ออมเงินยังไงเพื่อซื้อคอนโดสำหรับชาวฟรีแลนซ์

อาชีพนายหน้า ถือว่าเป็นอาชีพที่เฟื่องฟูอยู่ในสมัยหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นนายหน้าขายที่ดิน บ้าน วิลล่า หรือคอนโดมิเนียมก็ตาม ต้องเผชิญกับปัญหาที่กำลังซื้อเริ่มหดหายไปเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าลูกค้าบางรายมีกำลังซื้อก็ตาม

ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 ถือว่าชะลอตัวในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังมีคนเข้ามาทำนายตลาดอสังหาริมทรัพย์ของปีหน้าอีกว่านายหน้าต้องรับมือหนักหน่อย

แนวโน้มอสังหาฯปี 2020 : นายหน้ารับมือหนักหน่อย
สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562-2563

หากย้อนอดีตไปตั้งแต่ปี 2561 จนถึง 2562 ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมถือว่าติดลบประมาณ 15% แต่หากว่าแยกเป็นเคสย่อยๆแล้ว จะเห็นว่าตลาดคอนโดได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากผลของ LTV มากกว่า ซึ่งประเมินได้ว่าในปี 2562 ตลาดคอนโดจะติดลบประมาณ 20% ในส่วนของตลาดบ้านแนวราบคาดว่าจะติดลบประมาณ 10%

นอกจากนี้ ภาวะทางการเมืองและเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศก็มีผลต่อรายได้ของประชากร ดาดว่าในปี 2563 ที่แม้ว่าจะระบุว่าโอกาสของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มฟื้นตัวอันเนื่องจากเทคโนโลยีที่ให้แก่นายหน้าไว้เป็นเครื่องมือในการติดต่อกับลูกค้ามากขึ้น ตลอดจนภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีโครงการมากมายก่อสร้างมากขึ้นจนมองว่า โอกาสของนายหน้าที่จะมีรายได้ก็เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ก็ยังมองว่านายหน้าเติบโตได้ดีในปี 2563 แต่สำหรับนายหน้ามือใหม่นั้นอาจจะเหนื่อยหน่อย

แนวโน้มอสังหาฯปี 2020 : นายหน้ารับมือหนักหน่อย
รายละเอียดภาษีใหม่คาดว่าเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2563

ในเรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะผลบังคับใช้ในปี 2563 ส่งผลให้คอนโดที่อยู่ในมือนักลงทุน หรือผู้ซื้อ ผู้ปล่อยเช่า เริ่มนำออกมาขายเพราะต้องการเลี่ยงภาษี จึงทำให้สินค้าในกลุ่มนี้เข้ามาแข่งขันกับคอนโดที่มีสต๊อกค้างของผู้ประกอบการที่มีอยู่ล้นตลาด

นอกจากนี้ เรายังเห็นอสังหาริมทรัพย์มากมายลดราคาเพื่อรอเร่งระบายสต๊อกและกระตุ้นยอดขาย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรพิจารณาอย่างรอบคอบในการลงทุนใหม่ หรือไม่ควรเร่งเปิดโครงการใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขาย เพราะหากตลาดกลับมาดีขึ้นอาจจะไม่มีเม็ดเงินมากพอในการลงทุนรอบต่อไป

แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 จะชะลอตัวเรื่อยๆ แต่ผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ยังคงต้องเดินหน้าสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่องหลายรายยังคงเปิดโครงการใหม่ตามแผนที่วางเอาไว้ ซึ่งจากการรวบรวมพบว่า 5 บริษัทอสังหาริมทรัพย์เร่งทำยอดขายรวมกว่า 159,209 ล้านบาท

แม้ว่าภาพรวมของตลาดนายหน้าจะไม่เฟื่องฟูแต่ในส่วนของบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์มีการลงทุนมากขึ้นแต่ปรับรูปแบบของอสังหาริมทรัพย์ให้สอดคล้องกับความต้องการมากขึ้น โดยแนวโน้มในเรื่องความต้องการไม่เคยลดลงไม่ว่าจะผ่านไปใน 5-10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามพื้นที่ในการปลูกสร้างเริ่มมีน้อยลง เช่น จากเดิมห้องชุดที่เคยมี 45-50 ตารางเมตร ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 20-26 ตารางเมตร หรือบ้านเดี่ยวก็มีการออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นในราคาที่ประหยัดมากขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กล้าตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น ดังนั้น หากนายหน้าคิดและทำมากขึ้น ก็อาจจะไม่ต้องรับมืออย่างหนักก็ได้

