บ้านประหยัดพลังงาน คือ บ้านที่ใช้พลังงานได้อย่างประหยัดและคุ้มค่า อีกทั้งยังทำให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข สะดวกสบาย รวมไปถึงการได้รับการออกแบบและสร้างบ้านด้วยวัสดุที่เหมาะสม มีการตกแต่งภายในและใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพ และที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดมลพิษและมลภาวะต่อผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

และหากพูดถึง “บ้าน” นับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานที่มีความสำคัญมากในการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ เพราะ “บ้าน” เป็นทั้งสถานที่ที่มอบความอบอุ่นให้ผู้อยู่อาศัย อยู่แล้วให้ทั้งความสุขทางกายและทางใจอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนอกจากบ้านจะเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว บ้านจะต้องมาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์การอยู่ที่คุ้มค่า ทั้งนี้บ้านในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่จะต้องมีคุณสมบัติในการช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถประหยัดทั้งพลังงาน และช่วยลดค่าใช้จ่ายในบ้าน อีกทั้งต้องทำให้ผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีอายุยืนยาวขึ้นอีกด้วย

วันนี้ทาง Fazwaz.com จะพาทุก ๆ คน มารู้จักกับบ้านประหยัดพลังงาน รวมไปถึงแบบบ้านประหยัดพลังงานที่มีหลากหลายรูปแบบ ที่จะช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านด้วยแบบบ้านที่ออกแบบมาอย่างชาญฉลาดกันค่ะ

1. แบบบ้านสไตล์เรือนไทย ประหยัดไฟได้แน่นอน

แบบบ้านไทยประยุกต์ เมื่อเรือนไทยประยุกต์ภาคเหนือผสมผสานกับบ้านสมัยใหม่ |  2021 / 2564 รีวิวคอนโด คอนโดใหม่ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์  คอนโดเปิดใหม่, คอนโดพร้อมอยู่ , คอนโด ใกล้-ติด รถไฟฟ้า BTS, รถไฟฟ้าใต้ดิน  MRT, คอนโดมือสอง คอนโดให้เช่า ซื้อ-ขาย ...

การออกแบบบ้านในสไตล์เรือนไทย เป็นแนวคิดการสร้างบ้านเรือนของคนในสมัยก่อน ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับกับสภาพอากาศเมืองไทยโดยเฉพาะ ซึ่งแบบบ้านเรือนไทยจะนิยมสร้างเป็นเรือนไทยสูง 2 ชั้น โดยมีใต้ถุนสูงเพื่อช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี และป้องกันปัญหาน้ำท่วม ส่วนเอกลักษณ์ของหลังคาจั่วสูงนั้น จะทำให้สามารถกักเก็บมวลอากาศไว้ได้มาก อีกทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดี ทั้งนี้หากออกแบบให้มีชานระเบียง ยิ่งเป็นการเพิ่มช่องลมให้กับตัวบ้าน จะสามารถช่วยลดความชื้นของวัสดุหลักอย่างไม้ในการสร้างบ้านไปได้ ประกอบกับชายคาบ้านถูกยื่นออกมาค่อนข้างมาก ดังนั้นในช่วงกลางวันที่แดดส่องเข้ามาในบ้านจะกระทบกับชายคา จึงทำให้ลดความเข้มข้นของแดดไปได้ ประกอบกับบริเวณโดยรอบของบ้าน มีการออกแบบบ้าน ปรับพื้นที่ในลักษณะสวน พร้อมการขุดบ่อเลี้ยงปลาเข้าไป จึงทำให้สภาพแวดล้อมดังกล่าวเอื้อต่อการใช้พลังงานในบ้าน เรียกได้ว่าสามารถประหยัดค่าไฟแบบเห็น ๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเลยกับการออกแบบบ้านทรงไทย

