เวลาช่างเดินเร็วเสียจริง เผลอแป๊ปเดียว ก็จะย่างเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว เรียกเสียงบ่นจากหลายคนไม่น้อย โดยช่วงฤดูร้อนในไทยจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์จนถึงกลางเดือนพฤษภา ซึ่งทุกคนรู้ ๆ กันว่าแดดเมืองไทยนั้นฮ้อนหลาย เหตุนี้เองจึงทำให้ใครหลายคนเลือกไม่ขอออกจากบ้าน ขอนอนตากแอร์เย็นฉ่ำใจอยู่ในบ้านดีกว่า แต่ก็ดูเปลืองไฟเลยไม่น้อย วันนี้ FazWaz มาเปิดทริค ไอเดียตกแต่งบ้านท้าร้อนรับซัมเมอร์ 2021 อย่างคูล ๆ แบบไม่มีเอาท์ ที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อจะได้มีบ้านเย็น น่าอยู่ แบบไม่ต้องง้อพัดลม ไม่ต้องง้อแอร์กันเลย…

 

  • ให้ธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งในบ้านคุณ

 

ให้ธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งในบ้านคุณ
ให้ธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งในบ้านคุณ

เมื่อพูดถึงความร้อน สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ลดความร้อนได้อย่างน่าทึ่ง และเชื่อว่าทุกคนรู้ ๆ กันอยู่ นั้นก็คือ ต้นไม้นั่นเองค่า ซึ่งสามารถสอดแทรกธรรมชาติในบ้านของคุณได้ อย่างไอเดียการนำต้นไม้มาตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะกินข้าว ห้องนอน หรือบริเวณโถงรับแขก อีกอย่างลองนำผนังบ้านมาปรับเปลี่ยนให้เป็น Garden wall ในฉบับเล็ก ๆ น่ารัก แถมยังช่วยทำให้บ้านของคุณเย็นได้ โดยวิธีง่าย ๆ เพียงเลือกต้นไม้ชนิดไม้เลื้อย เช่น พวงชมพู ตีนตุ๊กแก นำมาจัดนิดจัดหน่อยใส่กระถางเล็ก ๆ  รวมทั้งหมั่นดูแลให้เค้าโต แค่นี้ผนังบ้านก็สวยได้ด้วยต้นไม้อันแสนน่ารัก อีกทั้งทำให้บ้านของคุณเย็นโดยไม่ต้องง้อแอร์กันเลย 

 

  • โทนสีในบ้าน ช่วยได้…
โทนสีในบ้าน ช่วยได้...
โทนสีในบ้าน ช่วยได้…

 

โทนสีบ้านเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญนะคะ ที่ช่วยให้บ้านเย็น  แถมยังทำให้บ้านดูสดใสและปลอดโปร่งขึ้นได้ ซึ่งจะมักนิยมใช้โทนสีเย็น หรือจำพวกสีฟ้า น้ำเงิน ม่วงคราม เขียวเหลือง เขียวแก่ เมื่อนำสีเหล่านี้มาทาในห้องแล้ว จะช่วยทำให้คนในบ้านรู้สึกเปิดโล่งสบาย ไม่อึดอัด หรือกระวนกระวายใจ โดยมักจะนิยมนำมาแต่งห้องนอน ห้องน้ำ หรือห้องทำงาน ทั้งนี้หากบ้านไหนเกิดมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด การเลือกของตกแต่งบ้านในโทนสีดังกล่าว จะทำให้บ้านหรือห้องนั้นดูกว้างขึ้นอีกด้วย

 

  • เฟอร์นิเจอร์ ใครว่าไม่สำคัญ
เฟอร์นิเจอร์ ใครว่าไม่สำคัญ
เฟอร์นิเจอร์ ใครว่าไม่สำคัญ

 

สำหรับเฟอร์นิเจอร์นั้น สามารถจัดสรรที่มีสีเอิร์ธโทน หรือสีโทนไม้ เพื่อให้ความรู้สึกว่าเราอยู่กับธรรมชาติ อย่างเช่นพวก เก้าอี้ไม้ โซฟาผ้า และนอกจากการเลือกโทนสีของเฟอร์นิเจอร์นั้น ๆ แล้ววัสดุที่นำมาใช้นั้นก็สำคัญ เราควรเลือกวัสดุที่สามารถระบายความร้อนได้ดี จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้ 

 

  • หน้าต่าง 
หน้าต่าง
หน้าต่าง

 

หากอยากให้อุณหภูมิในบ้านเย็น หน้าต่างถือเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นหน้าต่างจึงเป็นจุดหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญนะคะ โดยคุณควรเปิดหน้าต่างและใช้ผ้าม่านชนิดคอตตอนเพื่อกรองแสง ซึ่งช่วยทำให้แสงที่เข้ามาภายในบ้านไม่จ้าเกินไปจนทำให้ร้อน และอีกไอเดียหนึ่งก็สามารถเพิ่มมู่ลี่สีขาวหรือสีไม้มาเปิดปิดบริเวณหน้าต่างของบ้านคุณ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้อากาศโปร่งโล่งสบายแล้วนั้น ยังทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย 

 

  • รับลมได้ง่าย ๆ จากหน้าบ้าน
รับลมได้ง่าย ๆ จากหน้าบ้าน
รับลมได้ง่าย ๆ จากหน้าบ้าน

 

แสงแดดอันแผดเผาในช่วงหน้าร้อน หากบ้านไหนอยู่ทางทิศตะวันออก ช่วงเช้า-บ่าย บริเวณหน้าบ้านอาจรับไอแดดแบบเต็ม ๆ ด้วยเหตุนี้จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการทำระแนง หรือหลังคาบังแดดเพิ่ม ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากหน่อย ถ้าหากอยากประหยัด เรา มีวิธีง่ายๆ เพียงปลูกต้นไม้ หรือนำโต๊ะ เก้าอี้ (ทำจากวัสดุไม้เนื้อแข็ง เหล็ก หรือสเตนเลส ที่มีคุณสมบัติทนแดด) มาช่วยปรับทิศทางลม ให้พัดผ่านเข้าบ้าน พร้อมนำประโยชน์ของต้นไม้มาช่วยบังแดด เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดแดดแผดเผาหน้าบ้านได้แล้ว

 

  • Welcome Summer garden… สวนสวยในบ้าน
Welcome Summer garden… สวนสวยในบ้าน
Welcome Summer garden… สวนสวยในบ้าน

 

อยากจะสดชื่น feeling fresh ในช่วงซัมเมอร์นี้ ลองจัดสวนด้วยต้นไม้ ดอกไม้ พืชพรรณต่าง ๆ หรือน้ำตกเล็ก ๆ ในสวนของคุณได้ ดังนั้นอย่ามัวรอช้า ลงมือเนรมิตสวนหย่อมกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือแม้แต่คอนโดฯ ก็สามารถตกแต่งได้ เพียงจัดสรรพื้นที่ให้เป็นประโยชน์ พร้อมเลือกต้นไม้ให้เหมาะกับตัวบ้าน

      ในซัมเมอร์ 2021 ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ ทางเราหวังว่าทุกคนจะมีความสุขในการจัดบ้าน และตั้งรับกับแดดฮ้อน ๆ ได้กันนะ หากใครกำลังมองหาไอเดียตกแต่งบ้านหน้าร้อนนี้ สามารถนำ 6 ทริคไปสร้างสรรค์เปลี่ยนบ้านของคุณให้กลายเป็นที่ที่สุดแสนวิเศษกันได้ อากาศร้อนได้ แต่เราอย่าใจร้อนกันนะคะ