ปัจจุบันการตกแต่งห้องไม่ว่าจะเป็นห้องคอนโดหรือบ้านมีมากมายหลากหลายรูปแบบ และแต่ละรูปแบบนั้นย่อมมีข้อแตกต่างกันไป ซึ่งวันนี้ทางแอดมิน BaanThai มีบทความมานำเสนอ 7 ไอเดียในการตกแต่งห้องให้ดูดี สวยงาม จะมีสไตล์ไหนกันบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

1. สไตล์ มินิมอล (Minimal Style)

เป็นสไตล์การตกแต่งห้องที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ หลักการตกแต่งห้องด้วยสไตล์มินิมอลนั้นง่ายมาก อย่างแรกคือเรื่องของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ โดยจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเท่านั้น แต่ดูดีมีสไตล์ ตามสไตล์ที่ว่า “Less is More” น้อยแต่มากด้วยประโยชน์ โดยสิ่งของต่างๆจะถูกเก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ดูสะอาดตา และเน้นใช้สีที่เหมาะสมกับธรรมชาติอย่างสีเอิร์ธโทน หรือสีโทน อ่อนๆ เช่น สีขาว น้ำตาล เขียว หรือสีฟ้า เป็นต้น ตลอดจนรวมถึงการออกแบบที่มีเส้นสายตาที่ตรง มีความสมดุลและความผ่อนคลายอีกด้วย

7 ไอเดียตกแต่งห้องในสไตล์ของคุณ

2. สไตล์ วินเทจ (Vintage Style)

การตกแต่งห้องสไตล์วินเทจ เป็นการตกแต่งห้องที่ย้อนอายุไปจากปัจจุบันมากกว่า 20 ปี แต่ไม่เก่ามากถึง 100 ปี ซึ่งถ้าเกินกว่า 100ปี นั้น จะเรียกว่า “แอนทีค” (Antique) หรือวัตถุโบราณนั้นเอง ซึ่งต้นแบบของวินเทจจะอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1910-1930 นับว่าเป็นยุคทองของผู้ดีนั้นเอง

การตกแต่งห้องสไตล์วินเทจจะเน้นการใช้ลวดลายที่พริ้วไหว อ่อนช้อย อย่างลายของดอกไม้ เถาวัลย์ เป็นต้น ซึ่งสีที่นำมาใช้กับสไตล์วินเทจ ได้แก่ สีขาว ครีม เหลืองอ่อน หรือม่วงอ่อน นอกจากนี้รูปทรงของเฟอร์นิเจอร์จะดูคล้ายกับเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ แต่จะมีการลดทอนของรายละเอียดลง โดยการตกแต่งห้องสไตล์วินเทจ จะเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุเก่าๆและย้อนยุค นอกจากนี้การตกแต่งสไตล์นี้สามารถนำของอื่นๆมาประยุกต์ได้อีกด้วย เช่น ของโมเดิร์นต่างๆมาจัดวางโชว์ให้อยู่ด้วยกัน แต่ต้องเป็นสีที่มีลักษณะคล้ายกัน เพื่อให้เกิดความกลมกลืนไปในทิศทางเดียวกัน

7 ไอเดียตกแต่งห้องในสไตล์ของคุณ

3. สไตล์ เรโทร (Retro Style)

การตกแต่งของเรโทร เป็นการตกแต่งห้องที่เน้นอารมณ์สนุกสนาน มีสีสันหรือเน้นการใช้สีที่ฉูดฉาดโทนขรึม เป็นต้น โดยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านนั้นจะเป็นดีไซน์ที่มาจากแฟชั่นในช่วงปี ค.ศ. 1960-1980

จุดเด่นของการตกแต่งห้องสไตล์นี้คือ ให้ห้องดูมีชีวิตชีวา มีสีสัน โดยตกแต่งห้องแนวนี้จะเน้นไปในเรื่องของความโดดเด่นของวัสดุตกแต่งเป็นพิเศษ สีต้องเด่น รูปทรงต่างๆต้องดูแปลกตา มีความน่าค้นหา ซึ่งการตกแต่งแนวนี้สามารถตกแต่งผสมผสานกับแนวโมเดิร์นเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย และให้การใช้งานสามารถตอบสนองชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

