เลือกซื้อคอนโดอย่างไรให้ได้กำไร ราคาไม่ตก???
สถานการณ์ปัจจุบันนี้ต่างก็รู้กันดีว่าทุกคนกำลังตกอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลให้คนจำนวนมากอาจจะเกิดความเครียดกับสถานการณ์ในอนาคต ทำให้ไม่ค่อยที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กันมากนัก ด้วยเหตุนี้ จึงส่งผลให้ปัจจุบัน อสังหาริมทรัพย์ โครงการบ้าน และคอนโดมิเนียม เกิดการชะลอตัว อาจจะมีหลาย ๆ โครงการต้องมีการ จัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อกระตุ้นยอดขาย และสร้างความแตกต่างให้กับโครงการของตัวเอง ให้เกิดการซื้อ-ขายมากขึ้น บางโครงการอาจจะถึงขั้นที่จะต้องปิดตัวตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่ม แต่ในสถานการณ์แบบนี้ ก็มักที่จะมีข้อดีแฝงอยู่ เหมือนดาบสองคม นั่นก็คือโอกาสในการซื้อของในราคาที่ถูกเพื่อทำราคาในอนาคตนั่นเองนะคะ แต่ทว่า ของถูกในวันนี้ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป จำเป็นต้องมีปัจจัยเสริมอื่น ๆ เพื่อให้อสังหาริมทรัพย์ที่เราซื้อมานั้น ได้กำไรชัวร์ ๆ ในวันนี้แอดมิน ก็มีหลักสำคัญง่าย ๆ 7 ข้อ มาฝากท่านผู้อ่านนะคะ ไว้สำหรับคนที่คิดจะซื้อคอนโดเพื่อหวังผลกำไรในอนาคต มีหลักการอะไรบ้างที่เราจะต้องนำมาพิจารณามาดูกันเลยนะคะ

เลือกซื้อคอนโดอย่างไรให้ได้กำไร ราคาไม่ตก???

1. พิจารณาถึงที่ดินจำกัด : คำว่าที่ดินจำกัด ประเด็นนี้ไม่ได้หมายถึงที่ดินของโครงการ แต่หมายถึงที่ดินในทำเลดังกล่าว ให้ลองสำรวจดูว่าคอนโดที่เราต้องการซื้อนั้น ยังมีที่ดินว่างเปล่าเยอะหรือไม่ เพราะหากมีที่ดินว่างเยอะ โอกาสที่จะเกิดคอนโดใหม่ในอนาคตย่อมสูงขึ้น นั่นหมายถึงคอนโดของเราจะมีราคาถูกกว่าคอนโดใหม่ในอนาคตครับ ปัจจัยนี้เองทำให้คอนโดหัวเมืองต่าง ๆ ในต่างจังหวัด จึงยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก ส่วนคอนโดทำเลรถไฟฟ้า BTS ในกรุงเทพราคาพุ่งสูงอยู่ตลอดเวลา

2. ซื้อของเก่าย่อมถูกกว่า : แต่หากเปรียบเทียบในเรื่องของทำเล และคุณสมบัติของคอนโดที่เท่ากัน คอนโดเก่ามือสอง ย่อมมีราคาถูกกว่าคอนโดใหม่ เป็นเพราะปัจจัยของสภาพความเป็นอยู่ ของใหม่ยังไง ๆ ใครก็ชอบ ความน่าอยู่ที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นหากคิดจะซื้อคอนโดเก่าหรือคอนโดมือสอง ก็จำเป็นต้องเช็คราคาเปรียบเทียบกับคอนโดใหม่ให้ดี ๆ เพราะหากคอนโดเก่าที่เราจะซื้อมีราคาสูงกว่าคอนโดใหม่ แต่เมื่อเราลองมองไปดูคอนโดใหม่นั้น โอกาสในการขายต่อ หรือปล่อยให้เช่าย่อมจะมีมากกว่าอย่างแน่นอนค่ะ
3. ราคาที่ดินสูงมาก : ลักษณะการอยู่อาศัยแนวตั้งอย่างคอนโดมิเนี่ยมนั้น สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินราคาแพงแต่มีการได้ประโยชน์มากที่สุด การสร้างที่อยู่อาศัยในลักษณะแนวตั้งทำให้ใช้ที่ดินคุ้มค่ายิ่งขึ้น ช่วยให้เกิดความคุ้มค่าและราคาการซื้อขายถูกลง ในทางกลับกันหากที่ดินย่านดังกล่าวราคาไม่สูงมากนัก ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมองว่า ซื้อที่ดินสร้างบ้านดีกว่า แต่หากที่ดินราคาสูงมาก การซื้อที่ดินสร้างบ้านเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน การอยู่อาศัยลักษณะคอนโดจึงเกิดขึ้น

