การที่จะสร้างบ้านสักหลังหนึ่งไว้เพื่อ ปล่อยเช่า และกลุ่มลูกค้าของเราก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องเป็นฝรั่งหรือชาวต่างชาติเท่านั้น เพราะฉะนั้น บ้านที่ตรงกับความต้องการของชาวต่างชาติ ไม่ได้เป็นเหมือนกับบ้านคนไทยทั่วไป จำเป็นต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีดีไซน์ที่สวยงาม ยิ่งองค์ประกอบต่าง ๆ ดีพร้อมมากเท่าไหร่ การปล่อยเช่าก็จะเป็นเรื่องง่ายและได้ราคาที่ดียิ่งขึ้น เรามาดูกันนะคะว่าจะต้องมีองค์ประกอบ หรือต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้างนะคะ

วิลล่าหรูพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว
วิลล่าหรูพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว
  1. ทำเลปลอดภัย : ผู้เช่าจะต้องมีความรู้สึกปลอดภัย ไม่มีแหล่งมั่วสุม ไม่มีสถานบันเทิงใกล้เคียง หากเป็นหมู่บ้านจัดสรร จำเป็นต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัย ที่เข้มงวด
  2. มีความสงบเงียบ ไม่วุ่นวาย : ฝรั่งชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ชอบเสียงดังอึกทึกครึกโครม หรือเสียงจากงานเลี้ยงของคนไทย หรือแม้แต่เสียงจากงานก่อสร้าง ทำเลบ้านจึงควรอยู่ในโซนพักอาศัย
  3. ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ : บ้านสำหรับการพักผ่อนจะต้องมีวิว มีการจัดสวนไว้อย่างสมบูรณ์ ยิ่งอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติได้จะยิ่งดีมาก บ้านพักตากอากาศตามแหล่งท่องเที่ยวจึงกลายเป็นที่หมายปองของชาวต่างชาติ ทั้งวิวทะเล และวิวภูเขา
  4. ใกล้โรงเรียนนานาชาติและสถานพยาบาล : ปกติแล้วจะอยู่อาศัยกันเป็นโซน ฝรั่งที่มีครอบครัวจะพาลูก ๆ มาอยู่ด้วย และจะอาศัยใกล้กับโซนที่มีโรงเรียนนานาชาติก่อนเสมอ เมื่อหาโรงเรียนให้ลูกได้แล้วจึงค่อยหาบ้านเช่าที่อยู่ไม่ห่างจากโรงเรียนมากนัก และที่สำคัญก็ต้องอยู่ใกล้ สถานพยาบาล อีกด้วย
  5. อยู่ใกล้ซุปเปอร์มาร์เก็ต : ฝรั่งส่วนใหญ่นิยมทำอาหารทานเองที่บ้าน แต่ไม่ชอบเดินตลาด อาจเนื่องด้วยสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต มีการบอกราคา ตราสินค้าทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างชัดเจน พร้อมกับพนักงานที่พอจะพูดภาษาเดียวกัน

    อยู่ใกล้ซุปเปอร์มาร์เก็ต เดินทางสะดวกสบาย
    อยู่ใกล้ซุปเปอร์มาร์เก็ต เดินทางสะดวกสบาย
  6. มีสระว่ายน้ำส่วนตัว : การเล่นน้ำคลายร้อนเป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ ส่วนฝรั่งวัยผู้ใหญ่จะชอบนอนอาบแดดริมสระน้ำ หากบ้านอยู่ภายในหมู่บ้านจัดสรรที่มีคลับเฮ้าส์ย่อมเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่หากอยู่นอกโครงการ จำเป็นต้องทำสระว่ายน้ำไว้ การทำสระน้ำเล็ก ๆ ใช้ต้นทุนหลักแสน แต่สามารถเพิ่มค่าเช่าได้หลายเท่า นับว่าคุ้มต่อการลงทุนมากทีเดียว
  7. มีสวนหย่อมและสนามหญ้า : การอยู่อาศัยของฝรั่งในไทย เน้นอาศัยในพื้นที่ บ้านไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็ควรต้องมีสวน มีสนามหญ้าไว้บ้าง เพื่อรองรับกับกิจกรรมของเด็ก ๆ และรองรับกับงานเลี้ยงสังสรรค์ ปิ้งย่าง บาร์บีคิว ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักที่ฝรั่งทำกันทุกสัปดาห์
  8. บ้านโปร่งสบาย ไม่อับชื้น : ห้องแต่ละห้องควรต้องมีช่องกระจกที่สามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ แต่ก็ไม่ควรเปิดโล่งจนกระทั่งไม่มีมุมให้จัดวางโต๊ะ วางโซฟา ควรเปิดแต่พอดี เพราะการเปิดกระจก มีช่องหน้าต่าง ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกเสมือนได้อยู่ร่วมกับสภาพแวดล้อมนอกบ้าน
  9. มีอ่างจากุชชี่ : แม้จะมีสระว่ายน้ำแล้ว แต่อ่างแช่น้ำภายในห้องอาบน้ำก็ไม่ควรพลาด และควรเป็นอ่างจากุซซี่อย่างดี ช่วยอัพเกรดราคาบ้านเช่าได้เป็นอย่างดี ส่วนห้องอาบน้ำแบบฝักบัวควรแยกโซนไว้ต่างหาก ทำเป็นห้องกระจกใส จะช่วยให้ห้องน้ำดูโปร่งและกว้างขึ้น

