เมื่อบ้านเรามีเนื้อที่มาก เราสามารถจัดสวนเพื่อให้พื้นที่รอบบ้านดูร่มเย็นและสวยงามขึ้นมาได้ แต่เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของคนในบ้านก็จะมีการนำหลักฮวงจุ้ยมาจัดสวนเพื่อให้บ้านเป็นสิริมงคลและมีแต่สิ่งดีๆเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการเสริมโชคลาภ การงาน และชีวิตคนในบ้านให้มีความสุขสมบูรณ์ การจัดสวนด้วยบ่อน้ำและน้ำพุจึงเป็นทางเลือกที่ดีของคนที่ต้องการเสริมดวงชะตา เพราะบ่อน้ำและน้ำพุเป็นแหล่งน้ำที่ช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัยได้ Fazwaz จึงได้นำไอเดียตลอดจนแนวทางการจัดสวนด้วยบ่อน้ำและน้ำพุให้ถูกหลักฮวงจุ้ยมาให้คุณผู้อ่านได้นำไปใช้ค่ะ 

ออกแบบบ่อน้ำและน้ำพุอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ยและเสริมสิริมงคล

  • ขนาด ขนาดของบ่อน้ำและน้ำพุที่ดีต้องเหมาะสมกับตัวบ้านหรือบริเวณที่เราต้องการจะจัด ไม่จำเป็นว่าขนาดของน้ำพุหรือบ่อน้ำจะต้องใหญ่เสมอไป เพียงแค่จัดให้ดูสวยงามและเหมาะสมเท่านั้น
  • รูปทรง รูปทรงของและบ่อน้ำและน้ำพุที่ดีควรเป็นวงกลม หากต้องการนำบ่อน้ำรูปทรงที่มีความสมมาตรกันด้วยเส้นโค้ง ซึ่งจะดีกว่าขอบบ่อที่เป็นเส้นตรง
  • ความลึก ควรให้ระดับของบ่อน้ำมีความลึกพอประมาณ พยายามอย่าให้บ่อน้ำตื้นหรือลึกจนเกินไป เพราะระดับความลึกของบ่อน้ำแสดงถึงเงินทองที่จะไหลเข้ามาสู่เจ้าของบ้านโดยตรง และจะต้องเปลี่ยนน้ำในบ่อให้สะอาดอยู่เสมอ ๆ เพื่อไม่ให้การเงินติดขัด
  • กระแสน้ำ ควรให้กระแสน้ำไหลไปทางตัวบ้านจะทำให้เกิดสิริมงคลกับเจ้าของบ้าน และทางของกระแสน้ำควรออกแบบให้มีความคดเคี้ยวหรือไล่ระดับลงมาหลีกเลี่ยงการออกแบบกระแสน้ำที่ไหลย้อนออกจากตัวบ้าน เพราะจะไม่ทำให้เกิดสิริมงคล
การออกแบบบ่อน้ำและน้ำพุจะต้องมีขนาดที่เหมาะสม

ตำแหน่งที่เหมาะสมของบ่อน้ำและน้ำพุ

ตามหลักของยันต์ 8 เหลี่ยมหรือหลักปากัว (Bagua) และหลักของธาตุ 5 ธาตุ เชื่อกันว่าทิศทางที่เหมาะสมในการจัดวางบ่อน้ำและน้ำพุเอาไว้ มีดังต่อไปนี้

ทิศเหนือ ทิศเหนือเป็นทิศของธาตุน้ำ การวางบ่อน้ำหรือน้ำพุในทิศนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นการเสริมให้ธาตุน้ำแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งก็จะนำมาซึ่งหน้าที่การงานที่มั่นคง ก้าวหน้า และชีวิตที่ดี 

