เชื่อว่าหลาย ๆ คน ในยุคสมัยนี้ก็ต้องอยู่อาศัยในคอนโดกันเสียส่วนใหญ่ และนั่นก็จะเชื่อมโยงมาถึง เมื่อคนรักสัตว์อย่าง เรา ๆ ทั้งหลาย มีความตั้งใจและต้องการที่จะเลี้ยงเจ้าสัตว์เลี้ยงที่แสนจะน่ารัก ในที่พักอาศัยของเรานั้น แต่ว่าดันเลือกซื้อที่พักอาศัย ประเภทคอนโดมิเนียม ที่เป็นห้อง ๆ และต้องอยู่ร่วมกันหลาย ๆ ห้องอย่างใกล้ชิด ยิ่งกว่าบ้านเสียอีก เพราะการที่เราเลี้ยงสัตว์ในคอนโด อาจจะเป็นการรบกวนผู้ร่วมอาศัย ใกล้เคียงได้ ด้วยคุณลักษณะของที่พัก แบบคอนโดฯ นั้น เป็นพื้นที่ปิด สมาชิกของแต่ละห้องอยู่ร่วมกันภายในตึกหรืออาคารเดียวกัน เมื่อเป็นเช่นนั้น กลิ่น ที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงของเรา อาจจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไปถึงห้องข้าง ๆ ของเราได้ หรือบางทีสัตว์เลี้ยงของเรา ก็อาจจะส่งเสียงดัง น่ารำคาญ อีกด้วย และอาจจะทำให้มีปัญหากับห้องที่อยู่ติดกัน ตามมาในภายหลัง

ไม่ต้องกังวลใจไปเลยค่ะ วันนี้ทางแอดมิน FazWaz.com ได้มีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ มาฝากกันนะคะ สำหรับใครหลาย ๆ คน ที่คิดจะเลี้ยงสัตว์ตัวเล็ก ตัวน้อยในคอนโดฯ เรามาดูกันเลยนะคะว่าคุณ ๆ ทั้งหลาย จะต้องปฏิบัติ หรือควรต้องทำอะไรบ้าง

1. ต้องเลือกคอนโดฯ ที่สามารถอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้จริง ๆ

อันนี้ขอบอกก่อนเลยนะคะว่า ไม่ควรแอบเลี้ยงสัตว์เด็ดขาด เพราะถ้าหากทางเจ้าหน้าที่ของ คอนโด ฯ ทราบย่อมจะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน อีกอย่างตัวเราเองก็คงจะอยู่อย่างหวาดระแวง กลัวว่าจะถูกจับได้ คงจะอยู่แบบไม่มีความสุขแน่นอน คุณก็จะต้องกักบริเวณและจำกัดพื้นที่ของสัตว์เลี้ยงอีกด้วย ก็ยิ่งทำให้สัตว์นั้นเกิดความเครียด  และถ้าคุณถูกจับได้ว่าแอบเลี้ยงสัตว์ สัตว์เลี้ยงช่างน่ารักของคุณ ก็อาจจะต้องไปอยู่กับเจ้าของใหม่แน่นอน ที่สำคัญ ใครจะรับประกันว่า เจ้าของใหม่จะเขาจะเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงของคุณได้ดีกว่าคุณ และพวกเขาจะรับผิดชอบชีวิตของมันได้ตลอดรอดฝั่ง ตัวคุณเองก็จะต้องเสียใจคิดถึงมันด้วย จริงไหม

2. จะต้องซื้อสเปรย์ดับกลิ่นติดห้องไว้ตลอดเวลา

เมื่อคอนโดฯ ของคุณ อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ คราวนี้คุณก็จะต้อง เตรียมซื้อสเปรย์ดับกลิ่นติดห้องไว้ตลอดเวลา อย่าได้ขาดเชียวนะ เพื่อไว้ฉีดพ่นบริเวณที่สัตว์เลี้ยงของคุณขับถ่าย ไม่ว่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ของสุนัขหรือกระดานทรายของแมว ที่ต้องทำแบบนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่น อันไม่พึงประสงค์สามารถเล็ดลอดไปยังห้องข้างๆ  ได้

