คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่อง ‘ที่จอดรถ’ เป็นปัญหาหลัก ๆ ปัญหาหนึ่งของผู้คนที่อาศัยอยู่คอนโดจะต้องพบเจอ ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอหรือค่าที่จอดที่แสนแพง เราแนะนำว่าก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโดสักยูนิต ควรจะทราบถึงปัจจัยต่าง ๆ ก่อนซื้อนั่นเอง

โดยวิธีการแก้ปัญหาที่จอดรถที่ดีที่สุดนั่นคือการอยู่อาศัยในคอนโดที่มีที่จอดรถเพียงพอต่อจำนวนยูนิตพักอาศัย ซึ่งนั่นก็ย่อมดีกว่าการแก้ไขปัญหาในภายหลังจากการเสียเงินเช่าสถานที่จอดรถที่อื่น และการเสียเวลาในการเดินทางระหว่างคอนโดและที่จอดรถ หรือหากคุณไม่คิดจะมีรถยนต์ ข้อมูลนี้ก็จำเป็นต้องทราบไว้ด้วยเช่นเดียวกัน มิฉะนั้นอาจจะต้องจ่ายค่าคอนโดที่แพงจนเกินจริง ดังนั้นวันนี้ทาง Fazwaz จะนำปัจจัยที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับที่จอดรถคอนโดมาฝากไปอ่านกันเลยค่ะ

ปัจจัยที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับที่จอดรถคอนโด
1.ที่จอดรถกับราคาห้องชุด
ที่จอดรถย่อมต้องมีค่าพื้นที่และค่าก่อสร้าง โครงการจึงบวกค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปกับราคาห้องที่ขาย ซึ่งหมายความว่า หากโครงการไหนมีที่จอดรถเป็นจำนวนมากก็ส่งผลให้ราคาห้องชุดต่อตารางเมตรแพงขึ้นนั่นเอง และหากคุณเป็นคนที่ไม่มีรถยนต์และไม่วางแผนที่จะซื้อรถยนต์ในอนาคตนั้นก็ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องซื้อคอนโดที่มีที่จอดรถซึ่งสามารถรองรับจำนวนผู้อยู่อาศัยได้แบบ 100%

2.สัดส่วนที่จอดรถกับจำนวนห้อง
หากเป็นสัดส่วนโดยทั่วไป ที่จอดรถควรมีไม่ต่ำกว่า 40% (วิธีคำนวณหา % ที่จอดรถ = จำนวนที่จอดรถ x 100 หารด้วยจำนวนยูนิตของคอนโด) ซึ่งหมายความว่า

*คำนวณแบบคร่าว ๆ คือ 1 ห้องชุดมีรถ 1 คัน แต่ความเป็นจริงคือไม่ใช่ทุกห้องจะมีรถยนต์

ในขณะเดียวกันโครงการขนาดใหญ่ที่มีห้องพักเป็นจำนวนมาก ย่อมจะมีห้องพักจำนวนมากที่ไม่มีที่จอดรถด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าคอนโดขนาดใหญ่ออกแบบและวางระบบที่จอดรถได้ไม่ดีพอละก็ ในช่วงเวลาเร่งด่วนจะมีรถวนเข้า-ออกที่จอดรถมากจะทำให้เกิดความวุ่นวายพอสมควรทีเดียว

หากที่จอดรถเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้อยู่อาศัย สัดส่วนที่จอดรถ 50% ขึ้นไป จะไม่เป็นปัญหาสำหรับคอนโดที่ตั้งอยู่ในแนวรถไฟฟ้า เพราะจำนวนผู้อาศัยไม่น้อยจะเน้นการเดินทางโดยรถไฟฟ้าแทนการขับรถยนต์ และหากคอนโดไม่อยู่ในระยะเดินถึงสถานีรถไฟฟ้าภายใน 15 นาที แนะนำว่าควรเลือกซื้อคอนโดที่มีสัดส่วนที่จอดรถสูงกว่านี้ และแน่นอนว่าสัดส่วนที่จอดรถที่สูงถึง 100% จะการันตีว่าห้องชุดทั้งหมดจะมีที่จอดรถแต่ราคาคอนโดก็จะสูงตามด้วย

