ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า “ฮวงจุ้ย” เป็นอย่างดี เพราะเป็นศาสตร์ที่จะช่วยเสริมความเป็นมงคลให้กับบ้านของผู้อยู่อาศัย โดยการนำองค์ประกอบของธรรมชาติมาใช้ในการตกแต่งบ้านให้เกิดความสมดุล อีกทั้งยังช่วยทำให้เกิดความรัก ความสุข ความสงบ และอื่น ๆ สำหรับปีใหม่นี้ทาง Fazwaz ขอนำเสนอ 8 ไอเดียสุดพิเศษในการแต่งบ้านให้สมดุลเพื่อเสริมฮวงจุ้ยปี 2565 จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลยค่า

1. แต่งบ้านด้วยการนำองค์ประกอบของธาตุทั้ง 5 มาใช้ดังนี้

ธาตุทั้ง 5
ธาตุทั้ง 5

ธาตุดิน ให้ความรู้สึกถึงความมั่นคงและจริงจัง ดังนั้นควรสร้างความสมดุลในการแต่งบ้านด้วยการใช้เฉดสีน้ำตาล สีเขียว และสีทราย เป็นต้น ทั้งนี้ควรใช้ของตกแต่งที่มีพื้นผิวเรียบ มีขอบคมชัดเจน เช่น ภาพวิวทิวทัศน์ของป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นต้น

ธาตุน้ำ ทำให้เกิดความสมดุลของอารมณ์และจิตใจ อีกทั้งยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจและเสริมสติปัญญาได้อีกด้วย ดังนั้นสีที่ใช้ในการตกแต่งควรเลือกเฉดสีเข้ม และเลือกใช้ของตกแต่งที่เป็นกระจก หรือพื้นผิวสะท้อนแสงอื่น ๆ เช่น ของตกแต่งที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบอย่างเช่น ตู้เลี้ยงปลา และตู้ไม้น้ำ เป็นต้น

ธาตุไม้ ทำให้เกิดความเจริญเติบโต เพิ่มความยืดหยุ่น อีกทั้งยังเสริมความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นควรเลือกสีที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น สีน้ำตาล และสีเขียว อีกทั้งยังควรตกแต่งบ้านด้วยไม้ประดับต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม หรือจะเติมแต่งด้วยผ้าฝ้าย และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็ได้เช่นเดียวกัน

ธาตุไฟ ช่วยลดความใจร้อน อารมณ์ร้อน และความก้าวร้าวลงได้ โดยให้ใช้สีตกแต่งบ้านที่เน้นโทนสีเข้ม เช่น สีชมพู สีแดง และเลือกใช้ของแต่งบ้านด้วยเทียน ตะเกียง โคมไฟ และลายพิมพ์รูปสัตว์ต่าง ๆ เป็นต้น

ธาตุโลหะ ช่วยเพิ่มผลผลิต ควรใช้เฉดสีธรรมชาติในการตกแต่งอย่างเช่น สีเทา หรือสีพาสเทล และเลือกใช้ของแต่งบ้านที่เป็นรูปทรงกลม หรือวัสดุที่ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ เช่น หิน หยก ทอง เงิน เป็นต้น

2. สร้างลมหายใจใหม่ให้กับบ้าน

การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นระเบียบ
การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นระเบียบ

สามารถทำได้ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านของคุณให้เป็นระเบียบ มีมุมต่าง ๆ อย่างชัดเจน แบ่งเป็นสัดส่วนตามหลักฮวงจุ้ย และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในการตกแต่งที่ทันสมัยเหมาะกับบุคลิกของผู้อยู่อาศัย

3. การหาตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์หลักทั้งภายในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น

หาตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์หลัก
หาตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์หลัก