3. คุณไม่ควรเลี้ยงสัตว์ทีมีขนาดใหญ่

ในเมื่อคอนโดฯ อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ คุณก็ไม่ควรที่จะเลี้ยงสุนัขขนาดใหญ่ เพราะเนื่องจากสุนัขประเภทนี้ เขาต้องการใช้พื้นที่มาก และส่วนใหญ่คอนโดฯ ก็มักที่จะมีพื้นที่ค่อนข้างแคบมาก ถึงแม้ว่าคุณจะพาสุนัขออกไปเที่ยวเดินเล่นข้างนอกได้ แต่อย่าลืมนะคะว่า คุณก็ต้องพาสุนัขของคุณเดินผ่านหน้าห้องพักคนอื่น และผ่านพื้นที่ส่วนกลาง สุนัขของคุณก็อาจจะเห่า ส่งเสียงดัง ก่อความรำคาญแก่ผู้อื่นได้อย่างง่ายดายในระหว่างนั้น

4. คุณจะต้องรักษาอนามัยและเก็บสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงทุกวัน

ถ้าหากคุณเลือกที่จะเลี้ยงสัตว์ในคอนโดฯ หรือที่พักอาศัยแล้วล่ะก็ คุณก็จะต้องดูแลเรื่องความสะอาด ของพวกสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น รวมไปถึงการทำความสะอาด และเก็บสิ่งปฏิกูล ทุกวัน อย่างเช่น ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขก็ควรห่อเก็บสิ่งขับถ่ายห่อกระดาษหนังสือพิมพ์ไปทิ้งและปูแผ่นใหม่ให้ ถ้าเลี้ยงแมวก็ควรตักอุจจาระและก่อทรายที่เกิดจากปัสสาวะไปทิ้ง เพราะสิ่งขับถ่ายของสัตว์เลี้ยงเมื่อหมักหมมเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดเชื้อโรคและกลิ่นเหม็นได้

5. หากใครที่เลี้ยงแมวควรมีการติดตะแกรงไว้ที่ระเบียงอย่างมิดชิด

แมวจะมีนิสัยซุกซนชอบปีนป่ายไปเที่ยวเล่นข้างนอก ดังนั้น คุณควรที่จะปิดประตูระเบียง ให้เรียบร้อย หรือไม่ก็ติดตั้งตะแกรงให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้แมวของคุณ ปีนป่าย เล่นซุกซน และตกลงไปด้านล่าง อย่าลืมนะคะว่าคุณไม่สามารถที่จะ ใช้ชีวิตอยู่กับสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักของคุณได้ตลอดเวลา อย่าง 7-11 เพราะคุณเองก็จะต้องออกไป ทำงาน ปฏิบัติหน้าที่ประจำวันของคุณ

6. ควรเป็นสัตว์เลี้ยงตัวเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ตามลำพังได้

เพราะคอนโดฯ จะมีพื้นที่จำกัด ดังนั้น คุณควรที่จะเลือกเลี้ยงสัตว์ตัวเล็ก ๆ ไม่ต้องแอคทีพอะเลิ๊ดอะไรมากนัก เพราะเราจะควบคุมลำบาก (อย่าได้คิดเอาสุนัขบีเกิ้ลมาเลี้ยงเชียวนะ) อย่าเลือกสัตว์ประเภทขี้เหงาขาดความอบอุ่นไม่ได้ พอไม่เห็นเจ้านายนาน ๆ ก็จะร้องโหยหวนตลอดวัน แย่เลยนะ อย่างนี้ก็จะมีหวังโดนร้องเรียน และถูกเนรเทศออกจากคอนโดฯ โดยไม่ช้าแน่นอนค่ะ

ดังนั้น การที่คุณจะเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมวนั้น สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญ ก็คือ คุณจะต้องคำนึงถึงหัวอกเพื่อนร่วมห้องที่อาศัยอยู่กับคุณ หรือเพื่อนห้องข้างเคียงเป็นหลัก เพราะทุกคนที่อาศัยอยู่ภายในอาคารเดียวกัน การอยู่ในคอนโดจะมีการรบกวนของสัตว์เลี้ยงได้ง่าย มากกกว่าที่พักอาศัยประเภทอื่น ๆ กลิ่นของสัตว์เลี้ยงเอง ก็ยังสามารถที่จะส่งผ่านไปถึงห้องข้าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เราจึงต้องมีความรับผิดชอบ ทั้งในแง่ของการมีจิตใต้สำนึกต่อผู้อื่น และความเอาใจใส่ต่อสัตว์เลี้ยงที่อยู่กับเราด้วยนะคะ อย่าเลี้ยงเขาแบบทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ เบื่อแล้วก็เอาเขาไปทิ้ง ไปปล่อยที่วัด หรือสถานที่อื่น ๆ สัตว์ก็มีหัวใจเหมือนมนุษย์นะคะ