ลุ้นอสังหาฯ “เชียงใหม่-เชียงราย” พร้อมสำรวจ 10 ทำเลขายดี
ลุ้นอสังหาฯ “เชียงใหม่-เชียงราย” พร้อมสำรวจ 10 ทำเลขายดี

Bestimate คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน

เชื่อว่าในยุคแห่งโลกเทคโนโลยีสมัยนี้ ผู้บริโภคยุคใหม่ต่างก็หันมาให้ความสนใจทุกสิ่งที่สามารถอำนวยความสะดวกสบายต่าง ๆ ให้เราได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมต่าง ๆ แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการดำเนินการต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้และในบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดความประหยัดค่าใช้จ่าย ในด้านต่าง ๆ ได้อีกด้วย

สำหรับในวันนี้ BaanThai จะนำตัวอย่างอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำมากที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันนี้มาแนะนำกันนะคะ เมื่อเรามองหาบ้าน หรือคอนโด เชื่อว่าเราทุกคนต้องการที่จะเข้าถึงราคาบ้านของตัวเอง ผ่านระบบประมาณราคาบ้านอัตโนมัติ (Bestimate) และล่าสุด บาเนีย อัพเกรด Bestimate ระบบประมาณราคาบ้านอัจฉริยะให้ก้าวไปอีกขั้นกับการใช้งานที่ง่ายและแม่นยำขึ้น สู่การทำงานแบบเรียลไทม์ และต่อยอดให้ประมาณราคาอสังหาริมทรัพย์ได้กว้างยิ่งขึ้น เพื่ออัพเดตราคาอ้างอิงการซื้อ-ขาย การขอสินเชื่อ และเป็นข้อมูลประกอบการลงทุน

Bestimate คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน
Bestimate คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน

“บาเนีย” ชูบริการครบวงจรด้วยนวัตกรรมด้านข้อมูลตอบโจทย์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยุคดิจิทัล พร้อมเปิดตัว 2 บริการใหม่สุดล้ำ Bestimate ระบบประมาณราคาบ้านอัจฉริยะ และ Baania Pulse เจาะลึกพฤติกรรรมคนซื้อบ้าน บนโซเชียลมีเดีย

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาเกี่ยวกับ Big Data ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ Comprehensive Marketplace และ Data Platform รายแรกของประเทศไทย เผยว่า หลังจากบริษัทได้เปิดให้บริการระบบการประมาณราคาบ้านอัจฉริยะภายใต้ชื่อ Bestimate มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 บริษัทได้ปรับระบบใหม่อีกครั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้การใช้งานมีความง่ายขึ้น และมีการพัฒนาความแม่นยำของ Bestimate Model และระยะเวลาของการทำงานในการตอบกลับให้เร็วขึ้น โดยมีเป้าหมายสู่การประมาณราคาแบบเรียลไทม์และในอนาคตจะมีการเปิด Feature ใหม่ ๆ มีระบบเปรียบเทียบข้อมูลต่าง ๆ การอัพเกรด Algorithm การพัฒนาฐานข้อมูล ต่อยอด Bestimate เพื่อตอบโจทย์การประมาณราคาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม

Bestimate คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน
Bestimate คลิก-ค้น-ประมาณราคาบ้าน

จากการสำรวจที่ผ่านมานั้น จะพบว่ามีจำนวนผู้ใช้บริการประมาณราคาด้วยระบบ Bestimate แล้วกว่า 3,000 ราย มีมูลค่ารวม 13,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น เพื่อต้องการรู้ราคาที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน  ต้องการทราบราคาเพื่อการขาย ต้องการขอสินเชื่อ ต้องการทราบราคาเพื่อใช้ประกอบการลงทุน ต้องการทราบราคาเพื่อซื้อ ส่วนที่อยู่อาศัยที่นำมาประมาณราคาเป็นบ้านเดี่ยวร้อยละ 45 คอนโดมิเนียมร้อยละ 28 และ    ทาวน์เฮาส์ร้อยละ 27 ราคาที่นำประมาณราคาสูงสุดเป็นคอนโดมิเนียมที่มีราคารสูงถึง 50 ล้านบาท โดยราคาประมาณการส่วนใหญ่หรือคิดเป็นร้อยละ 53 ต่ำกว่าราคาที่เจ้าของคาดหวังไว้ อีกคิดเป็นร้อยละ 33 สูงกว่าราคาที่คาดหวัง และร้อยละ 14 ประมาณราคาไม่ได้เนื่องจากข้อมูลไม่สมบูรณ์

สำหรับมูลค่าประมาณการบ้านที่ได้จาก Bestimate จะคำนวณโดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยวิธีแบบจำลองทางสถิติระดับสูง ซึ่ง Bestimate จะวิเคราะห์ราคาจากข้อมูลคุณสมบัติ คุณลักษณะและข้อมูลเชิงพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับบ้าน ด้วยฐานข้อมูล Big data อสังหาริมทรัพย์ที่รวบรวมมาอย่างเป็นระบบของ Baania ทำงานร่วมกับนักประเมินอาชีพทำให้ราคาที่วิเคราะห์ได้มีความน่าเชื่อถือ สามารถใช้อ้างอิงได้และยังช่วยขจัดความกังวลเรื่องการใช้ดุลยพินิจซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การประเมินมูลค่าทรัพย์สินไทยก้าวหน้าสู่ระดับสากล โดยในช่วงเริ่มต้น Bestimate ได้ให้บริการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นการทดสอบโมเดลก่อนที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และได้มีการขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของไทยในปัจจุบัน