Townhouse VS Townhome เรื่องดี ๆ ที่ควรรู้

ยุคปัจจุบันนี้มีอสังหาริมทรัพย์มากมายหลากหลายประเภทให้เหล่าผู้บริโภคทั้งหลายได้เลือกสรรกันอย่างจุใจ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด คอนโด ซึ่งเราสามารถที่จะเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งถือว่าคอนโด มักจะมาพร้อม ๆ กับเทคโนโลยีที่ครบครันและทันสมัย และมักจะตั้งอยู่ในแหล่งทำเลที่สะดวกในการเดินทางอีกด้วย

แต่ก็ยังมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่ต้องการและมองหาที่พักอาศัยที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตนอกเมืองหรือชานเมือง และมีพื้นที่กว้างขวางมีความเป็นส่วนตัวเพิ่มมากขึ้น จะเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิกหลายคน และอาจจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งถ้าพูดถึงบ้านเดี่ยวก็คงเหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบนี้แต่ราคาคาก็คงจะเกินเอื้อมไปหน่อย คำตอบสุดท้ายก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากจะเป็นที่พักอาศัยแบบ “ทาวน์เฮ้าส์” และ”ทาวน์โฮม” ที่กระแสกำลังได้รับความนิยมไม่แพ้คอนโด ณ เวลานี้

แต่สงสัยกันหรือไม่ค่ะว่า ระหว่าง Townhouse และ Townhome นั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เพราะความหมายก็คล้ายคลึงกันและลักษณะการออกแบบก็ไม่แตกต่างกันเท่าไรนัก แต่ใครจะรู้ล่ะค่ะว่าในความเหมือนเหล่านั้นยังมีความแตกต่างแอบซ่อนอยู่ วันนี้ FazWaz ก็ได้นำข้อมูลระหว่าง Townhouse และ Townhome มาให้ได้ศึกษาและเปรียบเทียบกัน ว่าจะมีอะไรบ้างนะที่เหมือนหรือแตกต่างกัน เราไปดูพร้อม ๆ กันนะคะ

Townhouse VS Townhome เหมือนหรือต่างกัน

Townhouse VS Townhome เรื่องดี ๆ ที่ควรรู้

อันดับแรกเราลองไปทำความเข้าใจกับ Townhouse กันก่อนนะคะ ซึ่งเราอาจจะรู้จักคำว่า Townhouse และรู้สึกคุ้นเคยกับคำ ๆ นี้มานาน ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่และปัจจุบันก็ยังได้ยินอยู่ ทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) จะเป็นห้องแถวที่มีหน้าตาเหมือน ๆ กันจะมีกำแพงเป็นตัวกั้นกลางแต่ละหลัง จะมีพื้นที่ว่างบริเวณด้านหน้าและด้านหลังระหว่างรั้วบ้าน หรือแนวเขตที่ดินกับตัวอาคาร จะนิยมออกแบบความสูงไม่เกิน 2 ชั้น จุดเด่นของ Townhouse เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กหน่อย ให้ความอบอุ่นมีพื้นที่ใช้สอยที่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและราคาที่จับต้องได้ และมักจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างสระว่ายน้ำ สโมสร หรือส่วนกลางเป็นต้น

Townhouse VS Townhome เรื่องดี ๆ ที่ควรรู้

ต่อมาก็มาถึงคิวของ ทาวน์โฮม (Townhome) คำ ๆ นี้ได้มีพัฒนามาจากคำว่า Townhouse นั่นเอง เป็นคำที่ไม่มีการอธิบายความหมายเป็นหลักฐานชัดเจน และเพิ่งจะถูกเรียกใช้ในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ ในทวีปยุโรปมักนิยมใช้คำว่า Home มากกว่า House เมื่อฟังแล้วให้ความรู้สึกดีกว่า สามารถสื่อถึงบ้านและรับรู้ได้ถึงความรู้สึกอบอุ่น มีชีวิตชีวา มีความเป็นเจ้าของและความเป็นบ้านมากกว่า ด้วยเหตุนี้เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการทำการตลาดส่วนใหญ่ จึงนิยมหันมาใช้คำว่า ทาวน์โฮม (Townhome) กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

แต่ในความเป็นจริงแล้วนิยามที่พอจะให้คำจำกัดความคำว่า ทาวน์โฮม นั้นก็คือ Townhouse รุ่น Upgrade ได้แก่ ตึกแถวหรือบ้านแถวอารมณ์บ้านเดี่ยว ที่มีขนาดใหญ่กว่าทาวน์เฮ้าส์ มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า มีรูปแบบการดีไซน์ที่สวยงามของตัวอาคารภายนอก รวมถึงการวางผังภายในได้ตอบไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้มากกว่า เช่น มีที่จอดรถ มีสวนหลังบ้าน มีห้องครัว ห้องทำงาน หรือฟังก์ชั่นที่มากกว่าห้องนอนและห้องน้ำ ขนาดตั้งแต่ 2 -3 ชั้นขึ้นไป อยู่ในโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนบ้านเดี่ยว เช่น สวนส่วนกลาง สโมสรพร้อมสระว่ายน้ำ หรือฟิตเนส บางโครงการทาวน์โฮม ยังมีระบบสำหรับการเชื่อมต่อ การติดต่อสื่อสาร และเทคโนโลยีเพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย

Townhouse VS Townhome เรื่องดี ๆ ที่ควรรู้

จุดเด่นของทาวน์โฮม คือการออกแบบตกแต่งที่สวยงามมีความทันสมัย การเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้สอยพื้นที่อย่างคุ้มค่า และให้ความรู้สึกอบอุ่น ไม่แออัด พร้อมตอบสนองไลฟ์สไตล์ครอบครัวรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นบ้านในรูปแบบทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮม เมื่อเราไปติดต่อราชการและถูกบันทึกลงในหนังสือราชการจะเรียกว่า”ทาวน์เฮาส์” Townhouse ทั้งหมด และมีความหมายว่า “อาคารที่ก่อสร้างต่อเนื่องกันเป็นแถวยาวตั้งแต่สองคูหาขึ้นไป มีผนังแบ่งอาคารเป็นคูหาและประกอบด้วยวัสดุทนนั่นเอง”

ปัจจุบันทั้ง Townhouse และ Townhome ถือว่ายังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ไม่แพ้คอนโดมิเนียมอย่างแน่นอน ส่วนโครงการทั้งหลายก็มักจะหาทำเลที่ติดถนนใหญ่ ก็สามารถที่จะเพิ่มมูลค่าได้ สามารถปล่อยเช่าได้ เพราะราคาจะไม่สูงเท่าบ้านเดี่ยวหรือคอนโด ใครที่กำลังมองหาที่พักอาศัยในรูปแบบ Townhouse และ Townhome ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยค่ะ คุณสามารถเข้าไปหาข้อมูลได้จากแหล่งเวปไซต์ขายอสังหาริมทรัพย์ของ Fazwaz ได้อย่างง่ายดายค่ะ