คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนโดในปัจจุบันมีพื้นใช้สอยขนาดเล็กลงกว่าในอดีต เนื่องจากมูลค่าที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้คอนโดในเมืองใหญ่มีราคาสูงตามมาด้วยเช่นกัน และด้วยเหตุผลนี้เองทำให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำกัดพื้นที่คอนโดให้มีขนาดเล็กลง เพื่อที่จะให้ราคาขายห้องพักไม่สูงจนมนุษย์เงินเดือนเอื้อมไม่ถึงนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคอนโดขนาดเล็กและมีพื้นที่อย่างจำกัด จะเป็นอุปสรรคในการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในคอนโดให้ลงตัวได้ วันนี้ Fazwaz ได้รวบรวมไอเดียในการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยทุกตารางนิ้วให้สะดวกสบายเหมือนคุณได้คอนโดใหม่ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แม้ว่าความจริงจะยังเป็นคอนโดห้องเดิมก็ตาม ตามมาอ่านพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ

เลือกใช้สีโทนสว่าง
การเลือกใช้โทนสีสว่างภายในห้องนอนสามารถเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องให้ดูกว้างขวางและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น โดยอาจเริ่มจากการเลือกใช้โทนสีพื้นฐานอย่างสีขาวเป็นหลัก และค่อย ๆ เพิ่มเติมรายละเอียดเพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายชวนอบอุ่นด้วยเฉดสีเอิร์ธโทน หากอยากเพิ่มความสดใสและสร้างบรรยากาศที่ดูมีชีวิตชีวา แนะนำให้ผสมผสานโทนสีเหลืองอ่อน ๆ หรือสีฟ้า ให้กับบริเวณผนัง พื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ จะช่วยให้ห้องดูโล่งขึ้นได้เช่นกัน

ตกแต่งด้วยกระจก
การตกแต่งภายในห้องคอนโดขนาดเล็กด้วยกระจกเป็นวิธีที่ง่ายและเหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็กอย่างมาก
การใช้กระจกตกแต่งห้องจะช่วยทำให้พื้นที่ใช้สอยดูกว้างขึ้นได้ เพราะกระจกจะช่วยสะท้อนพื้นที่หรือส่วนต่าง ๆ ในห้องของเรา ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นดูหลอกตาว่ามีพื้นที่ที่กว้างขึ้น ยาวขึ้นค่ะ นอกจากจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นแล้วยังเป็นประโยชน์กับสาว ๆ ที่จะได้กระจกบานใหญ่ในการส่องความเรียบร้อยเวลาแต่งตัวก่อนออกจากห้อง แถมกระจกยังช่วยทำให้ห้องสว่างขึ้นในช่วงกลางวันจากการสะท้อนแสงจากภายนอก ประหยัดไฟเพิ่มไปอีกด้วย

ตกแต่งให้น้อยที่สุดใช้แต่สิ่งจำเป็น
เลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งห้องให้น้อยชิ้น แต่ใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ไม่จำเป็นที่ต้องตกแต่งให้เต็มทุกพื้นที่จนดูเยอะเกินไป เพราะจะทำให้ห้องดูรกและแคบ แค่เลือกสิ่งที่ชอบที่สุดมาใช้ในการตกแต่ง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “น้อย แต่ มาก” สไตล์เรียบง่ายแบบมินิมอล เพียงเท่านี้จะทำให้ดูกว้างขึ้นค่ะ

เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชัน
เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้อง และเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายฟังก์ชัน ใช้งานได้ครอบคลุมทุกประเภทย่อมส่งผลดีทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในคอนโดขนาดเล็กดูกว้างขึ้น ตอบโจทย์การใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังช่วยประหยัดพื้นที่วางเฟอร์นิเจอร์หลากหลายชิ้นในการกั้นให้มีขนาดเล็กไปในตัว ไม่ว่าจะเป็น โซฟาเบด โต๊ะทานข้าวอเนกประสงค์พับเก็บได้ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ประเภทมีล้อเลื่อนทำให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย และจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในคอนโดขนาดเล็กได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยทำให้ห้องคอนโดของคุณดูกว้างและโปร่ง ขึ้น อีกทั้งยังได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ที่ทางเรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านและช่วยให้คอนโดที่มีพื้นที่จำกัดของคุณดูกว้างและอบอุ่นน่าอยู่มากขึ้นนะคะ