ในปัจจุบัน คอนโดเหมาะสำหรับทุกคนทุกวัยไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน กลุ่มนักธุรกิจ หรือแม้แต่กลุ่มนักศึกษานั่นเองที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ในคอนโด วันนี้ทางเว็บไซต์ BaanThai มีบทความดีๆนำเสนอเกี่ยวกับห้องคอนโดแบบไหนที่เหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา จะเป็นห้องสตูดิโอ หรือ 1 ห้องนอนก็ตาม ล้วนจำเป็นต้องเลือกให้ดี หากเลือกพลาดแล้ว คือจะพลาดเลย อย่างไรก็ตาม วันนี้แอดมินมีแปลนห้องคอนโดมานำเสนอแก่กลุ่มนิสิตนักศึกษา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อคอนโด

ห้องสตูดิโอ – เหมาะสำหรับอยู่คนเดียว

โดยทั่วไปแล้ว ห้องสตูดิโอจะมีขนาดกะทัดรัดประมาณ 22 – 28 ตารางเมตรขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละโครงการ หากเราคิดว่าห้องสตูดิโอขนาดนี้เพียงพอต่อการอยู่อาศัยของตัวเอง ลำดับต่อไปก็คงจะเป็นเรื่องของ “การจัดวางแปลนห้องคอนโด” กันต่อไปเลย

ห้องคอนโดแบบไหนเหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา
  • ห้องสตูดิโอ – แปลนสี่เหลี่ยมหน้ากว้าง

โดยทั่วไปแล้ว ห้องสตูดิโอมักจะนำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆเพื่อใช้ในการแบ่งสัดส่วนเพื่อให้ห้องดูกว้างและโล่งมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังเห็นขอบเขตการใช้สอยชัดเจนอย่าง ห้องครัว ที่มักจะดีไซน์เป็นเพนทรี และมีเคาเตอร์ครัว และโต๊ะทานข้าวมากั้นพื้นที่แยกไว้ อยู่ใกล้กับห้องน้ำและห้องแต่งตัว ที่สามารถออกแบบการใช้งานได้อย่างตามใจชอบ แถมยังรู้สึกความเป็นส่วนตัวนิดหน่อย เนื่องจากห้องนอนจะถูกยกไว้อีกฝั่งหนึ่ง

ห้องคอนโดแบบไหนเหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา
  • ห้องสตูดิโอ – แปลนตอนลึก

ห้องสตูดิโอที่มีพื้นที่น้อยๆห้องเล็กๆ แต่ถูกออกแบบให้สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ได้ครบฟังก์ชั่น การใช้งานขั้นพื้นฐาน ในส่วนของห้องรับรอง ห้องนั่งเล่น เตียงนอน จะอยู่รวมกัน ส่วนห้องครัวและห้องน้ำจะอยู่ส่วนข้างหลังของห้อง บางโครงการออกแบบแปลนห้องเรียงต่อกัน ยาวเข้าไปด้านใน เพื่อกระชับพื้นที่การใช้งานให้ดูมีความเป็นระเบียบ ซึ่งอาจจะวางโต๊ะทำงาน, มุมพักผ่อน, เตียงนอน, ชุดห้องครัว, และห้องน้ำสลับกันได้ ตามการออกแบบของแต่ละโครงการ

ข้อดีของแปลนห้องลักษณะนี้ คือ หากเราเลือกได้ตรงไลฟ์สไตล์จะช่วยให้เราจัดการเวลา ความเรียบร้อยได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามอาจจะไม่เหมาะกับการต้อนรับเพื่อนฝูงเท่าไรนัก

ข้อควรระวัง คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องในห้องสตูดิโอ ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มากเกินไป หากเลี่ยงได้ ควรเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดชิ้นใหญ่ แต่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน รูปโปร่งแทน เพื่อช่วยให้ห้องเราดูกว้างขึ้น

ห้องคอนโดแบบไหนเหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา
  • ห้องสตูดิโอ – แปลนหน้ายาว

