ข้อดี ข้อเสีย หากซื้อโครงการบ้านจัดสรร

เมื่อเราต้องตัดสินใจที่จะซื้อ บ้าน สักหลังไม่ว่าจะซื้อไว้ลงทุนปล่อยเช่า หรือว่าจะซื้อไว้เพื่ออยู่อาศัยเองกับคนในครอบครัว เชื่อว่าหลายท่านที่มีเงินหรือปัจจัยอื่น ๆ พร้อมแล้วคงตัดสินใจได้ไม่ยากเลย แต่ก็คงอาจมีคำถามต่อว่า จะสร้างบ้านเอง หรือซื้อบ้านโครงการแบบไหนจะดีกว่ากัน? คำถามนี้ เชื่อว่าทุกคนที่คิดจะสร้างบ้าน ต้องผ่านความลังเลอย่างแน่นอน และในวันนี้แอดมิน Fazwaz ขอนำสาระดี ๆ และคำตอบเหล่านี้ ไว้สำหรับท่านที่กำลังลังเลให้ได้พิจารณาไตร่ตรองถึงข้อดี และข้อเสีย ของบ้านทั้ง 2 ประเภทนี้ ว่าแต่ละประเภท ย่อมเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของบุคคล ครอบครัว ที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน

ข้อดี ข้อเสีย หากซื้อโครงการบ้านจัดสรร

โครงการบ้านจัดสรร

ปัจจุบันได้มีโครงการบ้านจัดสรรเยอะมากทั่วประเทศอาจเรียกได้ว่าธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ มีการ เติบโตขึ้นมาก โดยเฉพาะในย่านตัวเมืองของแต่ละจังหวัด หากจังหวัดไหนเป็นจังหวัดหัวเมืองของแต่ละภูมิภาค หรือเป็นเมืองหลวง อย่างเช่น กรุงเทพ เป็นต้น ก็เริ่มมีการขยายโครงการต่าง ๆ ออกสู่ชานเมือง มีให้เลือกสรรมากมาย ต่อไปเราจะมาดูกันนะคะว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ข้อดีของการซื้อบ้านโครงการบ้านจัดสรร

– ซื้อง่าย ขายคล่อง : หมายถึงได้รับความสะดวกในการจัดการ เพราะเป็นบ้านสร้างเสร็จสำเร็จรูป เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องควบคุม ไม่จำเป็นต้องมาตามดูผลงานการสร้างบ้าน ไม่ต้องคิดเรื่องแบบบ้าน ไม่ต้องกังวลเรื่องงบว่าจะบานปลาย หรือผู้รับเหมาหนีงาน เพียงแค่คุณมีเงินจ่าย ทางโครงการเท่านั้นเอง หลาย ๆ โครงการ มักมีโปรโมชั่น มอบความสะดวกในด้านต่าง ๆ ทั้งสินเชื่อ การโอนบ้าน หรือแม้แต่การตกแต่งภายใน พร้อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และพร้อมเข้าอยู่ได้เลยค่ะ ส่วนขายคล่องจะเน้นไปถึงนักลงทุน หากโครงการไหนทำเลดี ๆ ผู้ที่ได้อยู่อาศัยจริง มักไม่ได้เป็นผู้จองรายแรก แต่เป็นบ้านผ่านการจองมือ 2 มือ 3 จากนักลงทุนที่เก็งกำไรอีกที

ทำเลดี เดินทางสะดวก
ทำเลดี เดินทางสะดวก

– ทำเลดี เดินทางสะดวก : โครงการบ้านส่วนใหญ่ มักมองหาทำเลที่ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเดินทางได้อย่างสะดวก อย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีถนนตัดผ่าน สามารถขับรถไปถึงหน้าบ้านได้อย่างแน่นอน หรือ มีรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้าและรูปแบบการขนส่งต่าง ๆ เพราะหากโครงการใด ทำเลดี ใกล้ศูนย์การค้า ใกล้โรงเรียน สถานที่ราชการ และ โรงพยาบาลหรือคลีนิก ต่าง ๆ โครงการเหล่านั้นมักเป็นที่ต้องการในการจับจองกันอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าโครงการอื่น ๆ ก็ตาม เพราะเมื่อเทียบระยะยาวแล้ว การเดินทางที่สะดวกขึ้น ทำให้ลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อีกเยอะมาก

