วันนี้แอดมินก็จะนำความรู้หรือว่าเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ อสังหาริมทรัพย์ มาฝากกันอีกเป็นประจำเช่นเคยนะคะ และวันนี้เราก็จะมาดูกันนะคะว่า จะมีข่าวสาระน่ารู้อะไรบ้าง เราลองไปติดตามกันเลยนะคะ

ก็จะเป็นที่รู้ ๆ กันดีนะคะว่า ปัจจุบันที่อยู่อาศัยประเภท คอนโดมิเนียม นั้น เป็นปัจจัยหรือว่าตัวเลือกหลัก ๆ เลยก็ว่าสำหรับการเลือกที่อยู่อาศัย และจะเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว เนื่องมาจากการใช้ชีวิตของแต่ละคนในแต่ละวันนั้น คนรุ่นใหม่ที่ต้องทำงานแข่งขันและเร่งรีบอยู่ตลอดเวลา มีความต้องการที่จะเดินทางไปไหนมาไหน ที่มีความสะดวกรวดเร็ว และเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน การที่เลือกที่อยู่อาศัยแบบคอนโดนั้น จึงสามารถที่จะตอบโจทย์ได้ดีกับความต้องการของคนสมัยใหม่ในยุค 4G ค่ะ ยิ่งในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีคอนโด หลายแห่งมากมายผุดขึ้นอย่างกับดอกเห็ด บนทำเลและข้อเสนอต่าง ๆ อย่างเช่น ข้อเสนอด้านราคา ที่เป็นสิ่งดึงดูดใจอยู่มิใช่น้อย ที่คุณเองสามารถที่จะเลือกสรรและพิจารณาเป็นพิเศษ แต่การที่เราจะต้องซื้อที่อยู่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในระยะยาวนั้น นอกจากเราจะต้องเลือกทะเลที่ตั้งแล้ว เราก็ควรต้องคำนึงถึงมาตรฐานในด้านสิ่งอื่น ๆ อีกด้วยสิ่งสำคัญที่สุดก็คือเรื่องของความปลอดภัยต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

ดังนั้น เราจะต้องมาพิจารณาวิเคราะห์สิ่งเหล่านี้เพิ่มเติมกันนะคะ ตามรายละเอียดด้านล่างเลยค่ะ

1.การเลือกโครงการที่มีประสบการณ์  ด้านการก่อสร้างคอนโดมิเนียมมาอย่างยาวนาน และส่วนใหญ่ก็จะมีชื่อเสียง มีผลงานด้านการก่อสร้างและเป็นที่ยอมรับ นอกจากจะมีทำเลให้เลือกที่หลากหลายแล้ว ส่วนของระบบสาธารณูปโภคก็สำคัญ และจะตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ  สิ่งเหล่านี้ มีเพียงพอและสามารถที่จะรองรับความต้องการได้หรือไม่

2.ควรเลือกพิจารณาระบบการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ อาทิเช่น โครงการนั้น ๆ มีการเข้มงวดกวดขันในการตรวจตราคนเข้า-ออก คอนโด ของบุคคลภายนอก หรือมีการใช้คีย์การ์ดทั้งประตูเข้า-ออก, ลิฟท์มีกล้องวงจรปิดติดครอบคลุมทั้งคอนโด และอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลาหรือเปล่า รวมไปถึงมีจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่คอยดูแลสถานการณ์รอบ ๆ คอนโด ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ค่อนข้างที่จะจำเป็นและเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับในปัจจุบัน

3.ควรเน้นเรื่องระบบของสัญญาณเตือนภัยต่าง ๆ เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น สัญญาณเตือนไฟไหม้ ระบบฉีดน้ำอัตโนมัติ ซึ่งระบบเตือนไฟไหม้นั้น จะประกอบไปด้วย ตัวดักจับกลุ่มควันที่เราจะสามารถมองเห็นได้ตามฝ้าเพดาน และระบบดับเพลิง กรณีที่เกิดไฟไหม้อุปกรณ์ทุกชิ้นเหล่านั้น จะต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ เราต้องรู้ด้วยว่าคอนโดที่เราอยู่นั้น มีบันไดหนีไฟอยู่ทางด้านไหน และประตูนะต้องสามารถเปิดออกได้ตลอดเวลาห้ามปิดล็อคไว้ และที่สำคัญควรตรวจดูด้วยว่าตามทางเดินมีไฟฟ้าที่ส่องสว่างเพียงพอและทั่วถึงหรือไม่ ซึ่งตามคอนโดมิเนียมนั้นไม่ควรมีมุมอับที่อาจจะก่อให้เกิดการทำมิดีมิร้ายของพวกมิจฉาชีพ และอาจก่อให้เกิดอาชญากรรมได้

