การระบาดระลอกใหม่ของเจ้าเชื้อร้ายอย่าง โควิด -19 เป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนต้อนรับศักราชใหม่ ปี 2021 เลยทีเดียว ช่วงนี้หลาย ๆ บริษัท มีมาตรการที่ให้พนักงาน Work From Home แทนการเดินทางมาทำงานที่ออฟฟิศ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการควบคุมโรคที่ดีอีกช่องทางหนึ่งในนาทีนี้เลยก็ว่าได้ ช่วงนี้เราคงต้องยึดถือคติที่ว่า บ้านใครบ้านมันกันไปก่อนเนอะ

work from home
work from home

Work From Home เนี่ย มองอย่างผิวเผินก็ดูจะมีข้อดีเยอะเหมือนกันนะคะ ซึ่งคงจะตอบโจทย์ใครหลาย ๆ คนเลยล่ะค่ะ เพราะไม่ต้องรีบตื่นมาตั้งแต่เช้า หรือออกจากบ้านก็ยังมิวายต้องมาเสียอารมณ์กับการฝ่ารถติดมาทำงานอีก… ฟังดูแล้วคงไม่มีอะไรจะสบายไปกว่าการได้ Work From Home ใช่ไหมคะ แต่!!!! …ความสบายเกินไป อาจจะทำให้เราขี้เกียจ จนพลอยทำให้งานไม่เสร็จตามเวลา หรืองานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร โดนบอส ด่าคูณสองไปอีก เฮ้อ..แต่จะทำอย่างไรได้ บ้านก็คือสถานที่พักผ่อนแสนสบาย พลอยให้ง่วงหงาวหาวนอน Energy การทำงานก็ลดลงไปโดยปริยาย ใช่ไหมล่ะ?

 แต่งานนี้เราจะยอมแพ้ไม่ได้ค่ะ ท่องเอาไว้ค่ะ เราจะไม่ยอมตกงานเพราะเจ้าโควิดตัวร้ายแน่ ๆ เพราะฉะนั้น เรามาปลุกแพชชั่นในการทำงานด้วยกัน ด้วยการสร้างบรรยากาศ ด้วยการเปลี่ยนมุมในบ้าน หรือคอนโด สุดโปรดของคุณ ให้กลายเป็น home office แบบง่าย ๆ สบาย ๆ ที่จะช่วยปลุกไฟในการทำงานให้โชติช่วงขึ้นมาอีกครั้ง ทาง Fazwaz ก็ไม่รอช้า พร้อมเสิร์ฟทริคง่าย ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการ work from home อย่างมีประสิทธิภาพ รอช้าอยู่ไย เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ!!

1.มาหามุมที่เหมาะสมในการทำงานกันเถอะ !
มาหามุมที่เหมาะสมในการทำงานกันเถอะ !
มาหามุมที่เหมาะสมในการทำงานกันเถอะ !

เชื่อไหมคะ ว่ามุมแต่ละมุมในบ้านส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานได้มากเลยทีเดียว โดยแต่ละมุมเหมาะสำหรับสไตล์การทำงานที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน

สายที่ชอบทำงานจริงจัง และต้องใช้สมาธิสูง ควรเลือกมุมในบ้านที่มีความเงียบสงบ เพื่อป้องกันเสียงรบกวนและให้แน่ใจว่าสมาชิกภายในบ้านจะไม่เดินผ่านไปผ่านมา รบกวนสมาธิในการทำงานของคุณ ส่วนใครไปสายชิลล์ เลือกทำงานในห้องนั่งเล่น ทำงานไปดูทีวีไป หรืออาจจะใช้เวลาพูดคุยทักทายกับสมาชิกในครอบครัวบ้าง ก็เป็นอะไรที่ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้ดีเช่นกัน หรืออาจจะเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งนอกบ้าน เพื่อรับสายลมและแสงแดด นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยหลายต่อหลายชิ้น ชี้ให้เห็นว่า แสงสว่างจากธรรมชาติมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพจิตของคนเราอีกด้วย โดยแสงธรรมชาติที่ว่าเนี่ย จะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนที่มีชื่อว่าเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข ที่จะช่วยสร้างความคิดในเชิงบวก เพื่อช่วยกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการทำงานในแต่ละวันอีกด้วยนะ!! เห็นอย่างนี้แล้วลองเลือกมุมทำงานที่เหมาะสมกับตนเองดูนะคะ รับรองว่าจะเป็นการ Work From Home ที่เวิร์คสุด ๆ

2. การเลือกเก้าอี้ทำงานดี ๆ สักตัว สำคัญไฉน?
การเลือกเก้าอี้ทำงานดี ๆ สักตัว สำคัญไฉน?
การเลือกเก้าอี้ทำงานดี ๆ สักตัว สำคัญไฉน?