ซึ่งเฟอร์นิเจอร์หลักเหล่านี้จะสะท้อนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น และสิ่งที่คุณต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็น เตียง หรือโซฟา ดังนั้นเพื่อให้เกิดมุมมองที่ดีในห้องนั้น ๆ สิ่งที่แนะนำให้ทำคือวางเฟอร์นิเจอร์ไว้ตรงข้ามทางเข้า และจัดตั้งโซฟาให้ห่างจากผนังเล็กน้อย เพื่อสร้างให้เกิดความรู้สึกสดชื่นในการใช้ชีวิตนั่นเอง

4. ประดับภาพความประทับใจ

ภาพความประทับใจ
ภาพความประทับใจ

การนำเครื่องประดับหรือรูปภาพแห่งความประทับใจที่มีความหมายสำคัญกับคุณมาใช้ในการตกแต่งก็สามารถสะท้อนถึงพลังบวก แล้วยังเสริมความรู้สึกสงบ ความสุข ความสำเร็จ ถือเป็นการสร้างคุณค่าในการใช้ชีวิตได้ด้วยเช่นกัน

5. เพิ่มพื้นที่ให้กับบ้านของคุณ

กระจกตกแต่งภายในห้อง
กระจกตกแต่งภายในห้อง

การเพิ่มพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดของคุณด้วยการนำกระจกเข้ามาตกแต่งภายในห้องอันคับแคบนั้นก็จะช่วยให้ขยายพื้นที่ และจะช่วยให้คุณมองเห็นออร่าในตัวเองได้อย่างชัดเจน

6. การนำธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัวคุณ

การนำธรรมชาติมาตกแต่ง
การนำธรรมชาติมาตกแต่ง

เป็นการช่วยเพิ่มความสดชื่น สร้างพลังงานใหม่ ๆ และยังจะทำให้สภาพแวดล้อมความร่มรื่นและสงบเย็นอีกด้วย ดังนั้นต้นไม้ที่แนะนำให้ปลูกเป็นไม้ประเภทไม้อวบน้ำ เช่น แคคตัส ไผ่ ดอกลิลลี่ ซึ่งสะท้อนสันติภาพ เป็นต้น

7. ปรับความสมดุลให้กับห้องต่าง ๆ

ปรับความสมดุลให้กับห้องต่าง ๆ
ปรับความสมดุลให้กับห้องต่าง ๆ

เป็นการปรับห้องต่าง ๆ ภายในบ้านของคุณให้ดูแตกต่างแต่กลมกลืนไปด้วยกัน เช่น หากห้องของคุณถูกประดับไปด้วยวัสดุประเภทโลหะ แล้วให้พิจารณาเลือกสิ่งของที่มีสีอ่อนมาเป็นองค์ประกอบเพิ่มเติม เช่น หมอน ก็จะช่วยเพื่อให้สภาพแวดล้อมให้ดูนุ่มนวลขึ้นนั่นเอง

8. เสริมพลังชี่ให้กับบ้าน

รูปเสือหรือลายเสือ
รูปเสือหรือลายเสือ

สุดท้ายที่จะขาดไปไม่ได้นั้นก็คือ การสร้างพลังชี่ที่ดีในปี 2565 สำหรับศาสตร์ฮวงจุ้ย พลังชี่คือ “สภาพแวดล้อมโดยรวมที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้อยู่อาศัย และผู้เกี่ยวข้องทุกคน” ซึ่งในปี 2565 นั้นเป็นปีเสือ ทางเราจึงอยากแนะนำให้คุณพิจารณาหารูปเสือหรือลายเสือ มาใช้ในการตกแต่งบ้าน หรือมาแขวนในห้องนั่งเล่นของคุณ เพื่อเติมพลังให้กับบ้านของคุณนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ 8 สุดยอดไอเดียแต่งบ้านให้สมดุลเสริมฮวงจุ้ยปี 2565 ที่ทางเรานำมาฝากกันในวันนี้ อย่างไรก็อย่าลืมนำทริคดี ๆ เหล่านี้ไปปรับเปลี่ยนบ้านของคุณกันดูนะคะ เพื่อเสริมความเป็นมงคลและต้อนรับสิ่งดี ๆ เข้ามายังตัวคุณ และคนที่คุณรักกันค่ะ