หากใครที่ต้องการเดินหน้าในสายอาชีพนายหน้าต่อไป ทางเว็บไซต์ BaanThai แนะนำสิ่งที่นายหน้าควรรู้หากต้องการเดินหน้า จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันพร้อมๆเลยค่ะ

แนวโน้มอสังหาฯปี 2020 : นายหน้ารับมือหนักหน่อย
1. รู้จักหาข้อมูลของอสังหาริมทรัพย์ 

นายหน้าต้องเริ่มจากการหาข้อมูลของอสังหาริมทรัพย์เพื่อมาขาย ซึ่งสามารถหาได้ทั้งในอินเตอร์เน็ต ป้ายประกาศ หรือญาติพี่น้อง แต่สำหรับนายหน้ามือใหม่นั้น แอดมินแนะนำให้เริ่มหาข้อมูลจากแหล่งที่ตนเองรู้หรือเชี่ยวชาญ เช่น แถวบ้าน ที่ทำงาน เป็นต้น โดยเริ่มจากทรัพย์เล็กๆก่อนเพื่อฝึกฝนความรู้ความสามารถ เมื่อนายหน้าชำนาญแล้วก็ค่อยขยับหาทรัพย์ใหญ่ ซึ่งวงการนายหน้าจะเรียกว่า Listing นั่นเอง อาจจะลงแรงหนักหน่อยในช่วงแรกเพราะยังไม่รู้จักนักลงทุน อย่างไรก็ตามหากทำไปเรื่อยๆ ก็จะเริ่มมีเครือข่ายรู้จักนักลงทุนจนถึงขั้นปิดจ๊อบ

2. รู้จักกำหนดพื้นที่ของตัวเองขึ้นมา

เป็นวิธีที่กำหนดพื้นที่และขอบเขตการขายมากขึ้น เช่น เรื่องทำเล ราคาที่กำหนดไว้ ทำเลที่เป็นที่สนใจ ราคาประเมินธนาคารเท่าไหร่ เป็นต้น ล้วนต้องศึกษาหาความรู้แบบลึกจริงเพื่อได้ Listing มาอย่างประสิทธิภาพ

3. ศึกษาการทำสัญญาแต่งตั้งนายหน้า

สัญญาการทำสัญญานายหน้ามีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ สัญญาแบบปิดและเปิด อย่างไรก็ตาม แอดมินแนะนำให้ทำสัญญาแบบปิดมากกว่าเพราะจะเป็นสิทธิ์ของนายหน้าเพียงผู้เดียว โดยในสัญญาต้องระบุว่าสิ้นสุดเมื่อไหร่ เจ้าของก็ไม่เสียสิทธิ์โอกาสที่จะขายเองให้กับบุคคลที่อยู่นอกรายชื่อนายหน้าอสังหาริมทรัพย์หรือตัวแทนอีกด้วย

4. ศึกษาช่องทางการตลาด

นายหน้าที่ดีต้องศึกษาช่องทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นไอเดียในการขาย มีการเจรจาต่อรอง สามารถบอกข้อดีและข้อเสียทำตัวน่าเชื่อถือได้ ตลอดจนเลือกใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ไม่ว่าสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม

แนวโน้มอสังหาฯปี 2020 : นายหน้ารับมือหนักหน่อย
5. สินเชื่อของสถาบันการเงิน

นายหน้าอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องยื่นกู้ขอสินเชื่อให้กับลูกค้า เพราะเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อแต่ละสถาบันการเงินจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ต้องมีความรู้ข้อมูลของแต่ละธนาคารเบื้องต้น

6. กฎหมายขั้นตอนการทำธุรกรรมสำนักงานที่ดิน

อีกหนึ่งอย่างที่นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ต้องรู้ คือ ค่าธรรมเนียมการเสียภาษีต่างๆ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ซึ่งใช้ประเมินจากกรมที่ดินเป็นเกณฑ์ ภาษีธุรกิจเฉพาะที่ผู้ขายต้องเสีย ถ้าถือครองไม่ถึง 5 ปี หรือโอนชื่อเข้าทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปี ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% รวมถึงอากรแสตมป์และค่าธรรมเนียมในการโอนควรมีความรู้เบื้องต้นเพื่อแจ้งให้ลูกค้าเตรียมไว้