หนุ่มสาวชาวออฟฟิศทุกคนคงเข้าใจกันดี กับอาการปวดหลัง เนื่องจากการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ดังนั้นการลงทุนซื้อเก้าอี้ดี ๆ สักตัว ที่ช่วยซัพพอร์ตหลังเราได้ดี นอกจากจะแก้อาการปวดหลังได้อย่างตรงจุดแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเราขึ้นไปอีกด้วยนะ….ใช่แล้วล่ะค่ะ เก้าอี้ที่พูดถึงนั้นมันไม่ใช่เก้าอี้ทั่วไป แต่เป็นเก้าอี้สำนักงานที่มีระบบ Ergonomic หรือ การยศาสตร์ ซึ่งความพิเศษของเจ้าตัวนี้เลยคือ นอกจากจะเบาะและพนักพิงจะนุ่มสบายแล้ว ฟังก์ชันที่พิเศษอีกอย่างของเก้าอี้ชนิดนี้คือ สามารถปรับระดับความสูงของพนักพิงและเก้าอี้เพื่อให้สอดรับกับสรีระของเราได้ รับรองได้ว่า อาการปวดหลังของคุณจะหายไป พร้อมสู้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน ฟันธง!

3.Music Therapy ฟังดนตรี สุดผ่อนคลาย แถมได้งาน
Music Therapy ฟังดนตรี สุดผ่อนคลาย แถมได้งาน
Music Therapy ฟังดนตรี สุดผ่อนคลาย แถมได้งาน

จากการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าดนตรีมีผลในเชิงบวกต่อจิตใจของมนุษย์และรวมถึงประสิทธิภาพการทำงานด้วยเช่นกัน โดยข้อดีของการฟังเพลงในเวลาทำงานก็มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ตื่นตัว แถมยังเสริมสร้างแรงบันดาลใจ และจินตนาการ อีกทั้งยังช่วยลดอารมณ์หงุดหงิดจากการทำงานอีกด้วย อย่างไรก็ตามทางเราก็ขอแนะนำให้เลือกเพลงบรรเลงเบา ๆ ที่มีเสียงความถี่ตามธรรมชาติ เพราะรู้หรือไม่คะว่า เพลงเหล่านี้มีคลื่นอัลฟา ที่จะทำให้ผู้ฟังเกิดสมาธิ และจดจ่อกับงานได้นานขึ้น และไม่ควรเลือกเพลงที่ชื่นชอบและมีจังหวะสนุกสนาน จนคุณเองอยากลุกขึ้นมาโยกย้ายส่ายสะโพก มากกว่าจะทำงานที่อยู่ตรงหน้า งานจะไม่เสร็จเอาไม่รู้ด้วยน้าา

4.อย่าลืมจัดระเบียบโต๊ะทำงานของคุณให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ 
อย่าลืมจัดระเบียบโต๊ะทำงานของคุณให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ 
อย่าลืมจัดระเบียบโต๊ะทำงานของคุณให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ

การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ เป็นอะไรที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่งค่ะ ลองคิดดูนะคะ ว่าถ้าเรามีเอกสารสำคัญที่จะต้องรีบส่งให้เจ้านาย แต่โต๊ะของเราดั๊น…รก จนทำให้ใช้เวลานานกว่าจะหาเจอ คงจะสร้างความยุ่งเหยิงและหงุดหงิดอยู่ไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ? เพราะฉะนั้น ปัญหาโต๊ะไม่เป็นระเบียบ ถึงแม้ว่าจะดูเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้ว ก็ไม่ควรละเลยอย่างยิ่งเลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ 4 ทริค ที่จะทำให้การ Work From Home ในครั้งนี้เวิร์คสุด ๆ ที่เรานำมาแชร์กันในวันนี้ ใครที่สนใจลองไปทำตามก็ไม่ว่ากันนะคะ แล้วอย่าลืมแชร์ทริคดี ๆ แบบนี้ให้เพื่อนร่วมงานของคุณด้วยน้า แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