Smart Command Centre กับระบบความปลอดภัยของการอยู่อาศัย

สำหรับคนมีบ้านทุกคนเชื่อเลยว่าคุณต้องรู้สึกที่จะให้บ้านของคุณเป็นที่ที่ปลอดภัยมากที่สุดอยู่แล้วมีความสุข สบาย และความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ดังคำพูดติดปากมานานที่ว่า “ไม่มีที่ไหน อุ่นใจและปลอดภัยเท่าที่บ้านของเรา” ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยสำนวนนี้ก็ยังใช้ได้ดีตลอดมา จะเห็นได้ว่าหลายโครงการที่พักอาศัยในปัจจุบันก็มักที่จะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดด้วยเช่นกัน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยทุกครัวเรือนรู้สึกอุ่นใจตลอดเวลาที่อยู่ที่บ้าน

วันนี้ BaanThai เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ นั่นก็คือ “Smart Command Centre” จะเป็นศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลาง เต็มรูปแบบ ซึ่งศูนย์ควบคุมตัวนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก เพราะสามารถสังเกตการณ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 7วัน ไม่มีหยุดพัก และสำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ปัจจุบันนี้ได้เริ่มใช้งานจริงแล้วในสำหรับ 3 คอนโด และ 1 หมู่บ้านจัดสรร และโครงการนำร่องได้แก่ โครงการ THE XXXIX Sukhumvit 39, โครงการ The Line Asoke-Ratchada, โครงการ THE LINE Ratchathewi และ หมู่บ้าน  Kanasiri Rama 2 – Wongwaen คณาสิริ พระราม 2 – วงแหวน ไปติดตามกันเลยนะคะว่าเจ้า “Smart Command Centre” จะมีดีอย่างไรและมีขั้นตอนในการทำงานอย่างไรบ้าง

ทำความรู้จัก Command Center กันนะคะ

Command Center หรือ ศูนย์บัญชาการ จะถูกนำมาใช้ทางการทหาร โดยจะใช้ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า War Room หรือห้องสงครามนั่นเอง ลักษณะการใช้งานจะเป็นไปในรูปแบบการเฝ้าดูและสังเกตุเหตุการณ์และรับคำสั่งการ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และวงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย จึงได้นำแนวคิดนี้ มาปฏิบัติในรูปแบบของ Smart Command Centre เป็นศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลาง เพื่อการทำงานดูแลความปลอดภัยของส่วนกลางภายในที่อยู่ศัยอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ตรวจสอบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติทาง CCTV - Video Analytics
ตรวจสอบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติทาง CCTV – Video Analytics

ตรวจสอบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติทาง CCTV – Video Analytics

ซึ่งโดยทั่วแต่ละโครงการก็จะมีการติดกล้อง CCTV คอยสังเกตเหตุผิดปกติอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ระบบ CCTV – Video Analytics ใน Smart Command Centre จะให้ความปลอดภัยและมั่นใจยิ่งกว่า เนื่องจากระบบ CCTV – Video Analytics ของโครงการที่อยู่ในศูนย์บัญชาการ Smart Command Centre จะทำงานด้วยระบบ Detect Monitoring ก็คือจะสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ตรวจดูเหตุการณ์ต่าง ๆ ภายในโครงการได้อย่างทั่วถึง ละเอียด และครบทุกซอกทุกมุมกันเลยทีเดียว และถ้าหากมีเหตุการณ์ผิดปกติ เกิดขึ้นเจ้าระบบกล้อง CCTV – Video Analytics สามารถตรวจจับได้แม้กระทั่งการเคลื่อนไหวอันน้อยนิดและรวดเร็ว อาทิเช่น การใช้บริการภายในห้องฟิตเนสของโครงการ หากผู้ใช้บริการอยู่ขณะนั้นเกิดหมดสติขณะกำลังออกกำลังกาย กล้องก็จะจับภาพนั้นและแจ้งเตือนด้วยภาพไปยังศูนย์ควบคุมใหญ่ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมสามารถที่จะรีบดำเนินการประสานงานแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และทันเวลา

