ภาพถ่ายหรือรูปภาพ เปรียบเสมือน เครื่องเตือนความทรงจำ ที่บ่งบอกถึงเรื่องราวเหตุการณ์สำคัญในชีวิตและเพื่อไว้ให้คนรุ่นต่อไปได้เห็น และสามารถบันทึกความทรงจำในช่วงเวลาสำคัญต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิตที่ย้อนกลับไปไม่ได้ แต่สามารถกลับมาดูได้และระลึกถึงอดีต แล้วนอกจากนี้ภาพถ่ายหรือรูปภาพยังเป็นการสื่อสารที่ทรงพลัง ดังนั้นการเลือกใช้ภาพมงคลมาประดับตกแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันและยังเป็นที่นิยมของคนที่มีความเชื่ออยู่เสมอ ฉะนั้นการเลือกใช้ภาพมงคลในการแต่งบ้านนั้นจะช่วยเสริมพลังที่ดีให้กับบ้าน อีกทั้งยังช่วยเสริมดวงทั้งด้านการเงิน การงาน ความรัก ชีวิตคู่ ให้สมาชิกในบ้านมีแต่ความสุข และเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับบ้านของเราด้วย วันนี้ทาง Fazwaz จะนำวิธีเลือกรูป ความหมายของภาพ เพื่อให้เหมาะกับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ห้องโถง ห้องรับแขก ห้องทำงาน ห้องนอน ห้องอาหาร หรือห้องน้ำห้องส้วม โดยยึดหลักฮวงจุ้ยมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน มาดูกันเลยค่า

มาเริ่มจากห้องโถงหรือห้องรับแขก เป็นหน้าเป็นตาของบ้าน และเปรียบเสมือนหัวใจของบ้าน เนื่องจากอยู่ตำแหน่งกึ่งกลางของบ้าน หากตกแต่งรูปให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล อยู่แล้วจะร่มเย็นเป็นสุขมากยิ่งขึ้น ดังนั้นรูปภาพที่ควรใช้ในการตกแต่งควรเป็นภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ให้ความรู้สึกดี อบอุ่นและผ่อนคลาย สำหรับแขกที่มาเยือน รวมไปถึงผู้อยู่อาศัยเองก็ตาม สำหรับภาพวิวทิวทัศน์ที่ควรนำมาตกแต่งห้องโถงหรือห้องรับแขกมีดังนี้ ภาพพระอาทิตย์ แต่จะต้องเป็นรูปพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ห้ามนำรูปพระอาทิตย์ตกดินมาตกแต่ง เพราะจะทำให้ไม่เป็นมงคลกับบ้าน ถ้าเป็นภาพทะเล จะต้องเป็นทะเลที่เงียบสงบให้บรรยากาศที่อบอุ่น ไม่ควรใช้รูปทะเลคลั่ง หรือเป็นรูปเรือกำลังปะทะกับคลื่นลม เนื่องจากจะเป็นอัปมงคลกับบ้าน ถ้าเป็นภาพน้ำตก ไม่ควรติดไว้บริเวณประตูทางเข้าหรือหันไปทางประตู เพราะเชื่อว่าจะทำให้โชคลาภไหลออก ควรหันภาพเข้ามาในบ้าน หรือติดห้องอื่นจะดีกว่าห้องรับแขก

ห้องต่อไปที่เราจะพูดถึงคือห้องทำงานภายในบ้าน ถือเป็นมุมส่วนตัวที่คนวัยทำงานให้ความสำคัญ สำหรับห้องทำงานนั้นควรใช้รูปภูเขา ในการตกแต่งและควรติดบริเวณหลังโต๊ะทำงาน เนื่องจากภาพดังกล่าวจะสื่อถึงการพักพิง และความมั่นคง ห้ามติดไว้ตรงข้ามกับโต๊ะทำงาน เพราะจะทำให้คนทำงานเกิดสภาวะสมองตื้อ คิดงานไม่ออก ความคิดสร้างสรรค์หดหาย และควรเลือกภาพภูเขาที่มีลักษณะเป็นภูเขากลมมน ปกคลุมไปด้วยต้นไม้สีเขียว ห้ามเป็นภูเขาหัวโล้น หรือเขาแหลม จะทำให้ไม่เป็นมงคลภาพ นอกจากนี้ยังไม่ควรนำภาพที่แสดงถึงความเคลื่อนไหวมาตกแต่งในห้องทำงาน เช่น ภาพน้ำตก ม้าวิ่ง รถแข่ง ฯลฯ เพราะจะสื่อถึงความเหน็ดเหนื่อยนั่นเอง

มาถึงห้องนอน ซึ่งเป็นห้องส่วนตัวและเป็นห้องที่มีความสำคัญอีกห้องหนึ่งในบ้าน ภาพที่ควรนำมาตกแต่งควรเป็นภาพที่มีความนุ่มนวล เช่น ภาพดอกไม้ สวนดอกไม้ ซึ่งเป็นสื่อของความรักและความอบอุ่น แต่ไม่ควรนำภาพน้ำมาติดในห้องนอนหรือบริเวณหัวนอน เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่าชี่น้ำจะไหลลงหัว จะทำให้คนนอนป่วยหรือไม่สบายได้ง่าย นอกจากนี้ยังไม่ควรติดภาพบุคคล ภาพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภาพอาคารบ้านเรือน หรือภาพเครื่องจักรเครื่องยนต์ รวมไปถึงภาพที่ดูไม่รู้เรื่องซับซ้อน ต้องตีความกันหลายตลบ อย่างนี้ก็ไม่เหมาะเช่นเดียวกัน เพราะห้องนอนเป็นพื้นที่ของการพักผ่อน ไม่ควรมองเห็นสิ่งที่ต้องใช้สมอง หรือต้องใช้ความคิดมากเกินไป

สำหรับห้องอาหาร ไม่ได้เป็นแค่เพียงสถานที่สำหรับการรับประทานอาหารเท่านั้น ยังเป็นสถานที่ในการสร้างช่วงเวลาดี ๆ กับคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน ควรใช้ภาพวิว หรือภาพต้นไม้ที่มีธารน้ำไหลในการตกแต่ง เพราะช่วงเวลาของการรับประทานอาหารถือเป็นช่วงของการผ่อนคลาย การได้เห็นภาพวิวสวย ๆ ย่อมทำให้การบริโภคอาหารมีรสชาติมากขึ้น นอกจากนี้อาจใช้ภาพอาหาร หรือผลไม้สด ๆ ก็เป็นตัวเร่งให้การบริโภคอาหารอร่อยมากขึ้นอีกด้วย

มาถึงห้องสุดท้ายคือห้องน้ำห้องส้วม ควรติดภาพต้นไม้ใบหญ้า ภาพป่าหรือสวนที่ให้ความเขียวสดใส ในทางฮวงจุ้ยถือว่า ต้นไม้จะเป็นตัวดูดซับความชื้นภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับการเลือกภาพมาตกแต่งตามห้องต่าง ๆ และความหมาย ที่ทางเรานำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อน ๆ คนไหนอยากเฮง อยากปัง จะรอช้าอยู่ทำไมรีบนำไปปรับใช้กับบ้านตัวเองกันได้เลยค่า