    มีอ่างจากุชชี่ไว้สำหรับแช่
    มีอ่างจากุชชี่ไว้สำหรับแช่
  10. สีบ้านไม่สด และไม่มืดเกินไป : สีสันที่ฝรั่งชอบต้องไม่เป็นสีที่ดูสดใสเจิดจ้า และในขณะเดียวกันไม่เป็นสีสันที่มืดทึบ พื้นฐานของฝรั่งชอบบ้านที่ดูโปร่งสบายตา สีที่เลือกเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสุขุม เป็นโทนสีที่ทำให้บ้านดูสวยเรียบ มีความคลาสสิคเฉพาะตัว
  11. มีห้องครัวกว้างขวางสามารถใช้งานได้จริง : การทำอาหารทานเองที่บ้านเป็นวิถีชีวิตหลักของฝรั่ง โดยเฉพาะฝรั่งที่อยู่อาศัยร่วมกันเป็นครอบครัว ผู้เป็นแม่จะทำอาหารให้ลูก ๆ ทาน ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น ครัวฝรั่งจะแตกต่างจากครัวไทยคือเป็นครัวที่อยู่ภายในบ้าน จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องดูดควัน เมนูอาหารส่วนใหญ่เน้นการใช้เตาอบเป็นหลัก
  12. เฟอร์นิเจอร์ตกต่าง : ให้หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์แกะสลัก ฝรั่งจะไม่คุ้นชินกับการนั่งบนเก้าอี้แข็ง ๆ ถนัดที่จะนั่งบนโซฟานุ่ม ๆ สีสะอาดตา ส่วนเตียงนอนจะเน้นแบบนุ่มสบาย
  13. เครื่องอบผ้า : คนไทยตั้งแต่อดีตสู่ปัจจุบัน ไม่นิยมใช้เครื่องอบผ้า ใช้วิธีการตากผ้าแทน แต่กลับกัน ฝรั่งส่วนมากตากผ้าไม่เป็น จะใช้เครื่องอบผ้าแทน หากเป็นไปได้บ้านเช่าควรต้องมีเครื่องอบผ้าไว้ใช้งาน หรือมีพื้นที่จัดวางเตรียมไว้ คงไม่ดีแน่หากบ้านเช่ามูลค่าหลักแสนต่อเดือน แต่กลับมีราวตากผ้าหน้าบ้านที่ดูรกสายตา
  14. เครื่องปรับอากาศที่เย็นฉ่ำ : แม้ฝรั่งจะชื่นชอบการอยู่อาศัยนอกบ้าน ชื่นชอบอากาศร้อนแบบเมืองไทย แต่ช่วงที่พวกเขาย้ายมาอยู่ใหม่ ๆ จะยังคุ้นชินกับสภาพอากาศเดิม พวกเขาจะเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำทั่วทั้งบ้าน แอร์ที่ติดตั้งไว้จึงจำเป็นต้องมีระดับ BTU ที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง
  15. เครื่องทำน้ำอุ่น : เนื่องด้วยความเคยชินที่อยู่อาศัยในสภาพอากาศหนาว แม้ประเทศไทยเราจะเป็นเมืองร้อน แต่คนที่เคยอาบน้ำอุ่นมาก่อนก็ยังมีความคุ้นชินในการสัมผัสกับน้ำอุ่น ความจริงแล้วข้อนี้ ไม่ใช่แค่ฝรั่ง คนไทยที่ได้อาบน้ำอุ่นบ่อยครั้ง เราจะไม่อยากอาบน้ำอุณหภูมิปกติอีกเลย
  16. ห้ามละเมิดสิทธิ์ : หากเจ้าของบ้าน ให้ฝรั่งเช่าบ้านแล้ว บ้านหลังนั้นจะถือว่าเป็นบ้านของผู้เช่า ไม่ควรเข้าไปในบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด เพราะนั่นหมายถึงการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวห้องน้ำสะดวกสบาย กว้างขวาง
  17. ปรับปรุงบ้านอยู่เสมอ : กรณีมีส่วนใดของบ้านเกิดชำรุด หากผู้เช่าโทรมาแจ้ง ควรต้องรีบเร่งดำเนินการให้โดยด่วน แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลยที่จะซ่อม เจ้าของบ้านบางรายมักเสียดายเงินค่าซ่อมแซม แต่อย่าลืมคิดว่า ผู้เช่ายอมเสียค่าเช่าหลักแสนต่อเดือน ย่อมต้องการความคุ้มค่า
  18. บริการเสริม : โดยปกติฝรั่งจะถนัดที่จะดูแลบ้านด้วยตนเอง แต่สภาพอากาศในไทยเป็นผลให้มีฝุ่นเยอะ จนยากที่จะดูแลบ้านด้วยตนเองได้ เจ้าของบ้านอาจเพิ่มบริการเสริมให้กับผู้เช่า เช่น มีแม่บ้านคอยดูแล, มีคนสวนเข้ามาช่วยตกแต่งเดือนละ 2-3 ครั้ง นอกจากจะช่วยลดภาระผู้เช่าแล้ว ยังเป็นการช่วยให้บ้านของเราใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ

สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น ก็จะเป็นเพียงบางส่วนสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างวิลล่าหรือบ้านเพื่อสำหรับปล่อยเช่าและกลุ่มลูกค้าของพวกคุณก็จะเป็นฝรั่งหรือชาวต่างชาตินั้น คงจะได้แนวความคิดและปัจจัยที่จะช่วยในด้านการออกแบบและการตกแต่ง ไม่มาก็น้อยนะคะ หรือถ้าใครยังไม่ปิ๊งไอเดียดี ๆ แนะนำว่าลองไปส่อง เวปไซต์ที่เขาลงประกาศขายบ้าน ดูค่ะ เผื่อคุณ ๆ จะได้ปิ๊งไอเดียขึ้นมาทันทีไงละค่ะ