยับตัวขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้ติดตามข่าวสาร ไม่รู้ว่าปัจจุบันในทำเลดังกล่าวมีราคาอย่างไร อาจเป็นผลให้ตั้งราคาขายที่ต่ำเกินไป แต่ถ้าเราให้นายหน้าช่วยดูแลส่วนนี้ นายหน้าจะช่วยวิเคราะห์ราคาขาย เพื่อให้มีราคาที่เหมาะสมกับตลาดในปัจจุบัน ซึ่งอาจเป็นราคาที่สูงกว่าราคาที่เจ้าของเคยตั้งไว้ก็ได้ ตรงกันข้ามถ้าเจ้าของอสังหาริมทรัพย์งวางราคาสูงเกินไป นายหน้าที่ดีจะไม่เห็นแก่ค่าตอบแทน นายหน้าจะแนะนำให้เจ้าของลดราคาลงมาเพื่อให้เกิดการซื้อขายได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้การตั้งราคา ผู้เป็นเจ้าของเป็นผู้ตัดสินใจในทรัพย์ของคุณ อาจไม่จำเป็นต้องเชื่อคำแนะนำของนายหน้าทุกอย่างก็ได้นะคะ

5.เสนอเทคนิคการขาย : นายหน้ามืออาชีพที่ดี ก่อนขายอสังหาริมทรัพย์ใด ๆ จะเข้ามาดูบ้าน คอนโด หรือทรัพย์ของผู้ขายก่อนเสมอ พวกเขาจะแนะนำถึงการปรับปรุงบางสิ่ง เพื่อให้เกิดปัจจัยการซื้อขายที่สะดวกยิ่งขึ้น อาทิเช่น การทาสีใหม่ ปรับแต่งให้ดูสะอาดตา สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าที่นัดมาดูบ้าน รับรู้ได้ถึงความน่าอยู่และอาจจะเพิ่มมูลค่าของอสังหาริทรัพย์เหล่านั้นได้อีกด้วย

แนะนำปรับปรุงตกแต่งทาสีบ้านเพิ่มเติม เพื่อความประทับใจ
แนะนำปรับปรุงตกแต่งทาสีบ้านเพิ่มเติม เพื่อความประทับใจ

6.ที่ปรึกษาด้านเอกสารที่ดี : สำหรับผู้ขายที่ไม่คุ้นเคยกับการขายอสังหาริมทรัพย์การจัดการเรื่องเอกสารและขั้นตอนต่าง ๆ นั้น อาจทำให้ผู้ขายสับสนในกระบวนการต่าง ๆ อีกหนึ่งหน้าที่ของนายหน้า คือการให้คำปรึกษาต่าง ๆ รวมทั้งช่วยดำเนินการเรื่องเอกสารให้กับผู้ขาย เปรียบเสมือนมีที่ปรึกษาประจำตัว เพื่อให้สามารถที่จะปิดการขายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นข้อดีที่จะพบได้กับนายหน้าที่มีความเป็นมืออาชีพสูง แต่ปัจจุบันวงการนายหน้าจัดเป็นอาชีพเสริมที่ใคร ๆ ก็สามารถทำกันได้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า ผู้ขายอาจจะได้พบกับนายหน้าที่ขาดความรับผิดชอบ นอกจากนี้นายหน้าบางคนหรือบางบริษัท มีสัญญาแบบผูกมัดไม่ให้ผู้ขายว่าจ้างนายหน้าคนอื่น ๆ หรือห้ามแม้กระทั่งขายเอง ซึ่งอาจเป็นผลให้อสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว ขายได้ช้าลง ดังนั้น ผู้ขายควรระมัดระวังและมีความรอบคอบเกี่ยวกับการทำสัญญาต่าง ๆ จะต้องอ่านรายละเอียดก่อนตกลงร่วมงานกับนายหน้า และให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจมีกระบวนการฉ้อโกง การเลือกนายหน้ามาร่วมงานด้วย นับเป็นสิ่งสำคัญ จำเป็นต้องหาผู้ที่ไว้ใจได้ มีผลงานเป็นที่รู้จักกัน อาจจะค้นหาจากสื่อ โซเชียลต่าง ๆ หรือสอบถามจากคนรู้จักก็ได้นะคะ