หากที่อยู่อาศัยอย่างบ้านและคอนโดเปรียบเสมือนร่างกายของเราแล้ว แต่ละคนย่อมมีสุขภาพที่แตกต่างกันไป บางคนที่มีบ้านหรือคอนโดที่มีสภาพดี ก็เนื่องมาจากการดูแลบ้านเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับการดูแลตัวเองนั้นเอง เช่น หากมีการตรวจสภาพบ้านและซ่อมแซมอยู่เสมอ ก็สามารถชะลอความแก่สภาพของบ้านได้ แต่หากคุณละทิ้งและไม่ใส่ใจดูแลบ้านแล้ว อาจจะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมขึ้นมาได้

วิธีการดูแลบ้านและคอนโดให้คงสภาพดีอยู่ตลอดเวลา

คนส่วนใหญ่มักจะละเลยในการดูแลและซ่อมแซมบ้าน อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีเวลาบ้าง หรือแม้แต่มองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากบ้างและรวมถึงบางคนไม่รู้วิธีการดูแลบ้านว่าควรเริ่มต้นตรงส่วนไหนก่อน จริงๆแล้วการดูแลบ้านก็เหมือนกับการดูแลสุขภาพร่างกายของคนเรานี่แหละ ต้องพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ เช็คร่างกายบ้างอย่างน้อยๆ ปีละ 1 ครั้ง เช่นเดียวกับบ้านเหมือนกัน หากปล่อยปะละเลยไม่ดูแล บ้านก็จะเสื่อมสภาพและทรุดโทรมในที่สุด หรือเรียกง่ายๆว่า “แก่ก่อนวัยอันควรนี่เอง”

อย่างไรก็ตาม หากคุณสงสัยว่าการตรวจสุขภาพและการบำรุงซ่อมแซมบ้านนั้นเป็นอย่างไร วันนี้ทางแอดมิน BaanThai มีเคล็ดลับดีๆในการตรวจสภาพและซ่อมแซมบ้านหรือคอนโดมาฝากกัน เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

ดูแลรักษาบ้านและคอนโดอย่างไรให้คงสภาพและอยู่นาน

1. ตรวจสุขภาพบ้านและคอนโด

เราหมั่นตรวจเช็คสภาพบ้านและคอนโดถึงความผิดปกติรอบตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้านหรือนอกบ้าน เช็ครอยแตกร้าว รอยรั่วซึมของผนัง ฝ้าเพดาน หลังคา หรือตามท่อต่างๆว่ามีจุดไหนที่ต้องซ่อมแซมบ้าง หากพบว่าต้องซ่อมแซมแล้ว ควรรีบจัดการโดยทันที

สำหรับคอนโด ควรตรวจเช็คบริเวณผนัง ท่อน้ำ รวมถึงการเดินไฟต่างๆว่ามีจุดไหนที่รั่วบ้างหรือไม่ โดยทั่วไปแล้วการตรวจสภาพคอนโด ควรตรวจทุกๆ 3 เดือน หรือแม้แต่เวลาที่จะทำกิจกรรมภายในคอนโด ควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงของจุดต่างๆอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากบ้านหรือคอนโดของใครมีนิติบุคคลคอยดูแลแล้ว ก็สามารถไว้วางใจได้ในบางส่วนอย่างในส่วนของพื้นที่ส่วนกลางเพราะมีคนคอยดูแลรับผิดชอบ เช่น ฝ่ายจัดอาคาร ก็จะมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลหรือซ่อมแซมระบบต่างๆให้สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา โดยส่วนใหญ่แล้ว ฝ่ายจัดอาคารจะมีการตรวจเช็คสภาพคอนโดตามระยะเวลาของแผนงาน ประมาณ 3 เดือน 6 เดือน และรายปี เป็นต้น เพื่อเลี่ยงการเกิดความชำรุดหรือทรุดโทรมจนเกินที่จะซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ได้ เพราะถ้าถึงตอนนั้นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมก็จะมีจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

ดูแลรักษาบ้านและคอนโดอย่างไรให้คงสภาพและอยู่นาน

2. ต่อเติมและซ่อมแซมจุดบกพร่องต่างๆของบ้านและคอนโด

การที่จะช่วยให้บ้านและคอนโดดูดีอยู่ตลอดเวลานั้นคือ การแต่งเติม ต่อเติม ซ่อมแซ่มจุดต่างๆที่บกพร่องหรือดูทรุดโทรม เพื่อให้บ้านและคอนโดกลับมามีสภาพใหม่ สวยงาม น่าอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการทาสีผนัง กำแพง รั้ว ตลอดจนทาสีรอบตัวบ้าน อาจจะใช้สีเดิมแทนสีเก่าที่ซีดลงหรือจะเปลี่ยนสีใหม่ให้บ้านดูสดใสมีชีวิตชีวาอีกครั้งก็ได้

นอกจากนี้ การขจัดคราบสกปรกต่างๆตามพื้นและผนังจะช่วยให้บ้านของคุณดูใหม่ขึ้น ตลอดจนการต่อเติมกันสาดก็จะช่วยป้องกันการทำของแดดและฝนในระยะยาวได้ นอกจากนี้ คุณควรซ่อมแซมเครื่องใช้ต่างๆภายในบ้านด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เป็นต้น

สำหรับคนที่พักอาศัยอยู่ในคอนโด การซ่อมแซมภายนอกอาจจะไม่สามารถทำได้ แต่คุณสามารถซ่อมแซมหรือตกแต่งภายในห้องชุดของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งในสไตล์ต่างๆที่ชอบ หรือ การติดวอลเปเปอร์มาแต่งห้องให้ดูสดใสกว่าเดิมก็สามารถทำได้

ดูแลรักษาบ้านและคอนโดอย่างไรให้คงสภาพและอยู่นาน

เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้บ้านและคอนโดของตัวเองดูเก่า ทรุดโทรม ก่อนเวลาอันควร แต่ในอีกมุมหนึ่งของบ้านจะมีความแตกต่างจากร่างกายมนุษย์นั่นคือ บ้านสามารถซ่อมแซม จุดที่เสียหรือชำรุดให้กลับมาใหม่เหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น เมื่อเราทราบวิธีการดูแล ซ่อมแซมบ้านและคอนโดแล้ว อย่าลืมหันมาดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองควบคู่ไปด้วย เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและการได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ก็จะส่งผลให้ชีวิตมีความสุขอีกด้วย