แปลนห้องสตูดิโอแบบแปลนหน้ายาว มักไม่ค่อยได้เจอในคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยเท่าไหร่นัก เพราะต้องใช้พื้นที่หน้ากว้างค่อนข้างมากในการออกแบบ จุดเด่นของแปลนลักษณะห้องลักษณะนี้จะอยู่ที่การแยกพื้นที่ของห้องนอน กับ ห้องนั่งเล่น ออกกันอย่างชัดเจน ห้องน้ำที่มีครัวบิ้วอินจะอยู่ทางข้างหลัง ก่อนจะเชื่อมกับระเบียงมุมพักผ่อน ทำให้บรรยากาศห้องดูเหมาะสมแก่การพักอาศัย และพักผ่อนในเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม หากต้องการนอนหลับหรือพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว หรือจะนั่งเล่นดูหนังก็จะดูโล่ง กว้าง เพราะได้แสงจากระเบียงที่เชื่อมต่ออยู่ด้านนอก นับว่าเป็นแปลนห้องสตูดิโอที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์ทั้งการใช้งาน และสัดส่วนพื้นที่

ห้องคอนโดแบบไหนเหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา

แปลน 1 ห้องนอน – สำหรับคนที่รักความเป็นส่วนตัว

หากพูดถึงห้องอีกแบบหนึ่งที่เหมาะกับเหล่านิสิตนักศึกษา ก็คงเป็นห้อง 1 ห้องนอน ที่ขยายพื้นที่อยู่ศัยให้ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดนึง แต่สิ่งที่แตกต่างไปจากห้องสตูดิโอ คือ ความเป็นสัดส่วนที่มีความเป็นส่วนตัว ที่มีการแบ่งพื้นที่ห้องแต่ละห้องออกจากกัน

ฟังก์ชั่นการใช้งานของ 1 ห้องนอน เป็นแปลนที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยของทุกคน รวมถึงนิสิต – นักศึกษาเช่นกัน เนื่องจากไลฟ์สไตล์ หรือสภาพการเรียนรู้ที่ต้องมีอุปกรณ์ เอกสารต่างๆมากมาย ทำให้แปลนห้องโล่งกว้าง ตกแต่งแบบมินิมอล เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น เน้นแต่ของใช้จำเป็นจริง ๆ นั้นจะตอบโจทย์ที่สุด แถมยังดูแลทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องเสียเวลาจัดเก็บให้ยุ่งยาก

ห้องคอนโดแบบไหนเหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา
  • แปลน 1 ห้องนอนตอนลึก ตอบโจทย์เด็กมหาวิทยาลัย

สำหรับแปลน 1 ห้องนอนตอนลึกนี้ เหมาะกับการอยู่อาศัยเพียงแค่ 1-2 คน และสามารถวางเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งได้ไม่เยอะเพื่อให้ห้องยังคงความโล่ง ซึ่งข้อดีของแปลนประเภทนี้ ที่จะมีห้องนอนอยู่ด้านในสุด ซึ่งห่างไกลจากเสียงรบกวน นอกจากนี้ยังมีหน้าต่างรับแสงไว้ให้เราได้ผ่อนคลายสายตา แถมยังให้ห้องนอนดูสว่างสามารถวางโต๊ะหนังสือไว้ภายในด้วย

ห้องคอนโดแบบไหนเหมาะสำหรับกลุ่มนักศึกษา
  • แปลน 1 ห้องนอน – สีเหลี่ยมจตุรัส ช่วยจัดการชีวิตดีขึ้น

แปลน 1 ห้องนอนลักษณะนี้ จัดว่าเป็นแปลนมาตราฐานของคอนโดหลายแห่งใกล้มหาวิทยาลัย หรือ สถานศึกษา เนื่องจากสัดส่วนที่มีความคล้ายกับบ้าน จึงทำให้ห้องดูกว้างขึ้นและออกแบบตกแต่งได้ง่าย ซึ่งในแต่ละห้องจะมีการแบ่งพื้นที่ไว้อย่างชัดเจน เมื่อเปิดประตูเข้ามาจะเจอพื้นที่ต้อนรับ ที่วางโซนครัว และมุมห้องนั่งเล่นไว้ข้างกันและห้องนอนต้องมีประตูเปิด – ปิดอย่างมิดชิด

โดยแปลน 1 ห้องนอนนี้เน้นการตอบโจทย์กับการพักผ่อนจริงๆ หากใครอาศัยอยู่กับเพื่อน แนะนำให้ตั้งโต๊ะทำงาน ชั้นวางหนังสือต่างๆ ไว้ด้านนอก จะได้ไม่รบกวนเวลากัน ซึ่งเหมาะกับการมีรูมเมท แถมยังมีราคาไม่สูงมากนัก ถ้าหารค่าใช้จ่ายกันคนละครึ่งก็น่าจะคุ้มค่าอยู่

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ข้อแนะนำที่ทางเว็บไซต์นำมาเสนอให้แก่เหล่านิต นักศึกษาได้ตัดสินใจในการเลือกคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้