7 ไอเดียตกแต่งห้องในสไตล์ของคุณ

4. สไตล์ สแกนดิเนเวีย  (Scandinavian Style)

สไตล์ สแกนดิเนเวีย เป็นการตกแต่งห้องที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเทศนอร์ดิกหรือยูโรปตอนเหนือ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆนั้นไม่เพียงออกแบบให้ใช้งานได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังออกแบบให้สวยงามคล้ายงานศิลปะอีกด้วย การตกแต่งห้องสไตล์ สแกนดิเนเวียจะเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสีโทนสว่าง เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับห้องมากขึ้น

7 ไอเดียตกแต่งห้องในสไตล์ของคุณ

5. สไตล์ ลอฟท์ (Loft Style)

การตกแต่งห้องสไตล์ ลอฟท์ จะเน้นการตกแต่งที่ทำมาจากอิฐ เหล็ก ปูน และไม้ ซึ่งโทนสีที่เลือกใช้ในการตกแต่งในสไตล์นี้ จะเป็นโทนธรรมชาติอย่างสีน้ำตาล และสีเบจ โดยส่วนใหญ่แล้วผนังของห้องจะเป็นผนังแบบปูนเปลือย ไม่ว่าจะเป็นการฉาบไม้โดยที่ไม่ทาสี หรือแม้กระทั่งผนังอิฐเปลือยก็ตาม เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ในการตกแต่ง จะต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สีเข้ม ขาเป็นเหล็กสีดำ ของใช้ต่างๆที่ดูเรียบง่าย เช่น โคมไฟ ไฟเพดาน เป็นต้น

7 ไอเดียตกแต่งห้องในสไตล์ของคุณ

6. สไตล์ ทรอปิคอล (Tropical Style)

การตกแต่งห้องสไตล์ทรอปิคอล เป็นการตกแต่งห้องที่เน้นให้ห้องกลมกลืนกับธรรมชาติ สดใสและมีชีวิตชีวามากขึ้น โดยจะเลียนแบบให้คล้ายกับธรรมชาติในเขตเมืองร้อน เช่น ใบไม้ ใบปาล์ม ผลไม้ เป็นต้น ซึ่งสีที่นิยมใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสีที่สดใส เช่น สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง และให้ความรู้สึกเหมือนพักร้อน เหมาะแก่การพักผ่อนและผ่อนคลาย

จุดเด่นของการตกแต่งห้องประเภทนี้คือ การทำให้ห้องหรือสถานที่นั้นๆ กลมกลืนกับธรรมชาติ โดยเฟอร์นิเจอร์จะเน้นการโชว์พื้นไม้ เช่น เก้าอี้หวาย ตระกร้าสาน เฟอร์นิเจอร์จากไม้ไผ่ เป็นต้น โดยสีของเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้มาตกแต่งจะเป็นสีที่สดใสอย่างสีเหลือง หรือสีเขียวตองอ่อน เป็นต้น

7 ไอเดียตกแต่งห้องในสไตล์ของคุณ

7. สไตล์ โมเดิร์น (Modern Style) 

การจัดห้องสไตล์โมเดิร์นจะเน้นใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่ใหม่และทันสมัย ซึ่งเป็นการตกแต่งห้องสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย ไม่หรูหราอลังการ แต่ดูดีด้วยโทนสีและรูปทรงธรรมดา โดยโทนสีที่นำมาใช้ในการตกแต่งห้องสไตล์นี้ ได้แก่ สีดำ ขาว และเทา แต่ในบางครั้งก็ใช้แม่สีเข้ามาเติมเพื่อเพิ่มความสดใสและให้สอดคล้องกับพื้นที่และใช้งาน ลักษณะโดดเด่นของสไตล์โมเดิร์น จะเน้นในเรื่องของความโปร่งและโล่ง ตลอดจนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่ายและไม่เยอะมากจนเกินไป ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะทำให้ภาพรวมของห้อง เรียบเท่ ดูดีมีระดับ และแฝงไปด้วยรายละเอียดที่น่าสนใจ