ในยุคโควิดแบบนี้คงมีหลายคนสนใจลงทุนซื้อบ้านใหม่เอาไว้เพื่อการลงทุนหรือเพื่อสร้างครอบครัว เพราะนี่คือโอกาสที่จะซื้อบ้านในราคาที่ต่ำกว่าปกติมากเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีกลุ่มคนที่มีที่ดินเป็นของตัวเองก็สนใจที่จะสร้างบ้านใหม่ในช่วงนี้ เนื่องจากผู้รับเหมาทั้งหลายต่างก็พยายามเสนอราคางานรับเหมาที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ดังนั้นวันนี้ Fazwaz เองก็ขอแสดงความยินดีให้กับเจ้าของบ้านใหม่ต้อนรับปีขาลที่กำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ล่วงหน้าเลยนะคะ และเมื่อสร้างบ้านหรือซื้อบ้านใหม่แล้ว การทำพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวบ้าน เจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยได้ ก่อนที่จะย้ายเข้าบ้านใหม่เพื่ออยู่อาศัย ซึ่งในวันนี้ทาง Fazwaz เองก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอขั้นตอนการทำพิธีขึ้นบ้านใหม่ในแบบไทยมาฝากกันด้วยค่ะ จะมีวิธีการอย่างไรกันบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

ทำบุญขึ้นบ้านใหม่
ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

พิธีขึ้นบ้านใหม่แบบไทย

เตรียมสถานที่
เตรียมสถานที่

การขึ้นบ้านใหม่แบบไทยนั้นจะต้องกำหนดวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่ชัดเจน และนิมนต์พระสงฆ์ไว้ล่วงหน้า และส่วนใหญ่แล้วจะนิมนต์พระตั้งแต่ 5, 7 หรือ 9 รูป เพราะเชื่อว่าเป็นเลขมงคล โดยทั่วไปมักนิยมนิมนต์พระสงฆ์มาในช่วงถวายภัตตาหารเช้า และเวลาถวายภัตตาหารเพล ซึ่งทางพระสงฆ์ท่านจะเป็นผู้กำหนดตามสะดวก เมื่อได้วันเวลาและนิมนต์พระสงฆ์เรียบร้อยแล้ว ให้กลับมาจัดเตรียมสถานที่ในบ้านของเราให้เรียบร้อย โดยมีสิ่งที่ต้องเตรียมหลัก ๆ ได้แก่ พระพุทธรูป โต๊ะหมู่บูชา ธูป เทียน ดอกไม้ กระถางธูป เชิงเทียน อาสนะ ชุดสังฆทานและปัจจัย น้ำร้อน น้ำเย็น กระโถน อุปกรณ์สำหรับเจิม และขันน้ำมนต์  เป็นต้น สำหรับอาหาร ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลย ซึ่งจะต้องแบ่งออกเป็น 3 ชุด คือ ชุดอาหารสำหรับบูชาพระพุทธ  ชุดภัตตาหารถวายพระสงฆ์ และชุดอาหารสำหรับเจ้าที่เจ้าทางหรือศาลพระภูมิ โดยในชุดอาหารนั้นจะมีทั้งอาหารคาว หวาน และน้ำดื่ม  ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมถวายอาหารมงคล เช่น ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง ขนมถ้วยฟู เม็ดขนุน และผลไม้มงคลอย่างเช่น ทับทิม มะพร้าว ส้ม และสาลี่ เป็นต้น

พระพุทธรูป
พระพุทธรูป

เมื่อถึงวันงานและพระสงฆ์มาถึงเรียบร้อยแล้ว ให้เจ้าภาพจุดธูป 3 ดอก เทียน 2 เล่ม พร้อมกราบพระรัตนตรัย 3 ครั้ง แล้วหันไปกราบพระสงฆ์ 3 ครั้ง แล้วจึงทำพิธีต่อไปจนพระสงฆ์ทำพิธีเสร็จ ถัดไปเจ้าของบ้านและครอบครัวก็เตรียมเลี้ยงภัตตาหารแก่พระสงฆ์ พร้อมทั้งนำอาหารคาวหวานและน้ำดื่มไปถวายพระพุทธรูปและศาลพระภูมิด้วย แล้วรอจนกว่าพระสงฆ์จะฉันภัตตาหารเสร็จสิ้น ก็ถวายชุดสังฆทานและปัจจัย พร้อมกับกราบลาพระ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีเรียบร้อยแล้ว แล้วต่อจากนั้นไปก็จะเป็นการร่วมรับประทานอาหารและเลี้ยงฉลองกันสำหรับคนในครอบครัวรวมไปถึงแขกผู้มาร่วมงานด้วยเช่นกัน

ถวายภัตตาหาร
ถวายภัตตาหาร

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีความเชื่อแบบโบราณอื่น ๆ ที่เราสามารถตามทำได้ง่าย ๆ อีกด้วย เช่น การเตรียมของขึ้นบ้านใหม่ดังนี้ เงินแบงค์ 1,900 บาท เงินเหรียญ 108 บาท ถุงเงิน ถุงทอง ถังเปล่า 2 ใบ น้ำ ข้าว งา ถั่ว กลีบดอกดาวเรือง กลีบดอกกุหลาบ กลีบดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย พระพุทธรูป ธูป เทียน เครื่องครัว และเครื่องประดับ แล้วหลังจากนั้นให้นำเงินที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในถุงเงิน แล้วพูดเสียงดัง ๆ ว่ามีเงินเยอะมาก แล้วก็นำถุงเงินและเครื่องประดับต่าง ๆ ไปใส่รวมกันไว้ในถุงทองอีกที พร้อมกับนำข้าวและน้ำใส่ลงไปในถังที่เตรียมไว้ให้เต็ม แล้วก็นำงา ถั่ว และดอกไม้ต่าง ๆ ไปโรยรวมกันบนถังน้ำ

เตรียมของขึ้นบ้านใหม่
เตรียมของขึ้นบ้านใหม่

จากนั้นค่อย ๆ ทยอยนำของต่าง ๆ เหล่านี้ รวมไปถึงเครื่องครัวเข้าบ้าน โดยพยายามระวังไม่ให้ข้าวสาร งา ถั่ว น้ำ และดอกไม้ หกเรี่ยราดไปตามพื้นบ้าน และให้พูดสนทนาแต่สิ่งดี ๆ ขณะเดินเข้าบ้านด้วย เมื่อของทุกอย่างเข้าสู่บ้านเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ให้เจ้าของบ้านอุ้มพระพุทธรูปเดินเข้าบ้านใหม่ แล้วนำไปวางไว้บนหิ้งบูชาพระ พร้อมจุดธูปบูชา 9 ดอก และขอพรให้เกิดความสิริมงคลแก่ตัวเอง ขั้นตอนสุดท้ายให้ทุกคนช่วยกันเทข้าวของที่เตรียมมาลงบนที่นอน แล้วนอนลงบนที่นอนนั้น เมื่อเสร็จแล้วก็ช่วยกันเก็บข้าวของต่าง ๆ เข้ากระเป๋าเสื้อและกระเป๋ากางเกง พร้อมกับเก็บกวาดและทำความสะอาดให้เรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จทั้งพิธีการและความเชื่อค่ะ

นำ้ของเข้าบ้าน
นำ้ของเข้าบ้าน

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับการขึ้นบ้านใหม่แบบไทยของเรา ถ้าไปทำกันแล้วได้ผลยังไงอย่าลืมมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