ปัจจุบันคนหนุ่มสาวสมัยนี้เลือกแต่งงานกันช้าลง เพราะด้วยหลายๆเหตุผล บางคนอยากทำงาน เก็บหอมรอมริบ หรือบางคนเลือกใช้ที่จะใช้ชีวิต “โสด” เพราะอาจจะคิดว่า มีคู่แล้วใช่ว่าจะดี เพราะบางคู่ก็ใช้ชีวิตสั้นนิดเดียว ก็เลิกรากัน จึงเป็นเหตุผลของการครองโสดอย่างสวยๆ หล่อๆ ซึ่งสามารถพบเห็นในพื้นที่กรุงเทพฯเป็นจำนวนมาก และคนโสดที่ยึดคานประเภทนี้ มักจะเลือกอยู่อาศัยในคอนโด เนื่องจากพื้นที่คอนโดมีพื้นที่กว้างไม่มาก ง่ายและสะดวกต่อการดูแล ทำความสะอาด อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย ดังนั้น มีหลายโครงการที่เจาะที่พัฒนาและสร้างโครงการคอนโด เพื่อเจาะกลุ่ม “คนโสด” มากขึ้นอย่างที่เห็นได้ชัด เรามาดูกันว่ามีโครงการอะไรบ้างที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อ คนโสด และ สาวโสด มาโดยเฉพาะ

โครงการของเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ถือว่าเป็นแบรนด์แรกที่เปิดตัว กับแนวคิดที่ว่า “Made from Her” ที่เจาะกลุ่มคนโสด หรือ สาวโสดโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีโครงการเปิดใหม่ในปีนี้ 6 โครงการ และนับเป็นยูนิตทั้งหมด 7,000 ยูนิตเลยทีเดียว

สำหรับคอนเซปต์ Made from Her จะเน้นในเรื่องของความปลอดภัยในการอยู่อาศัยเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการบริการส่งของถึงห้องจากเจ้าหน้าที่นิติบุคคล และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดผ่านแอพลิเคชั่นโทรศัพท์ ซึ่งสามารถเช็คได้เลย และมีเบอร์เจ้าหน้าที่ที่สามารถติดต่อในยามฉุกเฉินได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีบริการแท็กซี่ที่มีผู้หญิงเป็นคนขับ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะอีกด้วย นอกจากนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เป็นส่วนกลาง ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะผู้หญิง และมีการแบ่งระหว่างผู้หญิง และผู้ชาย เช่น Gym for her, Gym for him, Fitness Equipment for her และรวมถึง Sena Sharing อีกด้วย ที่สาวโสดสามารถแชร์การใช้กระเป๋าเดินทาง และอุปกรณ์ออกกำลังกายร่วมกันได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงการแชร์นั่งรถยนต์เฉพาะผู้หญิงด้วยกันอีกด้วย

นอกเหนือจากสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการต่างๆแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นภายในห้องที่เน้นพื้นที่ใช้สอยเพื่อใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย เช่น ออกแบบตู้เสื้อผ้ากว้างๆ ออกแบบชั้นวางรองเท้าส้นสูง และรองเท้าปกติที่แตกต่างกันไป ห้องน้ำที่มีพื้นที่กว้าง สามารถหยิบใช้ของได้ถนัด ห้องครัวมีพื้นที่กว้างที่สามารถวาง Ipad ไว้ดูสูตรอาหาร หรือวิดีโอเวลาทำกับข้าวอีกด้วย นับว่าเป็นโครงการที่ตอบโจทย์สำหรับสาวโสดเลยทีเดียว

สำหรับคอนโดของเสนา เดเวลลอปเม้นท์ ที่ตอบโจทย์สาวโสดกลุ่มนี้ ได้แก่ โครงการ นิช ไอดี เสรีไทย-วงแหวน, นิช โมโน ติวานนท์, นิช ไพรด์ เตาปูน อินเตอร์เชนจ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ โครงการที่ตอบโจทย์สาวโสดไม่เพียงแค่มีของเสนาเดเวลลอปเม้นท์เพียงเท่านั้น ยังมีของลุมพินีด้วยเช่นกัน ที่ออกแบบห้องชุดสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ นั้นคือ โครงการ ลุมพินี ซีเล็คเต็ด สุทธิสาร สะพานควาย ซึ่งเป็นโปรเจคที่ 2 ของแบรนด์ลุมพินี ที่ตึกสูงถึง 28 ชั้น และมีทั้งหมด 389 ยูนิต โดยมีขนาดพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นที่ 25 ตารางเมตรสำหรับห้องสตูดิโอ และ ห้องแบบ 1 ห้องนอนที่มีขนาดเริ่มต้นที่ 31 ตารางเมตร ซึ่งห้องชุดทั้งสองประเภทนี้ได้รับการออกแบบโดยเฉพาะสาวๆ ที่มีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ ชั้นวาง และตู้เก็บรองเท้า ตลอดจนห้องครัวที่สามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย

นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่โครงการคอนโดเท่านั้นที่ตอบโจทย์คนโสด หรือสาวโสด แต่ยังมีโครงการบ้านจัดสรรที่ออกแบบบ้านมาโดยเฉพาะผู้หญิงเช่นกัน ซึ่งเป็นแบรนด์ของ เอสซี แอสเสทฯ ที่มีแนวคิดคอนเซปต์ภายใต้ “The New Normal” เป็นโครงการบ้านจัดสรรที่ไม่ได้เน้นไปแค่เพียงหนุ่มสาวที่โสดเพียงเท่านั้น แต่หมายถึงเป็นการออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยในรูปแบบไลฟ์สไตล์แบบหญิง-ชาย, หญิง-หญิง, ชาย-ชาย และรวมถึงครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวอีกด้วย ซึ่งโครงการแบบนี้จะเน้นไปที่ลูกค้า 4 กลุ่มหลักด้วยเช่นกัน ได้แก่

  1. คู่รัก 2 คน ที่ไม่มีลูก และยื่นกู้ร่วมกัน
  2. คู่รัก 2 คน ที่ไม่มีลูก แต่ยื่นกู้เพียงคนเดียว
  3. กลุ่มพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว
  4. กลุ่มเพศที่สาม

โดยแบรนด์ เอสซี แอสเสทฯ ได้ออกแบบพื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านที่ชั้นล่างเป็น ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และแพนทรีที่เปิดโล่ง ที่ทำให้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนชั้นสองนั้น จะเป็นห้องนอนที่มีขนาดกว้าง เนื่องจากจำนวนคนอยู่อาศัยเป็นจำนวนน้อย ซึ่งโครงการที่ออกแบบอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ได้แก่ โครงการเวิร์ฟ เพรชเกษม 81 ซึ่งมีจำนวนยูนิตทั้งหมด 180 ยูนิต และมีพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นที่ 100 ตารางเมตร

โครงการเหล่านี้ถือว่าเป็นโครงการทางเลือกของกลุ่ม คนโสด ในยุคปัจจุบันเลย เพราะแบรนด์ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ล้วนเป็นแบรนด์ที่มีโครงการดีๆ ที่เอาใจสาวโสดที่สามารถเลือกพักอาศัยได้ตามต้องการ