คอนโด เป็นตัวเลือกที่มาแรงสำหรับคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่จะมาพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการที่ครบครันแล้ว อาทิ ที่จอดรถ ระบบรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และอื่น ๆ แล้วภายในห้องนอนของคุณก็ยังจะได้รับการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่พร้อมเข้าอยู่อาศัยอีกด้วย อีกทั้งยังตั้งอยู่ในทำเลเด่นที่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก และแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น ดังนั้นหลาย ๆ คนคงกำลังคิดและตัดสินใจอยู่ว่าจะซื้อหรือเช่าคอนโดอยู่ดีนะ อย่างไรก็ตามการจะเลือกซื้อคอนโดไปเลย หรือเช่าคอนโดอยู่ไปก่อน ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ และเงื่อนไขการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อหรือเช่าทาง Fazwaz ขอนำหลักในการพิจารณาเพื่อให้คุณได้ศึกษาเพื่อเป็นแนวทางกันนะคะ ไปอ่านกันเลยค่า

การเปรียบเทียบการ ซื้อ vs เช่า คอนโด แบบไหนคุ้มกว่ากัน
ข้อดี-ข้อเสียของการซื้อและการเช่าคอนโดนั้นจะแตกต่างกันออกไป โดยสามารถเปรียบเทียบได้ดังนี้

1.1 ด้านค่าใช้จ่าย
การซื้อคอนโดจะมีค่าใช้จ่ายส่วนแรกก่อนซื้อ ได้แก่ ค่าจอง ค่าดาวน์ และค่าธรรมเนียมในการโอน ฯลฯ ซึ่งจะคิดเป็น 10-15% ของราคาคอนโดที่คุณจะต้องเตรียมเป็นเงินสด หรือสามารถกู้ได้จากธนาคารซึ่งจะเป็นการกู้เกินมารวมกับค่าคอนโด ส่วนเงินส่วนหลังหากซื้อเป็นแบบกู้กับธนาคาร ซึ่งจะมีอัตราค่าผ่อนในแต่ละเดือนที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนแล้ว นอกจากนี้ยังมีค่าส่วนกลางที่คิดตามขนาดห้องตามข้อกำหนดของคอนโดนั้น ๆ ด้วย ซึ่งถ้าหากคุณผ่อนจ่ายจนครบตามสัญญากู้ซื้อคอนโดแล้ว คุณก็จะได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุดนั้น ๆ
การเช่าคอนโด จะมีค่าใช้จ่ายส่วนแรกตอนทำสัญญาเช่า เช่น ค่าเงินมัดจำหรือค่าประกันห้อง และค่าเช่าล่วงหน้า เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการเก็บครั้งเดียว และเมื่อย้ายออกจะได้ค่าประกันห้องคืนกลับมา และในแต่ละเดือนก็จะมีค่าเช่ารายเดือนตามสัญญาเช่า ที่ต้องจ่ายในขณะที่เข้าอยู่นั้นเอง

1.2 ด้านการตกแต่งภายใน
การซื้อคอนโด หมายความว่าคุณเป็นเจ้าของห้องอย่างเต็มตัว ดังนั้นคุณสามารถออกแบบ ปรับปรุง และตกแต่งได้ตามสไตล์ที่ชื่นชอบ เช่น การทำบิ้วอินท์ใหม่ การปูพื้น การเปลี่ยนไฟ เป็นต้น ส่วนการเช่าคอนโด โดยส่วนใหญ่ผู้เช่าจะไม่สามารถตกแต่งอะไรเพิ่มเติมไปจากสัญญาเช่าได้ แต่ก็จะมีบางจุดที่สามารถตกแต่งเพิ่มเข้าไปได้เช่น การซื้อเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งเพิ่มเติม และการตกแต่งภายในห้อง เป็นต้น

1.3 การต่อยอดลงทุนในอนาคต
การซื้อคอนโดนั้น หากในอนาคตคุณมีแผนจะย้ายออกไปที่อื่น และถ้าคอนโดของคุณอยู่ในทำเลที่น่าสนใจ เป็นที่ต้องการของตลาดก็สามารถปล่อยขายห้องต่อได้เพื่อทำกำไร หรือสามารถปล่อยเช่าเพื่อสร้างรายได้ได้เช่นกัน ส่วนการเช่าคอนโด นั้นจะไม่สามารถต่อยอดในอนาคตได้เลย เพราะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่าคอนโด ดังนั้นเงินที่จ่ายให้กับทางเจ้าของห้องทุกเดือนคือเงินค่าเช่า ซึ่งผู้เช่าจะไม่มีกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของห้องได้ รวมถึงผู้เช่าก็ยังไม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจในการบริหารจัดการต่างๆ ร่วมกับนิติคอนโดด้วย

เมื่อคุณได้เปรียบเทียบทั้งการซื้อและการเช่าคอนโดเรียบร้อยแล้ว จะเลือกแบบไหนดีกว่ากันนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพร้อม การวางแผนทางการเงิน และการตัดสินใจของคุณว่าจะซื้อหรือเช่าคอนโด ปัจจัยที่สำคัญให้ดูที่ ความพร้อมในด้านการเงินของคุณ ถ้าหากว่ามีเงินก้อนเพียงพอ หรือมีเครดิตดีที่สามารถยื่นกู้กับธนาคารได้ และสามารถผ่อนจ่ายรายเดือนได้ อีกทั้งยังไม่มีปัญหากระทบกับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน การซื้อคอนโดก็น่าจะเป็นทางเลือกที่คุณจะสามารถเป็นเจ้าของห้องชุดได้ตามความต้องการ
แต่หากคุณคำนวณดูแล้วว่า การซื้อคอนโดจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป หรือตัวคุณยังไม่มีความพร้อมทางการเงิน หรือมีความมั่นคงมากพอ การเลือกเช่าคอนโดไปก่อน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณจะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายให้คงที่ไปในแต่ละเดือนได้ดี

ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจอย่างไรทางเราก็ขอให้คุณโชคดีในการเลือกคอนโดนะคะ