วันคืนล่วงไป โลกเราก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เหตุการณ์แปลกประหลาดที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นทุกวัน แทบไม่ทันตั้งตัว ไม่ว่าจะเป็น อุทกภัยในออสเตรเลีย ที่หนักสุดในรอบ 100 ปี ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย โรคโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดและคร่าชีวิตของมนุษยชาติอยู่ในขณะนี้ ซ้ำร้ายยังไม่เห็นแนวโน้มที่สถานการณ์นี้จะยุติลงในเร็ววัน นับว่าเป็นปัญหาระดับโลก ที่ทุกคนต้องเผชิญ ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจของประเทศ และเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ไปตาม ๆ กัน แอดขอเป็นกำลังใจให้สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ได้รับผลกระทบ จนทำให้เกิดความทุกข์กายทุกข์ใจ หรือแม้กระทั่งต้องศูนย์เสียคนรักและคนในครอบครัว อย่างไรก็ตามทาง Fazwaz ขอร่วมเป็นหนึ่งของแรงศรัทธา ภาวนาให้สักวันที่นานาประเทศคิดค้นวิธีการรักษาให้ได้ผลในเร็ววัน สถานการณ์เหล่านี้จะคลี่คลายไปในที่สุด ไม่ช้าก็เร็ว พักเรื่องเครียด ๆ มาพูดถึงเรื่องดี ๆ และเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นกันบ้างดีกว่าค่ะ เชื่อเลยว่าใครหลายคนอาจวางแผนจะไปไหว้พระทำบุญรับปีใหม่หรือการสวดมนต์ข้ามปีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สำหรับใครที่กำลังมองสิ่งศักดิ์สิทธิ์บูชาเข้าบ้าน เพื่อเสริมสิ่งดีงามให้กับบ้านและทุกคนในครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุขกัน วันนี้ Fazwaz ก็ไม่พลาดที่จะนำเสนอ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์บูชาเข้าบ้านรับปีใหม่ ให้ปัง ปัง ปัง มาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลยนะคะว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์ไหนที่คุณศรัทธากันบ้าง

ไหว้พระ
ไหว้พระ

1. พระสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิ ใครหลายคนอาจไม่รู้จักชื่อนี้ แต่จริง ๆ แล้วท่านก็คือ พระพุทธเจ้าที่สำเร็จเป็นพระองค์แรกของโลกนั่นเอง เชื่อกันว่าใครที่บูชาองค์สมเด็จปฐม ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาอะไรในชีวิต นั้นก็สามารถผ่านพ้นไปได้อย่างแน่นอน หากคุณอยากจะบูชาพระสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิเข้าบ้าน หรือเป็นของขวัญรับปีใหม่ให้ญาติผู้ใหญ่ เพื่อคุ้มครองทุกคนในครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุข นั่นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ การบูชาองค์สมเด็จปฐมนั้นก็จะใช้ดอกไม้ ธูป เทียน ตามที่เราเคยเข้าวัดทำบุญไหว้พระตามปกติ แต่การบูชาพระที่ดีที่สุดในพระพุทธศาสนาเลยนั่นก็คือ การปฏิบัติทาน ศีล ภาวนา อันเป็นหัวใจของการทำบุญในพระพุทธศาสนา พร้อมกับสวดบทพระมหาจักรพรรดิ ดังนี้

สมเด็จองค์ปฐม
สมเด็จองค์ปฐม

“นะโมพุทธายะ พระพุทธะ ไตรรัตนะญาณ
มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา
พุทโธ ธัมโม สังโฆ
ยะธาพุทโมนะ พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา
อัคคีทานัง วะรังคันธัง สีวลี จะมหาเถรัง
อะหังวันทามิ ทูระโต อะหังวันทามิ ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะโส
พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ”

2. พระโพธิสัตว์กวนอิม คำว่าพระโพธิสัตว์นั่นหมายถึง ผู้ที่ข้องเกี่ยวอยู่กับสัตว์ และคำว่ากวนอิมนั้น หมายถึง ผู้รับความทุกข์ของสัตว์ทั้งหลาย พระโพธิสัตว์กวนอิมนั้นเป็นพระผู้ซึ่งมีมหาเมตตา มหากรุณาอันยิ่งใหญ่ไพศาลมาก เชื่อกันว่าหากเราศรัทธา และบูชาท่านเข้าบ้านแล้ว ให้อธิษฐานต่อพระองค์ท่าน แล้วจะสำเร็จดั่งใจปรารถนาทุกอย่างอย่างแน่นอน การบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม นั้นจะนิยมใช้ ดอกบัวสีขาว 9 ดอก ธูป 9 ดอก เทียนสีแดง 2 เล่ม และน้ำชา มาถวายท่าน และสวดบทสรรเสริญพระแม่กวนอิม ดังนี้

