เอ๊ะ เหมือนจะได้ยินมีคนบ่น ๆ ถึงปัญหาที่กวนใจอย่าง สัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ภายในบ้านกันนะ เรารู้ทุกคนรักบ้านของตัวเองกันทั้งนั้น ไม่อยากมีอะไรมาทำให้ บ้าน ของเรา ไม่น่าอยู่ หรือ เสียบรรยากาศการเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป แม้คุณจะเป็นผู้ที่รักสิ่งแวดล้อม รักธรรมชาติ หรือรักษ์โลก แค่ไหน ก็คงไม่อยากให้มีสัตว์ไม่พึงประสงค์ มาแวะทักทาย มาเยี่ยมเยือน หรือจะมาอยู่อาศัยภายในบ้าน โดยปกติทุกบ้านมักเผชิญปัญหาเหล่านี้กัน ยิ่งในช่วงหน้าฝน ซึ่งมักจะมีพวกสัตว์เลื้อยคลานมาขอพึ่งบ้านของคุณ หรือจะเป็นสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคต่าง ๆ อย่างหนู ยุง แมลงสาบ และแมลงวัน อีกทั้งพวกสัตว์ที่ไม่เป็นมิตรต่อต้นไม้ ผัก หรือจะดอกไม้ ของคุณ เช่น หอยทาก และเพลี้ย วันนี้ทาง FazWaz จะมาบอกเคล็ด(ไม่)ลับที่ช่วยต่อกลอนหรือไล่พวกเขาออกไปจากบ้านของคุณ ด้วยวิธีธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกัน ง่าย ๆ แถมคุณสามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิด ไปดูกันเลย

เริ่มจากน้องสัตว์เลื้อยคลานอย่าง“งู”

เริ่มจากน้องสัตว์เลื้อยคลานกัน “งู” ซึ่งรู้ ๆ กัน ใครชอบน้องเค้าบ้าง? ลองจินตนาการดูกันนะคะ หากน้องงูมานอนเล่นกับเราในช่วงหน้าฝน? คือทุกคนต้องมีการเซย์บ๊ายบายกันแน่ ๆ หากใครต้องการที่จะไล่น้องงูอย่างวิถีอ่อนน้อมซึ่งกันและกัน ซึ่งง่าย ๆ เลย คือ จัดระเบียบสวนของคุณไม่ให้รก จัดสวนให้เรียบร้อย ตัดตกแต่งต้นไม้ ให้สะอาด หากสวนของคุณเป็นระเบียบ ก็จะไม่มีหนู “ไม่มีหนู แล้วพี่จะเสียใจ” เห้ย! ไม่ใช่ ไม่มีหนู ก็ไม่มีงู! เพราะอาหารของน้องงูคือ น้องหนูเนี้ยแหละ โดยวิธีไล่งูง่าย ๆ คือ ปลูกต้นมะกรูดไว้รอบ ๆ บ้านของคุณ เพราะกลิ่นมะกรูดจะทำให้น้องงูหันหน้ากลับบ้านเกิดน้องเค้าค่ะ หรืออีกวิธีคือนำมูลห่าน งูกลัวมูลห่านมาก ๆ นะคะ รับรองงูไม่เข้ามากวนบ้านคุณแน่ ๆ 

“ไล่น้องหนู” หนูเป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ ออกจะน่ารัก

“ไล่น้องหนู” หนูเป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ ออกจะน่ารัก แต่! น้องเป็นสัตว์พาหะนำโรคนะ และโดยทั่วไป ผู้คนมักปิ๊งความคิดขึ้นมา คือเลี้ยงเจ้าเมี๊ยว แต่หากคุณไม่อยากเลี้ยงน้องแมวล่ะ ก็ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกนะคะ คือการนำทรายแมวที่น้องแมวได้ฉี่ไว้ นำมาวางไว้ในที่ที่คิดว่าน้องหนูอาศัยอย่างใต้เพดาน หรืออาจจะใช้กลิ่นจากพวกมะกรูด สเปียร์มินต์ สะระแหน่ กะเพรา หรือต้นยี่โถ เพราะกลิ่นเหล่านี้เป็นอริกับหนู น้องหนูจะไม่ชอบเลย 

