ไม่ว่าจะด้วยพิษเศรษฐกิจในปัจจุบัน ค่าครองชีพที่สูงขึ้นหรือค่านิยมที่มากขึ้น แต่ในยุคสมัยนี้ผู้คนมักจะเลือกที่จะเป็นโสดและไม่แต่งงาน โดยเราจะเห็นได้จากหลาย ๆ กะทู้สุดฮอตที่มีคนได้ตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับ หากมีชีวิตโสดจะเลือกอาศัยอยู่ในบ้านหรือคอนโดดีนะ? แต่จริง ๆ แล้ว ไม่มีใครสามารถตัดสินได้ว่าอันไหนผิดหรือถูก เพราะแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันออกไป แต่วันนี้ทาง Fazwaz.co.th จะนำข้อดีและข้อเสียมานำเสนอกันค่ะ

ถ้าเลือกซื้อบ้านบ้านในที่นี้หมายถึงบ้านในแนวราบ รวมถึงบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม


ข้อดี
1. พื้นที่ใช้สอยเยอะ กว้างขวาง มีกิจกรรมหลากหลายให้ทำ มีพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงไว้เพื่อคลายเหงาได้ หรืออาจจะปลูกต้นไม้ ทำสวนก็ทำได้ แต่อย่าลืมนะคะว่า หากแก่ตัวไปการดูแลพื้นที่เยอะ ๆ คนเดียวก็จะกลายเป็นเรื่องลำบากเหมือนกันนะคะ
2. เผื่อในอนาคตที่อาจจะไม่โสด ใครจะสามารถรับรู้อนาคตกันได้ใช่ไหมละคะ? เผื่อในอนาคตจะปิ๊งใครสักคนที่ถูกใจ การซื้อบ้านเตรียมพร้อมไว้สำหรับครอบครัวเล็ก ๆ ก็ดีเหมือนกัน
3. มีความเป็นส่วนตัวสูง เพราะหากอาศัยบ้านเดี่ยวก็จะล้อมรั้วกั้นอย่างมิดชิด อยู่อาศัยแบบไม่รู้สึกแออัด


ข้อเสีย
1. ความเหงา (ตัวโต ๆ ) … เพราะการมีบ้านหลังใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวาง ก็อาจจะใหญ่ไปสำหรับการอาศัยอยู่คนเดียว แต่หากใครไม่เป็นคนขี้เหงาแล้วละก็ ให้ข้ามข้อนี้ไปได้เลย ซึ่งการมีพื้นที่ใช้สอยเยอะ จะมองไปทางไหนก็จะเจอแต่ความว่างเปล่า อาจจะทำให้จิตใจห่อเหี่ยวได้เหมือนกันนะคะ
2. มีพื้นที่ต้องดูแลเยอะ อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า หากบ้านหลังใหญ่ พื้นที่บ้านเยอะ ก็ต้องดูแลเยอะ อย่างสวนหน้าบ้าน ทางเข้า ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น อีกทั้งการทำความสะอาดและการดูแลรักษา
3. การซื้อขาย เปลี่ยนมือ หรือปล่อยเช่า ค่อนข้างยากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคอนโดมิเนียม

ข้อแนะนำ
1. หากตั้งใจจะซื้อบ้าน ควรเป็นบ้านที่ไม่ใหญ่จนเกินไป หรืออาจจะเป็นบ้านชั้นเดียวขนาดพอดี ๆ เพราะหากอายุเยอะ การเดินขึ้นลงบันไดก็อาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับเราแน่นอนค่ะ
2. เลือกซื้อโครงการที่มีการดูแลระบบความปลอดภัยสูง หรือเลือกซื้อบ้านหลังที่ใกล้กับป้อม รปภ.หน่อย ก็เป็นอีกทางเลือกที่อุ่นใจต่อผู้อาศัยด้วยค่ะ
3. เลือกโครงการที่มีการเดินทางสะดวก ติดกับถนนใหญ่ เรียกใช้รถสาธารณะง่าย ๆ เวลาเจ็บป่วยหรือไม่สบายขึ้นมา จะได้เดินทางไม่ลำบากค่ะ

ถ้าเลือกซื้อคอนโด

ข้อดี
1. ดูแลง่าย เลือกห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป เช่น ขนาด 30-40 ตร.ม. ซึ่งเป็นไซส์กำลังพอดี ภายในห้องมีครบทุกฟังก์ชัน ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ และห้องครัว
2. อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจ เพราะห้องคอนโดแค่ล็อกประตูหน้าห้องบานเดียวจบ ไม่ต้องคิดเยอะ และหากเป็นไปได้ก็ให้เลือกโครงการที่ลิฟต์ล็อกชั้น และมีรปภ.ที่เข้มงวด ดูแลดี
3. ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางง่าย โครงการคอนโดโดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าหมู่บ้าน เช่น ติดกับถนนใหญ่ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า และมีรถสาธารณะบริการ
4. มีพื้นที่ส่วนกลางให้ทำกิจกรรมหลากหลาย เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และห้องซาวน่า
5. ซื้อขายง่าย อาจจะขายต่อหรือปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าการขายบ้าน หากเจ้าของเปลี่ยนใจไม่อยากอยู่ก็ปล่อยให้เช่าแล้วไปอาศัยอยู่บ้านแทนได้ค่ะ

ข้อเสีย
1. ไม่มีพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง เพราะการอาศัยอยู่ในคอนโดส่วนใหญ่จะไม่ได้รับอนุญาตให้มีสัตว์เลี้ยง
2. พื้นที่ใช้สอยจำกัด บางคนอาศัยอยู่แล้วจะรู้สึกอึดอัดได้

ข้อแนะนำ
1. ถ้าจะเลือกซื้อคอนโด เพื่อการอยู่อาศัยแบบชีวิตโสดตลอดชีวิต ควรเลือกโครงการที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยการวางแผนระยะยาว เช่น หากเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายก็ให้เลือกโครงการที่มีพื้นที่ออกกำลังกายเยอะ ๆ ชอบสังคม ชอบเดินห้าง ก็ให้เลือกทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ หรือเดินทางสะดวก
2. ผูกมิตรกับเพื่อนบ้านบ้าง หากในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา เพื่อนบ้านก็สามารถพึ่งพาได้


สุดท้ายแล้ว ก็จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดสำหรับคนโสดนั้น จริง ๆ แล้วไม่มีข้อถูกหรือผิด เพียงแต่ผู้อาศัยต้องเลือกให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และต้องวางแผนให้ดี สำหรับการอาศัยอยู่ในระยะยาวค่ะ