9 สิ่งที่ไม่ควรเปย์เพื่อนำมาตกแต่งบ้าน

เมื่อเรามีบ้านเป็นที่อยู่อาศัยรวมไปถึงคอนโด เชื่อเลยว่าทุกคนก็ต้องตื่นเต้นและมีความรู้สึกอยากที่จะตกแต่งบ้านหรือห้องคอนโดนั้น ๆ ให้สวยงามตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้าน ผ้าม่าน หรือพรม ต่าง ๆ เป็นต้น แต่เชื่อหรือไม่ว่าได้มีคำแนะนำหรือคำเตือนจากมืออาชีพด้านการตกแต่ง อย่างมัณฑนากร ออกมาเตือนว่า ถ้าเราเลือกได้ก็อย่าเสียเวลาไปชายตามองของบางสิ่งเพื่อนำมาตกแต่งบ้าน! ด้วยคำแนะนำจากมืออาชีพด้านการตก แต่งบ้าน ที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ในการลองผิดลองถูก เสาะหาเฟอร์นิเจอร์ จัดการองค์ประกอบการแต่งบ้านแบบต่างๆ มานับไม่ถ้วน ถือว่าเป็นเกร็ดความรู้และคำเตือนเล็กน้อย ก่อนจะเลือกพลาดด้วยความไม่รู้หรือคาดไม่ถึงก็แล้วกันนะ วันนี้ FazWaz ก็จะพาทุกคนไปศึกษาและทำความใจ ว่าจะมีอะไรบ้างนะ ที่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งบ้าน ไปดูกันเลยค่ะ

1.งานศิลปะที่ไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจ

บางคนกังวลและหมกมุ่นกับการพยายามหาสิ่งต่างๆ มาเติมเต็มผนังที่โล่งมากเกินไป จนบางครั้งอาจจะหยิบใช้งานศิลปะดาษดื่นที่ถูกผลิตออกมาจำนวนมาก อีกทั้งยังเลือกอย่างลวกๆ โดยงานชิ้นนั้นอาจจะดูสวยทันสมัยในช่วงแรก แต่ไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจและคงความสวยงามเมื่อเวลาผ่านไปได้ยาวนานนัก

2.เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์

บางบ้านนั้นก็มีสัตว์เลี้ยงและมีสุนัขหลายตัวอีกทั้งยังมีสมาชิกในครอบครัวที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง การเลือกใช้เฟอร์นิเจอที่ไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์ เช่นการซื้อโซฟากำมะหยี่สีขาวตัวใหญ่หรูหราก็อาจกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ดูหมองสกปรกได้อย่างรวดเร็วกว่าที่คิดภายในพริบตาค่ะ

3.ผ้าคลุมเก้าอี้

บางคนนั้นอาจจะคิดว่าการมีผ้าคลุมเก้าอี้ในชุดโต๊ะอาหารมันเริ่ดตรงที่คุณสามารถโยนเข้าเครื่องซักผ้าได้ทันทีเมื่อมีคราบเปื้อน แต่แท้จริงแล้วมันค่อนข้างเป็นผลเสียสำหรับด้านความสวยงามอย่างมาก อีกทั้งยังมีราคาค่อนข้างแพงและมักจะเลื่อนหลุด ไม่เข้าที่เข้าทางอยู่เสมอเมื่อใช้งานจริง

ผ้าคลุมเก้าอี้

4.เฟอร์นิเจอร์ภายนอกที่ต้องดูแลมาก

ให้เราหลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษในบริเวณกลางแจ้ง เช่น โต๊ะที่มีผ้าคลุม เก้าอี้ที่มีเบาะนวม สารพัดหมอนอิงที่เสียหายได้ง่ายเมื่อเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องโยนพวกมันบางส่วนทิ้งไปทันทีเมื่อพายุพ้นผ่านพ้นไป

5.ของแต่งห้องถาวรสำหรับเด็ก

เด็กๆ นั้นเติบโตเร็วกว่าที่คุณคิด ซึ่งเด็กแต่ละคนก็มักจะมีบุคลิกและสไตล์ที่ชอบแตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการแต่งห้องสำหรับเด็กด้วยเฟอร์นิเจอร์ถาวรบางชิ้นอาจจะต้องถูกโละทิ้งเร็วกว่าที่คิด เช่น วอลเปเปอร์ที่มีลวดลายจำเพาะเจาะจงมากๆ เตียงนอนที่มีรูปร่างและขนาดแปลกๆ

6.เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดไม่พอดีกับห้อง

ในขั้นตอนการช้อปปิ้งเฟอร์นิเจอร์นั้น คุณอย่าได้กะขนาดสิ่งต่างๆ ด้วยสายตาและหวังว่ามันจะพอดีกับห้องในที่สุด เพราะขนาดเฟอร์นิเจอร์ไม่ว่าใหญ่หรือเล็ก แคบ – ลึกไม่พอดี ก็อาจจะทำให้เกิดช่องว่างที่ไม่สมบูรณ์ อาจจะรบกวนสายตาและขวางทางสัญจรได้โดยง่ายในภายหลังทันที

7.เฟอร์นิเจอร์วินเทจที่เสื่อมสภาพแล้ว

เฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปลักษณ์เก่าแก่สุดวินเทจอาจสร้างภาพให้บ้านของคุณราวกับหลุดออกมาจากฝัน แต่ของบางชิ้น ก็อาจสวยงามแค่เพียงภายนอกแต่ภายในกลับเสื่อมไปตามกาลเวลา ทำให้คุณไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ จนสุดท้ายก็ได้แต่ตั้งทิ้งไว้ให้ฝุ่นจับต่อไป

8.อุปกรณ์เสริมบริเวณหน้าต่างสั่งทำเฉพาะ

นอกจากเรื่องราคาที่แพงและขนาดที่ไม่ได้มาตรฐาน สิ่งที่ตามมาคือการตกยุคอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์เสริมบริเวณหน้าต่างในโทนสีคลาสสิกอาจเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและน่าสนใจกว่านะค่ะ

9 สิ่งที่ไม่ควรเปย์เพื่อนำมาตกแต่งบ้าน

9.พื้นไม้ในบ้านที่เลี้ยงสัตว์ใหญ่

หากบ้านของคุณเลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่มีน้ำหนักมากและค่อนข้างตัวใหญ่ พยายามอย่าคิดถึงการปูพื้นด้วยไม้เนื้องามๆ เพราะทั้งขนสัตว์ สิ่งสกปรก และรอยขีดข่วนอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจนน่าเสียดายเลยทีเดียว

สุดท้ายไม่ว่าคุณจะตกแต่งบ้านอย่างไร ก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้นำทั้ง 9 หัวข้อนี้ไปพิจารณาก่อนตัดสินใจที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งบ้านก่อนก็ดีนะคะ เพราะสิ่งไหนที่ขัดกับตัวเรา หรือซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ เดี๋ยวจะมานั่งเสียดายเงินที่จ่ายไปเสียเปล่า ๆ นะคะ แทนที่เราจะได้เก็บเงินส่วนนั้นเพื่อออกไปทำกิจกรรมกับครอบครัว หรือไปท่องเที่ยว ตามที่ต่าง ๆ ก็จะดีเสียกว่าค่ะ