พระโพธิสัตว์กวนอิม
พระโพธิสัตว์กวนอิม

“นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมไต๋ชื้อ ไต๋ปุย กิวโคว่ กิวหลั่ง กวงไต๋เล่งก้ำ กวงสี่อิมผู่สัก (กราบ)
นำโมฮูก นำโมหวบ นำโมเจ็ง นำโมกิวโคว่ กิวหลั่ง กวงสี่อิมผู่สัก ทั่งจี้โต
โอม เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต เกียล้อฮวดโต ล้อเกียฮวดโต ล้อเกียฮวดโต
ซาผ่อออ เทียงล้อซิ้ง ตี่ล้อซิ้ง นั้งลี่หลั่ง หลั่งลี่ซิ้ง เจ็กเฉียก ใจเอียง ห่วยอุ่ยติ๊งนำโมม่อออป่อเยี๊ยปอล้อบิ๊ก” (กราบ)

3. หลวงปู่ทวด เชื่อกันว่าหลวงปู่ทวดนั้นจะเป็นพระศรีอริยเมตไตรยในอนาคต ถ้าใครที่ศรัทธาในตัวท่านแล้วรับรองได้เลยคุณต้องเจอปาฏิหาริย์ หลวงปู่ทวดจะเด่นในเรื่องของความแคล้วคลาดปลอดภัย การบูชาท่านเข้าบ้านหรือจะบูชาให้เป็นของขวัญแก่คนที่คุณรักและเป็นห่วง ก็ดูพอเหมาะพอดีจริง ๆ นะคะ การบูชาหลวงปู่ทวดนั้นนิยมใช้ ธูปแขก 9 ดอก มะลิขาว 9 ดอก พร้อมสวดคาถาหลวงปู่ทวดดังนี้

หลวงปู่ทวด
หลวงปู่ทวด

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
“นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา”

4. พญานาค เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ความยิ่งใหญ่ และความมีวาสนา รวมถึงความรุ่งเรืองร่ำรวยในด้านทรัพย์สิน จะเห็นได้ว่ายุคนี้มีคนศรัทธาและบูชาพญานาคกันมากขึ้น เพราะผู้คนมักขอพรจากท่านแล้วสำเร็จ หากใครคิดจะบูชาองค์พญานาคมาไว้ มักจะนำรูปปั้นมาวางไว้ในสระน้ำหน้าบ้าน และจะทำให้บ้านดูมีมนต์เสน่ห์ และเป็นจุดที่เรียกทรัพย์ได้อย่างดีเลยนะคะ เพราะท่านศักดิ์สิทธิ์มาก การบูชาพญานาคนั้น นิยมใช้ ดอกไม้ ธูปเทียน น้ำสะอาด ผลไม้ และเหมาะที่จะบูชาท่านในวันพระหรือวันขึ้น 15 ค่ำ พร้อมกับสวนคาถาขอทรัพย์พญานาคราชพ่อปู่ศรีสุทโธ ดังนี้ค่ะ

พญานาค
พญานาค

นะโมตัสสะภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)
“กายะ วาจะ จิตตัง อะหังวันทา นาคาธิบดีศรีสุทโธ วิสุทธิเทวาปูเชมิ
เมตตัญจะมหาลาโภปิโยนาคะ ขันธปริตตัง”

5.พระพิฆเนศ ได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ และความร่ำรวย มั่งคั่ง ในสายฮินดู และได้รับความนิยมในการกราบไหว้บูชากันอย่างแพร่หลายในประเทศไทยเรา คงจะดีไม่ใช่น้อยหากคุณบูชาท่านเข้าบ้าน หรือบูชาท่านเป็นของขวัญรับปีใหม่ให้กับคนที่คุณปรารถนาดีด้วย การบูชาพระพิฆเนศ นิยมใช้ น้ำสะอาด น้ำมะพร้าว ขนมหวาน นม ผลไม้ที่สุกแล้ว เครื่องเทศและธัญพืชทุกชนิด พร้อมกับสวดเพื่อขอให้เกิดความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา ดังนี้

พระพิฆเนศ
พระพิฆเนศ

“โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ”

เป็นยังไงกันบ้างคะ อ่านแล้วอยากหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์ไหนบูชาเข้าบ้าน หรือบูชาเป็นของขวัญรับปีใหม่ให้ใครบ้างไหมเอ่ย แต่อย่างไรก็ดีขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในความดี เพราะเหนือจากการบูชาและการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวง คือ การคิดดี พูดดี ทำดี ด้วยใจที่บริสุทธิ์ ใจสำคัญที่สุดดั่งพุทธสุภาษิตได้กล่าวไว้

“มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา มโนเสฏฺฐา มโนมยา,มนสา เจ ปทุฏฺเฐน ภาสติ วา กโรติ วา,
ตโต นํ ทุกฺขมเนฺวติ จกฺกํว วหโต ปทนฺติ”

“จิตวิญญาณหรือใจ เป็นประธานของสิ่งทั้งปวง ใจเป็นใหญ่ ใจประเสริฐที่สุด ทุกสิ่งสำเร็จได้ด้วยใจ ถ้าบุคคลมีใจร้ายแล้ว พูดอยู่ก็ดี ทำอยู่ก็ดี ทุกข์ย่อมไปตามเขา เพราะเหตุฉะนั้น ดุจล้ออันหมุนไปตามรอยเท้าโคผู้นำไปอยู่ฉะนั้นฯ”

เชื่อเถอะค่ะว่าการคิดดี พูดดี ทำดี จะเป็นเกราะกำบังสิ่งชั่วร้ายได้ดีที่สุด สวัสดีปีใหม่และกราบอนุโมทนาสาธุค่ะ