ข้อควรรู้

  • การซื้อคอนโดปล่อยเช่าเป็นการลงทุนระยะยาวที่สามารถสร้าง Passive Income ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีสภาพคล่องสูง
  • การซื้อคอนโดปล่อยเช่านั้นผู้ซื้อควรคำนึงถึงความต้องการของผู้เช่าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ตั้งของโครงการ คุณภาพของโครงการ ขนาดห้อง ความทันสมัย ไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย
  • นอกจากนี้ผู้ปล่อยเช่ายังต้องศึกษาช่องทางการโฆษณา เพื่อการปล่อยเช่าคอนโดในรูปแบบออนไลน์ และต้องคัดเลือกผู้เช่าที่มีความรับผิดชอบ เพื่อป้องกันไม่ให้คอนโดเกิดความเสียหาย และสามารถปล่อยเช่าโดยทำกำไรได้ต่อเนื่อง

จากที่กล่าวมาเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่ากลายเป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีความคล่องตัวสูงที่สามารถทำรายได้แบบ Passive Income ได้มากและทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเมื่อกล่าวถึงที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ผู้คนจำเป็นต้องมี จึงเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนแห่งยุคสมัยอย่างแท้จริง

แต่จะลงทุนอย่างไรให้ได้ผลกำไรที่น่าพึงพอใจ ซึ่งเป็นอีกประเด็นสำคัญที่ต่างต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหากในตลาดมีผู้ปล่อยเช่ามากขึ้น การแข่งขันก็ยิ่งจะสูงขึ้นตามด้วยเช่นกัน วันนี้ทาง Fazwaz.co.th จึงได้รวบรวมวิธีเก็งกำไรไปจนถึงเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกัน

1.ทำเลใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก
ทำเลคอนโดให้เช่าที่สามารถปล่อยได้ง่ายและมีราคาปล่อยเช่าสูง มักจะเป็นคอนโดที่ตั้งอยู่ในเขตตัวเมือง อีกทั้งตั้งอยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้า ย่านธุรกิจ และมีห้างสรรพสินค้าตั้งอยู่ใกล้แบบเดินเท้าถึง ซึ่งคอนโดประเภทนี้เหมาะสำหรับคนที่มีเงินเก็บมาก และพร้อมจะลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทน (Yield) สูงสุด โดยทำเลดังกล่าว ได้แก่ คอนโดในเขตพญาไท, ราชเทวี, ชิดลม, อโศก, พร้อมพงษ์ รวมถึงย่านสาทรและสีลม ซึ่งถือเป็นเขตศูนย์กลางทางธุรกิจ หรือ CBD (Center Business District)

ย่านอโศก

โดยผู้เช่าส่วนใหญ่มักจะเป็นกลุ่มเจ้าของธุรกิจส่วนตัวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พนักงานประจำ หรือผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนนานาชาติที่มีฐานเงินเดือนสูง จึงสามารถเรียกค่าเช่าได้สูงถึงหลายหมื่นบาทต่อเดือน

2. ทำเลใกล้สถานศึกษา หรือเขตอุตสาหกรรม
ซึ่งนอกจากทำเลกลางเมืองที่เป็นทำเลยอดฮิตแล้วนั้น คอนโดให้เช่าในทำเลที่ใกล้กับแหล่งงานและสถานศึกษาก็สามารถปล่อยเช่าได้ง่ายเช่นกัน โดยค่าเช่าจะอยู่ประมาณหลักพันถึงหมื่นบาท แม้จะมีค่าเช่าไม่สูงเมื่อเทียบกับคอนโดในเมือง แต่ก็เป็นทำเลที่สามารถทำรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง และใช้เงินลงทุนที่ต่ำกว่า เช่น คอนโดในโซนลาดพร้าว, สยาม, อโศก และเพชรบุรี เป็นต้น

อมตะ นคร

ซึ่งในขณะเดียวกันเขตนิคมอุตสาหกรรมชั้นนำอย่าง จังหวัดชลบุรี, ระยอง หรืออยุธยา ก็อาจทำกำไรได้สูงเช่นเดียวกัน โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักธุรกิจต่างชาติโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น รวมถึงพนักงานระดับผู้จัดการ ซึ่งส่วนใหญ่มองหาที่อยู่อาศัยเป็นคอนโดระดับ Mid-Luxury และมีกำลังเช่าสูงอีกด้วย

3.ทำเลที่มีแนวโน้มมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต
ในปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพมหานครในเขตต่าง ๆ มีการขยายตัวของชุมชนอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น ห้างร้านต่าง ๆ สถานศึกษา และที่สำคัญคือมีรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT ที่มีแผนขยายเส้นทางออกไปยังพื้นที่ชั้นนอกมากขึ้น ข้อแนะนำคือผู้ปล่อยเช่าควรจะศึกษาแผนการสร้างสถานีต่อขยายหรือโครงการที่กำลังจะขึ้นใหม่เพิ่มเติม และควรซื้อคอนโดในทำเลนั้น ๆ ไว้รอ ก็จะสามารถทำกำไรเม็ดงามในอนาคตได้อย่างไม่ยากเช่นเดียวกัน

4. เลือกโครงการที่มีชื่อเสียงหรือน่าไว้วางใจ
เทรนด์ผู้เช่าในยุคใหม่ได้หันมาให้ความสนใจกับบริษัทเจ้าของโครงการคอนโดมากขึ้น เพราะ Branding ก็เปรียบเสมือนเครดิตที่บ่งบอกถึงคุณภาพ เกรดวัสดุ สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการออกแบบที่ใส่ใจ ตลอดจนการบริการต่าง ๆ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยถึงกับใช้ชื่อบริษัทหรือโครงการในการค้นหาคอนโดควบคู่ไปกับทำเลที่หมายตา อาทิ คอนโด AP โซน ราชเทวี, เพลินจิต-วิทยุ, ลาดพร้าว, อ่อนนุช และพระราม 9 เป็นต้น