4.ควรที่จะมีระบบดับเพลิง 2 แบบ ก็คือ ระบบดับเพลิงแบบอัตโนมัติ หรือที่เรามักจะเรียกกันทั่วไปว่า Sprinkler จะมีการเดินท่อน้ำอยู่ตามฝ้าเพดาน และจะทำงานทันทีเมื่อสามารถจับความร้อนที่เกิดขึ้นถึงอุณหภูมิที่เราได้กำหนดไว้ หัว Sprinkler ที่เป็นแก้วก็จะแตกออกและจะมีน้ำที่พ่นกระจายออกมา จะช่วยทำการดับเพลิงได้ในระยะเริ่มต้น และจะต้องมีสายน้ำดับเพลิงอย่างน้อยชั้นละ 1 จุด และความยาวของสายดับเพลิงนั้นจะต้องยาวมากกว่า 30 เมตรด้วย เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

5.หากโครงการได้มีการออกแบบและใช้ระบบก่อสร้างที่สามารถต้านทางแผ่นดินไหว อันนี้เราต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามกับโครงการนะคะ เพราะตามข้อกำหนด้วยแล้วนั้น ถ้าโครงการมีระบบอันนี้ก็จะดียิ่งนัก จะทำให้ยิ่งสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่อยู่อาศัยได้อุ่นใจมากยิ่งขึ้น

ห้องสวยหรูไม่โดนแดดยามบ่ายส่อง
ห้องสวยหรูไม่โดนแดดยามบ่ายส่อง

6.การเลือกห้องที่จะซื้อ เราควรที่จะเลือกห้องที่เราต้องการซื้อว่า อยู่ทิศทางไหน เช่นถ้าเจอห้องที่แดดตอนบ่ายส่องถึงแล้วละก็ เจอร้อนไปทั้งคืนค่ะ เพราะแดดตอนบ่ายร้อนมาก เราควรหาข้อมูลเรื่องนี้ด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมอีกด้วย

7.ไม่ควรเลือกห้องที่อยู่หน้าลิฟท์ เพราะการที่เราเลือกห้องที่อยู่หน้าลิฟท์นั้น เราก็จะได้ยินเสียง ติ๊ง ๆ ของลิฟท์ตลอดเวลา แถมเราไม่สามารถที่จะเปิดประตูห้องทิ้งไว้ได้เลย เพราะคนก็จะสามารถมองเข้ามาภายในห้องเราได้เหมือนกัน

8.ตำแหน่งทำเลที่ต้องของโครงการ อันนี้ก็สำคัญมากเพราะเราต้องมั่นใจว่าที่ตั้งหรือทำเลนั้น ๆ อยู่ในบริเวณน้ำท่วมหรือไม่ สังเกตได้จาก เสาไฟฟ้าแถวนั้นว่ามีรอยน้ำท่วมไหม หรือสอบถามวินมอไซต์แถว ๆ นั้น ทำเลนั้น อยู่ใกล้สิ่งที่ทำให้เกิดเสียงดังน่ารำคาญหรือไม่ เช่น ใกล้สถานที่ทำพิธีที่มีการสวดมนต์เสียงดัง ควรที่จะหาทำเลที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน ออฟฟิศต่าง ๆ เพราะเราสามารถที่จะเดินทางไป ทำงาน ได้สะดวก หรือง่ายในการเดินทาง

ทำเลทองแนวรถไฟฟ้า BTS เหมาะในการซื้อคอนโด
ทำเลทองแนวรถไฟฟ้า BTS เหมาะในการซื้อคอนโด

สรุปแล้ว เราควรที่จะพิจารณาและหาข้อมูลเพิ่มเติมกับ คอนโด ของแต่ละโครงการแต่ละแบรนด์กันนะค่ะเพื่อหาข้อดีข้อเสีย มาเปรียบเทียบกัน เพราะอย่าลืมนะคะว่า การซื้อที่อยู่อาศัยนั้น จะทำให้เราเป็นหนี้ระยะยาว ยากที่จะขายต่อในเวลาอันสั้น ถ้าหากเราซื้อมาแล้ว ไม่ถูกใจ ดังนั้น เราควรที่จะเน้นและให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนะคะ เพื่อจะเป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางได้ค่ะ