ทิศตะวันออก เนื่องจากทิศตะวันออกเป็นตัวแทนของธาตุไม้ ซึ่งน้ำถือเป็นส่วนสำคัญในการหล่อเลี้ยงต้นไม้ให้เจริญงอกงาม ดังนั้นการนำบ่อน้ำและน้ำพุไปวางในทิศนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นการเสริมสร้างรากฐานครอบครัวให้มั่นคง และมีสุขภาพแข็งแรง สำหรับบ้านที่กำลังสร้างครอบครัวแนะนำให้วางบ่อน้ำหรือน้ำพุในตำแหน่งนี้ค่ะ

ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หากทิศตะวันออกเป็นธาตุไม้ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ก็ถือว่ามีส่วนของธาตุไม้อยู่ด้วยเหมือนกัน โดยตามหลักยันต์ 8 เหลี่ยมเชื่อว่าทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นธาตุไม้อ่อน ๆ ซึ่งถ้านำบ่อน้ำหรือน้ำพุที่เป็นตัวแทนของธาตุน้ำไปวาง ก็จะช่วยเสริมในเรื่องความอุดมสมบูรณ์และมีเงินทองไหลมาเทมามากขึ้นนั่นเอง

ทิศที่เหมาะสมในการวางบ่อน้ำและน้ำพุคือทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศตะวันออกเฉียงใต้

ตำแหน่งต้องห้ามของบ่อน้ำและน้ำพุ

  1. ห้ามวางบ่อน้ำและน้ำพุไว้ที่ทิศใต้เด็ดขาด เพราะเชื่อกันว่าทิศใต้เป็นทิศของธาตุไฟ ซึ่งการนำบ่อน้ำและน้ำพุไปวางที่ทิศใต้จะเปรียบเสมือนนำน้ำไปดับไฟ ทำให้ชีวิตคนในบ้านไม่เจริญก้าวหน้า
  2. ไม่ควรนำน้ำพุมาไว้ในห้องนอน ถึงแม้ว่าห้องนอนจะอยู่ในทิศที่เหมาะสมในการวางน้ำพุก็ตาม เพราะจะทำให้ชีวิตไม่มีความสุข มักจะเจอปัญหาและอุปสรรค
  3. ห้ามวางน้ำพุหรือบ่อน้ำไว้ในห้องน้ำและห้องครัวด้วย ถ้าคุณอยากตกแต่งภายในบ้านด้วยบ่อน้ำหรือน้ำพุ แล้วทิศที่เหมาะเช่น ทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ไปตรงกับห้องเหล่านี้พอดี ก็ให้เปลี่ยนไปจัดวางน้ำพุหรือบ่อน้ำไว้ที่ห้องนั่งเล่นแทน
  4. หลีกเลี่ยงการวางน้ำพุไว้ทางด้านขวามือของประตูบ้าน (เมื่อมองจากด้านใน) เพราะจะทำให้ครอบครัวไม่สามัคคี หรือครอบครัวแตกแยก
  5. อย่าวางน้ำพุหรือบ่อน้ำไว้ใต้บันไดเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้สมาชิกในบ้านเจ็บป่วยและความโชคร้ายได้
  6. คอยสังเกตอย่าให้น้ำพุหรือน้ำในบ่อน้ำไหลช้า และหมั่นทำความสะอาดบ่อน้ำและน้ำพุเป็นประจำ

นอกจากการจัดวางตำแหน่งของบ่อน้ำและน้ำพุให้เหมาะสมจะช่วยเสริมดวงชะตาให้ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านมีความสดชื่นมากขึ้นด้วยค่ะ เพราะว่าน้ำเปรียบเสมือนธาตุที่หล่อเลี้ยงสรรพสิ่งให้มีชีวิตชีวา เมื่อบ้านคุณมีบ่อน้ำหรือน้ำพุแล้ว ลองนั่งเงียบๆฟังเสียงน้ำไหลดูสิคะ จะช่วยให้คุณผ่อนคลายมากขึ้น หรือมองไปที่บ่อน้ำก็ช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้เช่นกันค่ะ เมื่อคุณได้ไอเดียตกแต่งสวนด้วยบ่อน้ำและน้ำพุตามที่ Fazwaz ได้นำมาให้อ่านกันแล้ว รับรองได้ว่า บ้านของคุณจะดุมีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างแน่นอนค่ะ