3.ขนาดพื้นที่ห้องชุด
ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร มีการคำนวณสัดส่วนที่จอดรถขั้นต่ำของคอนโด 2 แบบ ได้แก่

– คำนวณตามพื้นที่ใช้สอย ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ห้อง ส่วนนอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 120 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

– คำนวณที่จอดรถในคอนโดตามขนาดของอาคาร อาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1,000 ตารางเมตร และสูง 15 เมตรขึ้นไป หรืออาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2,000 ตารางเมตร ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ทุก ๆ พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน ส่วนนอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ทุก ๆ พื้นที่ก่อสร้าง 240 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้ ในบางโครงการจึงให้สิทธิ์จอดรถกับผู้ซื้อห้องชุดที่มีขนาดพื้นที่ที่กล่าวมาเบื้องต้น ทั้งนี้ผู้ซื้อควรสอบถามกับเจ้าหน้าที่โครงการเพื่อยืนยันสิทธิ์นี้อีกด้วย

4.ผู้อยู่อาศัยและทำเล
ผู้ซื้อควรจะศึกษาทำเลและผู้อยู่อาศัยในย่านนั้น ๆ ก่อนทำการตัดสินใจ โดยผู้ซื้อถ้าในกรณีที่มีรถยนต์และวางแผนจะซื้อรถยนต์ในอนาคต แต่มีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะซื้อคอนโดที่มีสัดส่วนที่จอดรถ 100% เราขอแนะนำให้พิจารณาดูผู้ที่อยู่อาศัยและทำเลเป็นอันดับแรก จากคอนโดใจกลางเมืองที่ติดรถไฟฟ้า (ยกเว้นคอนโดหรูราคาแพง) และชาวต่างชาติที่ซื้อหรือเช่าคอนโดมักไม่ใช้รถยนต์ส่วนตัวและนิยมเดินทางด้วยรถไฟฟ้า

แหล่งทำเลยอดนิยมที่ชาวต่างชาตินิยมอาศัยอยู่ คือ สีลม, สาทร, สามย่าน, พระราม 9, รัชดาภิเษก และสุขุมวิท โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านราชประสงค์, เพลินจิต, นานา, อโศก, เอกมัย และโคเรียนทาวน์ (สุขุมวิท 12) ซึ่งถ้าเป็นในกรณีที่คอนโดนั้นสร้างเสร็จแล้วอย่างน้อย 1 ปี ขอแนะนำให้เดินสำรวจที่จอดรถเพื่อเช็กดูความเป็นจริงด้วย

5.ค่าจอดรถ
ในบางโครงการมีการเรียกเก็บค่าที่จอดรถด้วย โดยค่าจอดรถจะถูกใช้ในการดูแลที่จอดรถ เช่น ค่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และค่าบำรุงรักษาระบบที่จอดรถ เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่ามีความยุติธรรมต่อผู้อาศัยที่ไม่ได้ใช้ที่จอด และในส่วนของการจะได้ที่จอดรถจริง ๆ นั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนที่จอดรถกับจำนวนห้อง ขนาดพื้นที่ห้องชุดที่จะทำให้ได้รับสิทธิ์ที่จอดรถ และปริมาณรถที่เข้ามาจอดจริง (และในบางกรณีมีผู้อยู่อาศัยนำรถมาจอดเกิน แต่ก็สามารถร้องเรียนไปกับนิติบุคคล)

อย่างไรก็ตามหากเจ้าของร่วมในคอนโดมองว่าการเก็บเงินค่าจอดรถแพงเกินไป อาจนำเสนอปรับลดค่าที่จอดรถในที่ประชุมใหญ่ โดยต้องมีคะแนนเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนคะแนนเสียงทั้งหมด