– ภูมิทัศน์ที่แน่นอน : โครงการบ้านขนาดใหญ่ ได้มีการจัดวางผังโครงการไว้อย่างเป็นระเบียบ สวยงาม ทำให้ผู้อยู่อาศัย หันไปทางไหนก็จะมองเห็นความเป็นระเบียบ ลักษณะบ้านที่ออกแบบเหมือนกัน คล้ายกัน แน่นอนว่าภายในพื้นที่โครงการ จะไม่มีโครงการหรือโรงงานอะไรมาก่อสร้างในอนาคตแน่นอน จะแตกต่างจากการสร้างบ้าน เลือกที่ดินเอง เพราะในอนาคตต อาจมีโรงงานใหญ่มาอยู่ใกล้บ้าน อาจมีผับ สถานบันเทิงเริงรมณ์สร้างเสียงดังรบกวน อีกทั้งการสร้างไม่มีระเบียบ ใครอยากจะสร้างแบบไหน ก็สร้างกันได้ มองแล้วก็จะไม่สวยงาม

ภูมิทัศน์ดีสวยงาม
ภูมิทัศน์ดีสวยงาม

– ความปลอดภัย : เกือบทุกโครงการก็จะต้องมีการรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง อาทิเช่น กล้องวงจรปิด ป้อมยาม กำแพงสูงรอบโครงการ และระบบความปลอดภัยอื่น ๆ ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความอุ่นใจ รู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น บางโครงการก็จะมีความเข้มงวดเป็นพิเศษ บุคคลภายนอกเข้าออกได้ยาก จำเป็นต้องมีเจ้าของบ้านยืนยันสิทธิ์ก่อนถึงจะเข้าได้

– สะดวก สบาย :  และโครงการก็จะมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งการจัดการทำเลภูมิทัศน์ สวนสาธารณะ ซึ่งเจ้าของบ้าน ไม่จำเป็นต้องมาดูแลไม่ต้องเหนื่อยกับการตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้ เพียงแค่เป็นผู้ชมบรรยากาศ เดินเล่น ให้เพลิดเพลินใจ ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีสโมสร ฟิตเนส ห้องสมุด สระว่ายน้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย

– สังคม : หากมองด้านสังคมและการใช้ชีวิต การอยู่อาศัยในลักษณะของบ้านโครงการ มักมีระดับมาตรฐานของกลุ่มสังคมในระดับเดียวกัน โดยเฉพาะระดับหน้าที่การงาน ระดับรายได้ เพราะราคาของบ้าน มักเป็นตัวกำหนด เป็นสิ่งชี้วัดได้เป็นอย่างดี ทำให้การอยู่อาศัยมักไม่ค่อยมีปัญหากันมากนัก โดยเฉพาะท่านที่ไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่ค่อยยุ่งเกี่ยวกับใครมากนัก บ้านโครงการย่อมเป็นคำตอบที่ดี

ข้อเสียของการซื้อบ้านโครงการบ้านจัดสรร

– แบบบ้านมีให้เลือกน้อย : การออกแบบบ้านโครงการจัดสรรต่าง ๆ นั้น มักนิยมออกแบบมาเพื่อความต้องการที่เป็นกลาง ผู้อยู่อาศัยจะไม่สามารถเลือกแบบบ้าน หรือสั่งพิเศษตามใจได้ อาจจะประยุกต์บางส่วนได้บ้าง แต่โดยโครงสร้างและดีไซน์หลักแล้ว ย่อมเป็นไปตามที่โครงการได้ออกแบบและสร้างไว้ รวมถึงที่ดิน พื้นที่โดยรวมบริเวณข้างบ้านก็เช่นเดียวกัน จะมีอย่างจำกัดตามที่โครงการได้วางผังไว้ แต่ในข้อเสียก็มีข้อดีซ่อนไว้ นั่นคือความเป็นระเบียบนั่นเอง ก่อนเลือกซื้อจึงควรวางแผนให้ดี ต้องการกี่ห้องนอน มีห้องอะไรบ้าง เพื่อให้การใช้งานเหมาะสมกับครอบครัวมากที่สุด