5. ห้องและโครงการต้องเหมาะกับการใช้ชีวิต
การเลือกห้องก็สำคัญด้วยเช่นกัน ทั้งห้องที่วิวสวย หรือเป็นห้องมุมที่มีความเป็นส่วนตัว การจัดแบ่งฟังก์ชันภายในห้องอย่างลงตัว มีขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ซึ่งคอนโดในรูปแบบสตูดิโอ ขนาด 24-30 ตารางเมตร จะมีโอกาสปล่อยเช่าได้สูง เนื่องจากมีราคาเช่าไม่สูงมากและมีความคล่องตัว และหากเป็นคอนโด 1 ห้องนอน ควรจะมีพื้นที่ใช้สอยอย่างน้อย 30-35 ตารางเมตร ซึ่งสามารถรองรับผู้อยู่อาศัยได้ 2 คนขึ้นไป และสำหรับ 2 ห้องนอน ควรจะมีขนาด 42-55 ตารางเมตร ซึ่งเหมาะกับผู้เช่า 3-4 คนขึ้นไป

สำหรับตัวโครงการควรจะมีการบำรุงรักษาตลอดจนซ่อมแซมอยู่เสมอ อีกทั้งมีพื้นที่ส่วนกลางที่เพียงพอต่อจำนวนผู้อยู่อาศัย และตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เดินทางได้สะดวก ตลอดจนมีบรรยากาศที่น่าอยู่อาศัย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปล่อยเช่าให้สูงขึ้น

6. ราคาและโปรโมชั่นเป็นเรื่องสำคัญ
ผู้ซื้อควรศึกษาและทำการเปรียบเทียบคอนโดในบริเวณที่ต้องการลงทุนอย่างละเอียด เพื่อหาราคาต่อตารางเมตรที่คุ้มค่าที่สุด และหากเดินทางไปเยี่ยมชมห้องตัวอย่างแล้ว อาจจะสามารถขอต่อรอง หรือขอส่วนลดเพิ่มเติมได้ ในส่วนเรื่องของโปรโมชั่นนั้น ผู้ซื้อควรโทรเข้าไปสอบถามโครงการหรือเจ้าของห้องโดยตรงถึงเงื่อนไขต่าง ๆ และอย่าด่วนตัดสินใจจากจำนวนส่วนลดสูงสุด หรือจำนวนเงินดาวน์ที่ต่ำที่สุดจากป้ายโฆษณาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือผู้ซื้อควรเลือกปรึกษาตัวแทนอสังหาฯ มืออาชีพที่น่าเชื่อถือ

7. เลือกธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยต่ำที่สุด
ในกรณีที่ต้องการกู้ให้ผู้ซื้อลองติดต่อหลาย ๆ ธนาคาร เพื่อหาอัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุด เพราะแต่ละที่จะมีความแตกต่างกันไปตามต้นทุนในการดำเนินงาน และควรเลือกระยะเวลากู้ที่สั้นที่สุด เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยถูกลงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยแต่ละธนาคารก็จะมีนโยบายและเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป

8. แต่งห้องให้ครบ และไม่ฉูดฉาดจนเกินไป
โดยปกติผู้เช่ามักจะมองหาคอนโดที่แต่งครบและพร้อมเข้าอยู่แล้วเท่านั้น เจ้าของห้องจึงควรซื้อเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นเตรียมให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะ ทีวี หรือตู้เย็น อีกทั้งการเลือกใช้สีแต่งห้องก็ควรใช้สี Earth Tone ที่ดูสบายตาและทันสมัย เข้าได้กับคนทุกเพศทุกวัย อย่าแต่งเติมอะไรมากจนเกินไป เพราะจะทำให้พื้นที่ในการใช้ชีวิตลดลงโดยไม่จำเป็น

9. ศึกษาวิธีปล่อยเช่าที่หลากหลาย
การลงข้อมูลในเว็บไซต์ประกาศซื้อ-ขายคอนโดออนไลน์ ผ่านตัวแทนหรือเอเจ้นท์ด้านอสังหาฯ ที่มีประสบการณ์สูง รวมถึง Social Media ต่างเป็นช่องทางที่จะช่วยให้ผู้เช่าเข้าถึงข้อมูลคอนโดของเราได้อย่างรวดเร็วและได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ผู้ปล่อยเช่าสามารถปล่อยเช่าได้เร็วขึ้น และสามารถเลือกผู้เช่าที่ตรงใจได้อีกด้วย

เว็บไซต์ Fazwaz.com

10. เลือกผู้เช่าที่ดีที่สุด
ผู้ปล่อยเช่าควรมีการพูดคุยกับผู้เช่าเพื่อดูลักษณะนิสัย ความรับผิดชอบ รวมถึงมีการทำสัญญาข้อตกลงร่วมกันให้รัดกุม เพราะหากผู้เช่าสร้างความเสียหายให้กับคอนโดจนต้องเสียเวลาซ่อมแซม การปล่อยให้เช่าต่อก็จะขาดช่วง หรือหากความเสียหายมากเกินเยียวยา ก็อาจถึงขั้นต้องดำเนินคดีความ หรือฟ้องร้องกันได้ในอนาคต

เราหวังว่าเคล็ดลับการเก็งกำไรคอนโดเพื่อปล่อยเช่า จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถซื้อคอนโดเพื่อลงทุนได้อย่างยั่งยืน เพื่อสนองการลงทุนในรูปแบบ Passive Income ได้ตลอดไป ฝากติดตามข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจได้ใหม่ในบทความหน้าค่ะ