2. แบบบ้านประหยัดพลังงานที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว

แบบบ้านประหยัดพลังงาน กรุงเทพมหานคร 5 แบบ - Yotathai

อย่างที่ทราบกันดีว่า บ้านประหยัดพลังงาน เป็นการออกแบบและก่อสร้างบ้านประหยัดพลังงานเนื่องจากจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบทางด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตลอดจนการเน้นความต้องการของมนุษย์เป็นหลักโดยไม่ทำให้คุณภาพชีวิตของมนุษย์ด้อยลง และยังจะช่วยให้มนุษย์มีชีวิตอยู่อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งสอดคล้องกับการแต่งบ้านสไตล์ Organic Living ที่สามารถตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และคืนความสุขให้กับผู้อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน ด้วยการยกธรรมชาติเข้ามาอยู่ในบ้าน โดยมีองค์ประกอบหลัก ๆ เช่น การเปลี่ยนพลังงานจากแดดเป็นไฟฟ้า, การใช้เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุจากธรรมชาติ และเน้นการตกแต่งด้วยสี Earth Tone  ไม่ว่าจะเป็น สีน้ำตาล, สีเทา หรือสีขาว ที่เป็นโทนสีที่ผลิตจากธรรมชาติ ก็สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับบ้านได้ นอกจากนี้การได้ใช้ชีวิตโดยมีธรรมชาติเข้ามาผสมผสาน ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมหันมาใส่ใจกับธรรมชาติรอบตัวให้มากขึ้น แล้วจะได้สัมผัสกับความสุขที่แท้จริงและยั่งยืนได้อย่างแน่นอน

3. แบบบ้านสไตล์ลอฟท์ เรียบง่าย สามารถประหยัดพลังงานได้อย่างอัจฉริยะ

แบบบ้าน แบบบ้านสวย บ้านสองชั้น สไตล์โมเดิร์นลอฟท์ Submit Your Workการออกแบบบ้านสไตล์ลอฟท์ ซึ่งเป็นแบบบ้านยุคใหม่ที่เอาใจคนยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ทั้งดีไซน์ การออกแบบที่เรียบง่าย แต่ยังคงความสวยงามดูดีและมีความน่าอยู่ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้การออกแบบบ้านในสไตล์ลอฟท์ เป็นการออกแบบที่ช่วยในการประหยัดพลังงานภายในตัวได้อย่างดีเยี่ยม เนื่องจากลักษณะของโครงสร้างและการตกแต่งนั้นโดดเด่นด้วยการตกแต่งแบบเปลือยวัสดุ เน้นการออกแบบบ้านให้เป็นลักษณะทรงสูง พร้อมกับมีพื้นที่โล่งในลักษณะ Open Plan อีกทั้งภายในห้องเดียวกันยังสามารถใช้ประโยชน์ต่าง ๆ ได้จริง นอกจากนี้การเปิดโล่งของตัวอาคารจะส่งผลให้พื้นที่ภายในบ้านสามารถรับแสงสว่างจากพระอาทิตย์ได้อย่างเต็มที่ โดยแสงไฟจากหลอดไฟฟ้าจึงเน้นใช้เพื่อการตกแต่งเท่านั้น ในยุคปัจจุบันนิยมตกแต่งด้วยหลอดไส้ หรือหลอดวินเทจ หลอดเหล่านี้จะให้แสงโทนอบอุ่น และช่วยสะท้อนผิววัสดุให้เกิดมนต์เสน่ห์และมิติที่สวยงามอย่างน่าหลงใหล ตลอดจนการเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งานภายในบ้าน ที่เน้นการเลือกใช้ให้ตอบโจทย์กับฟังก์ชันการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวเท่านั้น ทั้งโซฟา, โต๊ะ และเตียง เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวใจสำคัญของการออกแบบบ้านสไตล์ลอฟท์ คือต้องสัมผัสได้ถึงความรู้สึก โปร่ง โล่ง สบาย และได้ใช้พลังงานจากธรรมชาติได้อย่างลงตัวค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับไอเดียแบบบ้านประหยัดพลังงาน ที่ทาง Fazwaz.com ได้นำเสนอไปในวันนี้ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นไอเดียดี ๆ สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ต้องการสร้างบ้านหรือ ต้องการพักอาศัยในบ้านที่สามารถประหยัดพลังงานได้อย่างดี และหากมีความสนใจที่จะสร้างบ้านแบบประหยัดพลังงาน ทางเราแนะนำให้ทำการปรึกษากับบริษัทรับสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้บ้านที่สวยตรงปกและสามารถประหยัดพลังงานรวมไปถึงประหยัดไฟฟ้าภายในบ้านได้จริง  แล้วยังประหยัดพลังงานของโลกได้อีกด้วยค่ะ