4. การมีจุดเด่นเฉพาะตัว : คอนโดในปัจจุบันนี้ก็จะมีจุดเด่นด้านอื่น ๆ เช่น วิวสวยมาก , การออกแบบสถาปัตยกรรมสวยงาม การตกแต่ง คอนโดลักษณะดังกล่าวมักพบเห็นได้ตามแหล่งท่องเที่ยว ริมชายหาด ติดภูเขา ริมแม่น้ำ คอนโดประเภทนี้ผู้บริโภคนิยมซื้อไว้เป็นบ้านพักตากอากาศ โดยรวมแล้ววิวทิวทัศน์จะเป็นตัวกำหนดราคาได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ถ้าใครสนใจคอนโดประเภทนี้ การเลือกห้องที่มองเห็นวิวชัดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะหากวิวไม่ชัดราคาย่อมแตกต่างจากห้องวิวแน่นอน อย่างไรก็ตามคอนโดประเภทนี้ก็ยังคงมีความเสี่ยงมากกว่าคอนโดที่มีความเจริญรุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจ


5. ซื้อในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ : การซื้อคอนโดในช่วงวิกฤติมักมีโอกาสดีเสมอเสมอ ปัจจัยนี้สามารถนำมาใช้ร่วมกับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ได้ดี เพราะปกติราคาอสังหาริมทรัพย์มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นตลอด แต่ราคาจะชะลอตัวและปรับลงในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ การหาซื้อคอนโดไว้เก็งกำไรในช่วงเวลาดังกล่าว จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ผู้ซื้อก็ควรที่จะต้องวิเคราะห์สถานการณ์ให้แม่นยำ
6. ห้องว่างไม่เกิน 10% : ความมั่นคงของราคาคอนโดในอนาคต สามารถดูได้จากการอยู่อาศัยในปัจจุบัน สำหรับห้องคอนโดเก่า มือสอง จำนวนผู้อยู่อาศัยจะเป็นสิ่งบ่งบอกได้ชัดเจนว่า คอนโดดังกล่าว ยังน่าสนใจอีกหรือไม่ หากมีผู้อยู่อาศัยเต็ม มีห้องว่างเพียงเล็กน้อย เป็นสิ่งยืนยันได้ดีว่าทำเลดังกล่าวนั้นเฟื่องฟู อีกทั้งคอนโดยังได้รับความสนใจที่ดี ในทางตรงกันข้ามหากคอนโดที่มีจำนวนห้องว่างเหลืออยู่มาก ประกาศขายกันเยอะ เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่าความต้องการลดน้อยลง หรือเกิดการเก็งกำไรสูง จัดเป็นคอนโดที่ไม่น่าสนใจ โอกาสที่จะมีการปรับลดราคาค่อนข้างสูง
7. กระแสเงินสดเป็นบวก : ปัจจัยข้อนี้ไม่เพียงแค่คอนโดเท่านั้น ยังนิยมใช้ร่วมกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ โดยจะเน้นหาเงินทุนจากการปล่อยเช่า นั่นก็คือ ให้คำนวณดูว่า คอนโดห้องที่เราต้องการจะซื้อนั้น เมื่อเทียบรายได้จากค่าเช่าแล้ว สูงกว่าที่เราผ่อนให้กับธนาคารหรือไม่ หากสูงกว่าจะเท่ากับว่า ผู้ซื้อไม่ได้ใช้เงินตนเองซื้อ แต่ใช้เงินของผู้เช่าซื้อ แต่เราจะต้องมีเวลาในการค้นหาคอนโดแบบนี้ และอาจจะต้องใช้เวลานิดนึงนะคะ หรืออาจจะหาข้อมูลผ่าน เวปไซต์ที่ลงประกาศขาย คอนโด เพื่อลองเปรียบเทียบเบื้องต้นก็ได้นะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับปัจจัยหลัก ๆ 7 ข้อนี้ คิดว่าหลาย ๆ คนคงจะสามารถที่จะนำแต่ละข้อไปพินิจพิจารณาประกอบการตัดสินใจ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อคอนโดในยุคสมัยที่สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการที่เราจะเลือกทำเลไหนนั้น อย่าลืมที่จะพิจารณาว่าทำเลนั้น ๆ อยู่ใกล้ สถานพยาบาล หรือไม่ ใช้เวลาในการเดินทางเท่าไร สิ่งนี้ไม่ควรมองข้ามนะคะ
อย่างไรก็ตาม การลงทุนนั้นย่อมมีความเสียงสูง แต่ถ้าหากเรามีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีการศึกษาและวิเคราะห์อย่างรอบคอบ มีสติ ในความเสียงเหล่านั้นก็จะกลับกายมาเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะทำให้เราสามารถซื้อคอนโดได้ในราคาถูก และอาจจะมีราคาที่พุ่งสูงขึ้น ราคาไม่ตกในอนาคตได้นะคะ