การซื้อของทุกอย่างล้วนมีวิธีในการซื้อ จะซื้ออย่างไรให้ถูกใจ และมีกลเม็ดหรือวิธีเลือกอย่างไร ไม่ว่าจะซื้อรถ ก็มีวิธีเลือกรถที่ดี ดังนั้น การซื้อบ้านใหม่ย่อมมีวิธีการซื้อที่ดี และกลเม็ดที่สำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของรายละเอียดเล็กๆที่ไม่ควรมองข้าม แม้แต่นิดเดียวเลย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการซื้อบ้านใหม่ บทความนี้สามารถช่วยคุณได้ เรามาดูกันเถอะว่า 7 กลเม็ด เลือกบ้านใหม่อย่างไรให้ถูกใจ ดังต่อไปนี้

  1. ทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ตั้ง จัดว่าเป็นปัจจัยหลักทีเดียวในการเลือกซื้อบ้านใหม่ เนื่องจากทำเลที่ตั้งดี หมายความว่า เป็นทำเลที่ความสะดวกสบายหลายอย่าง เช่น สะดวกในการเดินทาง มีระบบขนส่งสาธารณะ ใกล้ศูนย์การค้าต่างๆ และสถานพยาบาล ใกล้กับโรงเรียน มีตลาดนัด หรือ ไม่ควรตั้งไกลไปจากสถานที่ทำงาน เป็นต้น

  1. งบประมาณ

งบประมาณ หรือความสามารถในการซื้อบ้าน ข้อนี้ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน หากมีงบประมาณเยอะ แน่นอนอยู่แล้ว เราสามารถเลือกบ้านที่ดีได้แน่นอน แต่หากมีงบประมาณ หรือกำลังซื้อน้อย ก็จะได้บ้านที่มีทำเลที่ตั้ง และคุณภาพรองลงมานั้นเอง อย่างไรก็ตาม ทางเว็บไซต์ Baanthai มีวิธี และข้อเสนอในการซื้อบ้านให้ถูกใจ ให้ได้คุณภาพได้อย่างไร กล่าวคือ ผู้ซื้อต้องพิจารณาเรื่องเงินเก็บ และรายได้  และค่าใช้จ่ายต่างๆนานาให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน ซึ่งมีวิธีการประเมิน ดังนี้ ผู้ซื้อควรมีเงินเก็บประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของราคาบ้าน เนื่องจากธนาคารให้กู้อยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ หรือผู้ซื้อจำเป็นต้องคำนวณให้แน่ชัดก่อนว่า ธนาคารปล่อยกู้ได้ที่เท่าไหร่นั้นเอง

  1. เลือกซื้อโครงการที่ไว้ใจได้

การเลือกซื้อโครงการที่ไว้ใจได้นั้น เพื่อเลี่ยงปัญหาที่ว่า “ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน ซื้อคอนโดไม่ได้คอนโด” นั้นเอง เนื่องจากหลายโครงการที่มีปัญหาในเรื่องของการสร้างไม่เสร็จ เพราะขาดเงินทุน หรือ โครงการขายไม่ออก ดังนั้นควรเลือกให้ดีๆ ให้เลือกซื้อกับโครงการที่มีอยู่ยาวนาน ไม่เคยมีปัญหาในเรื่องของข้างต้นที่ได้กล่าวมา เลือกโครงการที่มีความมั่นคง และที่สำคัญ เลือกโครงการที่มีผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ในเรื่องของการออกแบบบ้าน และการบริหารโครงการ เป็นต้น

  1. เลือกตำแหน่งบ้าน จากแปลนโครงการให้ดี

การเลือกตำแหน่งบ้านจากแปลนโครงการ สามารถช่วยให้เราตัดสินใจได้ดี ว่าต้องการซื้อบ้านที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าโครงการ ซอยกลางโครงการ หรือท้ายๆโครงการ การเลือกนี้ ย่อมมีข้อดี และข้อเสียที่ต่างกันออกไป เช่น หากเลือกซื้อบ้านบริเวณหน้าโครงการ ข้อดีคือ ติดกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สโมสร ติดสวน สระว่ายน้ำ แต่มีข้อเสียคือ คนพลุกพล่าน เนื่องจากติดถนนใหญ่ ทางเข้า ออกของโครงการ แต่หากซื้อบ้านที่ไกลจากทางเข้า ออกของโครงการ ข้อดี เราจะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น แต่จะขาดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น

  1. เลือกทิศทางที่ตั้งของหน้าบ้าน

หลายคนมักคิดว่า การเลือกทิศทางที่ตั้งของหน้าบ้านนั้น เป็นหลักฮวงจุ้ย แต่จริงๆแล้ว การเลือกทิศทางที่ตั้งของหน้าบ้าน เป็นหลักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกในตอนเช้า และตกทางทิศตะวันตกในตอนเย็น ดังนั้น เราควรเลือกทิศทางว่าชอบแบบไหน หากไม่ต้องการให้แดดในยามเช้ามารบกวนเวลานอนของคุณ หรือคุณต้องการตื่นสาย ก็ควรเลือกบ้านที่ตั้งทางทิศตะวันตก ซึ่งแสงแดดจะไม่รบกวนในยามเช้า แต่จะได้รับแสงแดดอย่างเต็มๆในช่วงบ่าย หรือ ช่วงเย็นนั้นเอง แต่หากคุณต้องการให้แสงแดดส่องมาหน้าบ้านในยามเช้า ก็ควรเลือกบ้านที่ตั้งอยู่ททางทิศตะวันออก

  1. ดีไซน์ตัวบ้านตอบโจทย์ครบถ้วน

การเลือกซื้อบ้าน ควรเลือกซื้อบ้านที่ได้รับการออกแบบที่ดี และสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ เช่น ขนาดครอบครัว หรือจำนวนสมาชิกในครอบครัว อายุ เพศ เป็นต้น หากครอบครัวใหญ่ คนเยอะ ห้องน้ำก็ถือว่าจำเป็นอย่างมาก ต้องเพียงพอสำหรับสมาชิกในบ้าน แต่หากครอบครัวเล็ก แต่กลับมีห้องน้ำเยอะจนเกินไป ก็เป็นปัญหาหรือเสียเวลาในการทำความสะอาดอีกด้วย นอกจากนี้ ควรพิจารณาในส่วนอื่นๆอีกด้วย เช่น ห้องนอน ห้องครัว พื้นที่ซักล้าง ที่จอดรถ เป็นต้น

  1. ตัดสินใจและติดตาม

เมื่อคุณศึกษารายละเอียดในการซื้อบ้านหมดแล้ว และมีความมั่นใจในการซื้อบ้าน ลำดับต่อไปคือ การตัดสินใจซื้อบ้าน และติดตามโครงการนั้นๆที่ต้องการซื้อ จากนั้นก็สามารถจ่ายเงินจองผ่านโครงการ และนัดทำสัญญาซื้อ ขาย อีกทั้งชำระเงินดาวน์เป็นงวดๆ พร้อมติดตามสถานการณ์การก่อสร้าง หรือความคืบหน้าในการก่อสร้างเรื่อยๆ หากถึงขั้นตอนการโอนบ้าน ควรจะตรวจสอบให้ละเอียดถี่ถ้วน ว่าต้องแก้ไขจุดไหนบ้าง หากมีข้อแก้ไขต่างๆให้รีบแจ้งทางโครงการทันที