มั่นใจปลอดภัยด้วย Digital Fence กับรั้วอัจฉริยะ
มั่นใจปลอดภัยด้วย Digital Fence กับรั้วอัจฉริยะ

มั่นใจปลอดภัยด้วย Digital Fence กับรั้วอัจฉริยะ

Digital Fence คือ รั้วอัจฉริยะ ที่จะคอยตรวจจับความผิดปกติบริเวณรั้วรอบโครงการ และถ้าหากมีการบุกรุกโดยบุกคนภายนอก Digital Fence จะส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังศูนย์ควบคุมกลางทันที ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์และยับยั้งการบุกรุกได้ทันเวลา หมดปัญหาเรื่องขโมยหรือจะมีโจรขึ้นบ้าน นอกจากนี้ ก็จะรวมไปถึงสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ เช่น งู ที่เลื้อยเข้ามาในพื้นที่โครงการ Digital Fence ก็จะส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังผู้ดูแลให้รับทราบทันทีเจ้าหน้าที่ก็สามารถที่จะจัดการกับสถานการณ์เหล่านั้นได้ก่อนที่จะเกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัย

ตรวจสอบได้อย่างมั่นใจด้วย Real-time Guard Tour

ระบบ Real-time Guard Tour เป็นระบบที่คอยตรวจสอบสถานะการเดินตรวจตราตามจุดของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโครงการแบบเรียลไทม์ มั่นใจได้ว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นภายในโครงการจะทำหน้าที่ได้อย่างเข้มงวด เพราะถ้าหากเจ้าหน้าที่มีการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ทางศูนย์ควบคุมจะทราบทันที หรือหากการเดินตรวจสอบเป็นไปอย่างไม่ทั่วทั้งโครงการ ทางศูนย์ควบคุมก็จะสามารถทราบได้ทันทีเช่นกัน ทำหน้าที่เหมือนกับคอยเป็นกล้องคอยจับตาการทำงานของพนักงานทุกและถ้าหากใครละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ ก็จะสามารถเห็นได้จากห้องควบคุมนั่นเอง

แจ้งเตือนได้ทันท่วงทีด้วย IOT FACILITY MANAGEMENT

ไม่ใช่แค่เพียงตรวจจับเรื่องความปลอดภัยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น Smart Command Centre ก็ยังสามารถตรวจสอบความผิดปกติของระบบวิศวกรรมส่วนกลางได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลย้อนหลังของอุปกรณ์ต่าง ๆ มาวิเคราะห์ผ่านระบบ AI เพื่อทำการซ่อมแซมบำรุงรักษา ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย รวมไปถึงเมื่อพบสัญญาณแจ้งเตือนเหตุอัคคีภัย จะมีการแจ้งเตือนไปยัง Smart Command Centre เจ้าหน้าที่ก็สามารถที่จะตรวจสอบ และประสานงานไปยังโครงการเพื่อเข้าระงับเหตุทันที และยังสามารถแจ้งเตือนเหตุขัดข้องในระบบวิศวกรรมในอาคาร ในกรณีที่ปั๊มน้ำเกิดขัดข้องไม่ทำงาน, มีน้ำรั่วซึม หรือระบบไฟฟ้าขัดข้อง เป็นต้น

แจ้งเตือนได้ทันท่วงทีด้วย IOT FACILITY MANAGEMENT
แจ้งเตือนได้ทันท่วงทีด้วย IOT FACILITY MANAGEMENT

จะเห็นได้อย่างชัดเจนนะคะว่า การทำงานของ Smart Command Centre มีประโยชน์เรื่องความปลอดภัยของการอยู่อาศัยเป็นอย่างมาก ทำหน้าที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ที่อาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ นอกจาก Smart Command Centre จะช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัยแล้ว ก็ยังสามารถเข้มงวดแรงงานบุคคลในเรื่องความปลอดภัยควบคู่กันไป ทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าทุกโครงการสำหรับที่อยู่อาศัยที่ใช้ระบบ Smart Command Centre นั้นจะได้รับการดูแลในทุก ๆด้านอย่างดีที่สุด เพื่อความสุขในการอยู่อาศัยอย่างแท้จริงค่ะ