“ยุง” น้องคนนี้ ก็เป็นหนึ่งในสัตว์พาหะนำโรคไข้เลือดออก

“ยุง” น้องคนนี้ ก็เป็นหนึ่งในสัตว์พาหะนำโรคไข้เลือดออก ซึ่งทุกคนคงไม่พึงพอใจแน่นอน ทุกคนต่างพากันเลี่ยงน้องยุง ไม่อยากให้มากัดเรา แถมยังต้องกังวลอีก จะติดโรคอะไรจากยุงรึเปล่า? จึงมีวิธีไล่น้องอย่างง่าย ๆ คือ ต้นดาวเรือง ฟังไม่ผิดค่ะ ดาวเรืองช่วยได้จริง ๆ  หรือปลูกตะไคร้หอมก็ได้ เป็นอีกวิธีช่วยไล่ยุงอย่างเป็นมิตร โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมโดยสารเคมีอีกด้วย 

“แมลงวัน” ส่วนน้องแมลงวัน เที่ยว หวี่ ๆ ไปวัน ๆ

“แมลงวัน” ส่วนน้องแมลงวันก็เช่นกัน ตัวพาหะนำโรค และคงไม่มีใครอยากให้น้องมาบิน หวี่ ๆ ตอมอาหารกันหรอกใช่ไหม ซึ่งหากใครอยากจะไล่น้องแมลงวันได้ ด้วยการปลูกมินต์ เบซิล หรือโหระพานั่นเอง

“แมลงสาบ” อย่าบินนะ ขอเถอะ

“แมลงสาบ” เป็นศัตรูกับคนส่วนใหญ่กับน้องคนนี้ มักจะวิ่งหนีกันหรือมือสั่น กลัวกันเมื่อเจอน้อง ซึ่งเราก็มีวิธีไล่เช่นกัน เบื้องต้นคือจัดบ้านไม่ให้รก อย่าทิ้งเศษอาหาร Keep your home clean and tidy! และอีกหนึ่งวิธีใช้พริกไทยเม็ด หรือจะเป็นแบบสเปรย์ก็ได้ อีกทั้งใบกระวาน และลูกเหม็น เป็นตัวช่วยที่ดี แถมไม่เสียบรรยากาศเมื่อเปรียบเทียบกับเราใช้สเปรย์เคมีฆ่าแมลงต่าง ๆ 

ต่อไปพวกมด หอยทาก และเพลี้ย น้องพวกนี้ จะคอยมากวนใจบ้าน และสวนสวย ๆ ของคุณ ทำลายต้นไม้ ดอกไม้ กัดกินผักสวนครัว 

“มดน้อย” มากไปก็ไม่น้อย

มด: ใช้พวกกลิ่นฉุน ๆ ตามธรรมชาติอย่าง ใบสเปียร์มินต์  เปปเปอร์มินต์ หรือพวกสาระแหน่ 

“หอยทาก” เจ้าจอมเขมือบผัก

หอยทาก: การโรยขี้เถ้าบนพื้นที่น้องหอยทากเดินกัน อาจจะโรยตามโคนต้นไม้ที่คุณปลูกไว้ หรือใช้เบียร์ล่อหอยทาก และเก็บน้อง ๆ ไปทิ้งที่อื่น 

“เพลี้ย” ตัวเล็ก ๆ แต่กินเก่ง

เพลี้ย: ปลูกสเปียร์มินต์ เปปเปอร์มินต์ และสาระแหน่ ไว้รอบ ๆ ต้นไม้ ดอกไม้ของคุณ เพราะกลิ่นพวกนี้จะช่วยไล่น้องเพลี้ยไปอย่างช้า ๆ หรือง่าย ๆ ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ของคุณ และฉีดน้ำแรง ๆ เพื่อเพลี้ยหลุดจากต้นไม้นั่นเอง 

ทั้งหมดที่เราบอกไป เป็นเคล็ด(ไม่) ลับ ง่าย ๆ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ไม่ทำลายทั้งน้องสัตว์เหล่านี้ และคนอย่างเรา ๆ หากเราหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีได้ ดิฉันคิดว่าการใช้ชีวิต และการเป็นอยู่จะดีขึ้น และไม่ทำร้ายคนรอบข้างได้ มีวิธีธรรมชาติอีกมากมายที่ช่วยป้องกันพวกสัตว์ไม่พึงประสงค์ โดยที่คุณไม่ต้องกังวลถึงผลกระทบที่ตามมา เราหวังว่าปัญหาเหล่านี้ของคุณจะคลี่คลาย และเป็นส่วนช่วยให้คุณตั้งรับสู้น้องสัตว์ไม่พึงประสงค์กันได้นะคะ