เรามักจะเจอคำถามบ่อยมากเวลาตัดสินใจซื้อคอนโด ว่าชั้นไหน หมายเลขห้องอะไร ที่จะให้เราเข้าอยู่อาศัยแล้วมีความสุข วันนี้ทางเราจะนำเสนอวิธีการเลือก และแนะนำในการซื้อคอนโด ไม่เพียงแค่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่จะเลือกอย่างไรให้ชีวิตสุขสบายอีกด้วย

ฮวงจุ้ย จัดว่าเป็นหลักความเชื่อของชาวจีนในสมัยโบราณ และได้สืบทอดยังรุ่นลูกรุ่นหลาน จนถึงปัจจุบัน ใน ปัจจุบันมีจำนวนคนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่มีความเชื่อตามฮวงจุ้ยทุกครั้งที่ต้องการซื้อคอนโด โดยเชื่อว่า หากซื้อตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ชีวิตจะสบาย สงบ และดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลักฮวงจุ้ยไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ในบางเรื่องก็สามารถยึดถือ เช่น ทำเลที่ตั้งของคอนโด ชั้นคอนโด มุมของห้อง เป็นต้น บทความนี้ได้สรุปวิธีการเลือกซื้อคอนโดอย่างไรให้ชีวิตสบายมาคร่าวๆ เพื่อแบ่งปันความรู้ ทริคเล็กๆน้อยๆ ในการซื้อคอนโด ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ที่ทำเลและที่ตั้งของคอนโด
• ต้องเป็นที่ตั้งที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้กับชุมชน ติดถนนใหญ่ มีความปลอดภัย โดยเฉพาะในยามค่ำคืน เป็นต้น ที่สำคัญที่สุด ในปัจจุบัน ต้องเป็นทำเลที่เดินทางได้สะดวก ใกล้กับรถไฟฟ้า ศูนย์การค้าต่างๆ โรงเรียน สถานพยาบาล สถานทำงาน ร้านอาหารต่างๆ เป็นต้น และสามารถปล่อยเช่าได้ในราคาที่ดีได้อีกด้วย
• ตัวอาคารต้องตั้งอยู่ในสถานที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม สามารถมองเห็นวิวได้อย่างชัดเจน หรือไม่ควรตั้งในสถานที่แออัดมากเกินไป
• ตัวอาคารไม่ควรตั้งอยู่ในสถานที่ที่ส่งเสียงดัง รบกวน เช่น ทางรถไฟ วัด ป่าช้า เสาไฟฟ้าแรงสูง เป็นต้น
• การตั้งคอนโดบนทางสามแพร่งไม่ได้ส่งผลเสียเสมอไป หากคอนโดจัดตั้งถูกที่ถูกทาง ก็จะทำให้ทางสามแพร่งนั้นส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตอีกด้วย

เลือกซื้อและอยู่คอนโดชั้นที่เหมาะสม
• ควรเลือกซื้อคอนโดที่อยู่ในตำแหน่งชั้นกลางๆ เพื่อเลี่ยงและป้องกันการเข้ามาของสัตว์มีพิษในห้องพักได้อย่างง่ายดาย และยังช่วยให้ห่างไกลจากเสียงรบกวนต่างๆอีกด้วย นอกจากนี้ หากเลือกคอนโดที่อยู่ในตำแหน่งชั้นสูงเกินไป อาจจะเสี่ยงต่อเหตุการณ์ไฟไหม้ แผ่นดินไหว หรือแม้แต่ลิฟต์เสีย ก็จะส่งผลให้เสียเวลาในการขึ้น-ลงอีกด้วย
• ควรเลือกซื้อคอนโดในตำแหน่งชั้นที่สูงกว่าอาคารโดยรอบ เพื่อทัศนียภาพที่สวยงาม ไม่ควรซื้อคอนโดในชั้นที่ไม่สูง เพราะอาจจะไม่สามารถเห็นวิวได้อย่างชัดเจน เพราะวิวอาจจะถูกบังโดยตึกที่สูงกว่า
• สำหรับการเลือกชั้นที่ดีนั้น ต้องเลือกชั้นที่เป็นตัวเลขมงคลต่างๆ เช่น 5, 8 และ 9 เพื่อการใช้ชีวิตที่สุขสบาย และควรเลี่ยงเลข ดังนี้ 13, 7, 3, และ 22 ซึ่งเป็น เลขที่คนส่วนใหญ่ไม่นิยมเลือกซื้อชั้นคอนโด เนื่องด้วยตัวเลขต่างๆตามหลักฮวงจุ้ยนั้น สามารถบ่งบอกได้ว่า คนที่อยู่ในคอนโดห้องชุดนั้น เป็นอย่างไร และส่งผลอย่างไรบ้างในชีวิตประจำวัน ดังนั้น ควรเลือกหมายเลขให้ดีที่เป็นมงคล ตามที่ได้กล่าวๆไว้ข้างต้น

มุมห้องที่ควรจับจอง
• การเลือกตำแหน่งห้องในคอนโด ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญก่อนตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด เลือกทิศที่แสงแดดสามารถสอดส่องอ่อนๆในยามเช้า และลมผ่านได้ตลอดทั้งปี หรือแม้แต่เลือกมุมห้องที่สามารถเห็นวิวได้โดยรอบตัวอาคาร
• การเลือกตำแหน่งห้องในคอนโด ควรให้ความเป็นส่วนตัว และไม่ควรตั้งอยู่ตรงกับลิฟต์ บันใดหนีไฟ หรือแม้แต่สถานที่ที่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนอยู่ตลอดเวลา

• การเลือกตำแหน่งมุมห้องที่ควรจับจอง คือ ห้องมุมที่สามารถรับวิวได้ 180 องศา มีความเงียบสงบ และมีความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ ยิ่งห้องมุมที่มีวิวสวยมากขนาดไหน ก็ยิ่งจะทำให้ขายได้แน่นอน วิวที่นิยมนั้น ได้แก่ วิวเมือง วิวแม่น้ำ วิวส่วนกลาง และวิวสระว่ายน้ำ เป็นต้น

• เลือกตำแหน่งห้องที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ เพราะจัดว่าเป็นทิศที่ดีที่สุด สามารถรับลมได้ 8-9 เดือนต่อปี และไม่ได้รับแสงโดยตรง