6.ระบบที่จอดรถอัตโนมัติ
ในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาได้มีโครงการคอนโดหลายแห่งใช้เทคโนโลยีระบบที่จอดรถอัจฉริยะ (Mechanical Parking หรือ Automatic Parking) ซึ่งตัวช่วยจอดรถอันนี้จะทำหน้าที่ยกรถขึ้นไปจอดบนชั้นจอดรถ และนำรถกลับมาจอดที่จุดรับรถโดยอัตโนมัติ เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในด้านที่จอดรถไม่เพียงพอ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่จอดรถเป็นจำนวนมากโดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวสูงแทนแนวราบ จึงช่วยประหยัดพื้นที่และรองรับกับจำนวนรถได้มากขึ้น

Automatic Parking

ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ราคาขายคอนโดไม่แพงเหมือนกับการใช้ที่จอดรถในแนวราบ ซึ่งในปัจจุบันคอนโดที่ใช้ระบบที่จอดรถแบบนี้ไม่ได้มีเพียงคอนโดระดับไฮเอนด์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคอนโดระดับกลางอีกด้วย

ปล่อยเช่าที่จอดรถในคอนโดได้หรือไม่
มาถึงเรื่องที่หลายคนมักสงสัยกันว่าหากเราไม่ได้ใช้ที่จอดรถ สามารถปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดให้กับบุคคลอื่นได้หรือไม่ ซึ่งสามารถแจกแจงได้ดังนี้

– หากเป็นที่จอดรถแบบเวียนจอดหรือแบบไม่มีที่จอดประจำ จะถือว่าเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกัน โดยเจ้าของร่วมไม่สามารถนำไปปล่อยเช่าเพื่อหาประโยชน์ส่วนตนได้

– หากเป็นที่จอดรถประจำ จะมีการระบุไว้ในหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ห้องชุด (อ.ช.2) หรือที่เรียกว่า โฉนดห้องชุดว่าเป็นส่วนควบ ซึ่งเจ้าของห้องชุดก็จะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในช่องที่จอดรถนั้นด้วย ดังนั้น การปล่อยเช่าที่จอดรถคอนโดในกรณีนี้จึงสามารถทำได้

ทั้งนี้ผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ควรปล่อยเช่าให้กับผู้อยู่อาศัยในคอนโดเดียวกัน เนื่องจากการเข้า-ออกโครงการทำได้สะดวกกว่า ไม่ว่าจะเป็น Keycard ในการเข้าออกโครงการ รวมถึงความปลอดภัยที่มากกว่าให้บุคคลภายนอกโครงการเข้ามาใช้บริการที่จอดรถคอนโด

แนวโน้มลดจำนวนที่จอดรถคอนโดกลางเมือง
ในปัจจุบันราคาที่ดินในกรุงเทพฯ แพงขึ้นส่งผลให้ราคาห้องชุดคอนโดใจกลางเมืองในบางทำเลมีราคาแพงสูงถึง 2.5 แสนบาทต่อตารางเมตร บริษัทอสังหาฯ จึงขอเสนอแก้ไขลดข้อกำหนดสัดส่วนที่จอดรถเพื่อลดต้นทุนพร้อมกับราคาขายห้องชุด

นอกจากนี้ ผังเมืองกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 4 ได้ปรับให้สถานีรถไฟฟ้า 12 แห่งในย่านศูนย์กลางธุรกิจปรับลดพื้นที่จอดรถเหลือเพียง 25% พร้อมมีมาตรการอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมให้คนในกรุงเทพฯ ชั้นในได้หันมาใช้บริการรถสาธารณะหรือรถไฟฟ้ากันมากขึ้น อีกทั้งยังมีคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองเพื่อรองรับผู้มีรายได้ปานกลาง-น้อยอีกด้วย

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นแนวทางเพื่อการพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด หากชื่นชอบบทความดีดีและอยากได้รับการอัปเดตข่าวอย่างทันท่วงที ฝากติดตามได้ที่ Fazwaz.co.th.