– วัสดุก่อสร้าง : ในด้านการเลือกซื้อวัสดุก่อสร้าง หากเป็นการสร้างบ้านเอง เจ้าของบ้านสามารถควบคุม สั่งซื้อได้ตามเกรดของวัสดุ รวมถึงสีสันของการตกแต่ง แต่หากเป็นบ้านโครงการมักมาสำเร็จรูป ผู้ซื้อจะไม่สามารถสั่งวัสดุแบบละเอียดได้ ยกเว้นโครงการที่จองก่อนสร้าง อาจมีการเปลี่ยนแปลงบางส่วนได้บ้าง แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามมาเช่นกัน

– ราคาสูง : ถ้าเราเปรียบเทียบจากทำเล และขนาดของตัวบ้าน โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านโครงการจะมีราคาสูงกว่าบ้านสร้างเอง เพราะบ้านโครงการนั้นมีการดูแลหลายภาคส่วน มีการจ้างพนักงานจำนวนมาก รวมถึงต้นทุนในการตลาดอีกด้วย อาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีพื้นที่ใช้สอยเยอะ แต่ต้องการประหยัดงบ ไม่เพียงเท่านี้ โครงการบ้านทำเลดี ๆ ผู้อาศัยจริง มักไม่ได้เป็นผู้ซื้อรายแรก เพราะส่วนใหญ่แล้วมักผ่านการจับจองจากนักลงทุน เพื่อขายเก็งกำไร จะทำให้ผู้อยู่อาศัยจริง ซื้อบ้านในราคาที่สูงขึ้น

สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการบ้านจัดสรร
สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการบ้านจัดสรร

– ค่าบำรุง ค่าส่วนกลาง : บ้านโครงการจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่นั่นคุณก็จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางรายปี ซึ่งเจ้าของบ้านทุกหลัง ร่วมกันรับผิดชอบ เพื่อให้โครงการยังคงอยู่ได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย อาจมีบางโครงการเมื่อเวลาผ่านไป อาจดูแลได้ไม่ดีนัก ตรงส่วนนี้ผู้ซื้อ จึงจำเป็นต้องศึกษาประวัติผลงาน ของแต่ละโครงการให้ดี ๆ เพราะหากบริการหลังการขายแย่แล้ว ผู้ซื้อจำเป็นต้องทนอยู่ไปอีกนาน

ดังนั้น บ้านโครงการเหมาะกับผู้อยู่อาศัยที่ไม่ต้องการดีไซน์บ้านมากนัก ยอมรับการออกแบบที่เป็นมาตรฐาน เป็นระเบียบ ชอบความสะดวกสบายเป็นหลัก สะดวกตั้งแต่กระบวนการสร้างบ้านจนกระทั่งเข้าอยู่อาศัย รูปแบบการใช้ชีวิตจะเน้นสไตล์คนเมือง จนถึงชานเมือง ชีวิตวัยทำงาน หนุ่มสาวออฟฟิศที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลบ้านเท่าไหร่นัก แต่ทั้งนี้ ความสะดวกสบายที่ได้มา ก็ต้องแลกกันด้วยค่าบริการเสริมอื่น ๆ รวมถึงต้นทุนในการมีบ้านที่สูงขึ้นเมื่อเทียบตามขนาดพื้นที่ใช้สอย แต่ก็แลกมาด้วยพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ สามารถเดินเล่นได้ทั่วหมู่บ้าน เป็นรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่เป็นส่วนตัวนะคะ