ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ร่วมพันธมิตรธุรกิจกับบริษัทญี่ปุ่นกันอย่างคึกคักและยังคงต่อเนื่องมาถึงปี 2562 โดยมีบริษัทหลายรายที่ลงทุนกับบริษัทญี่ปุ่น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านต่างๆและหวังว่าการเข้ามาของบริษัทญี่ปุ่นคงจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ นอกจากนี้ยังทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยกลายเป็นการแข่งขันของบริษัทญี่ปุ่นโดยการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ และระบบงานที่เข้ามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาโครงการ ซึ่งผู้อยู่อาศัยชาวไทยที่อยู่คอนโดสไตล์ญี่ปุ่นจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างนั้น BaanThai จะพาทุกคนไปดูกันพร้อมๆเลยค่ะ

คอนโดสไตล์ญี่ปุ่นดีอย่างไร
ข้อดีของการอยู่คอนโดสไตล์ญี่ปุ่น
  • การออกแบบฟังก์ชั่นต่างๆภายในห้องพัก มีการออกแบบฟังก์ชั่นต่างๆตามสไตล์คนญี่ปุ่นและมาปรับใช้ภายในห้อง โดยออกแบบให้มีการใช้พื้นที่อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด
  • การออกแบบ Landscape และ Hardscape ได้นำการตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นมาปรับใช้ในบางส่วน เพื่อให้เป็นไปตามคอนเซปต์แบบ Luxury Minimalist
  • การออกแบบคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น ใช้ต้นทุนที่คุ้มค่า ซึ่งสามารถช่วยให้โครงการสามารถทำราคาได้ออกสู่ตลาดได้อย่างน่าสนใจและแข่งขันได้
  • เน้นความละเอียดของงานก่อสร้างเพื่อให้เป็นไปตามมาตราฐานของการทำงานแบบญี่ปุ่น และยังช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปสู่สากลอีกด้วย และที่สำคัญจะส่งผลต่อมูลค่าของโครงการในอนาคตอีกด้วย

สืบเนื่องด้วยบริษัทญี่ปุ่นหลายๆบริษัทมีพันธมิตรกับบริษัทบริษัทในไทยมากมายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยชาวไทย อย่างบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นพันธมิตรกับบริษัท ฮันคิว พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์ปเปอเรชั่น ได้นำคอนเซปต์สไตล์ Geo fit ซึ่งเป็นแนวคิดการสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อความพอใจสูงสุดของผู้อยู่อาศัยและลูกค้า และสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยอย่างสูงสุด

นอกจากนี้ยังมีบริษัทดับเบิ้ลยู ชินวะจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างบริษัทวรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ชินวะ เรียลเอสเตท จำกัดจากประเทศญี่ปุ่น ที่พัฒนาโครงการอย่างโครงการ รูเนะสุ ทองหล่อ 5 ที่นำเอาเทคโนโลยีการก่อสร้างที่เป็นนวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น อย่าง Sigma BEAM โดยการปรับคานเป็นพื้นและปรับพื้นให้เป็นคานทำให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น 25-40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์มากขึ้น ตลอดจนการใช้วัสดุก่อสร้างตกแต่งบางส่วนที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เช่น ห้องน้ำระบบใหม่ที่พื้นสามารถแห้งได้ภายใน 3 นาที หรือจะเป็น Mushu-kan Tile กระเบื้องเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยควบคุมความชื้น ดูดซับกลิ่น และป้องกันไรฝุ่นภายในห้องนอน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่มาพร้อมกับคุณภาพและบริการที่ยกระดับนั่นคือ ราคา ที่ผู้อยู่อาศัยต้องพิจารณาว่าคุ้มค่าและเหมาะสมหรือไม่กับเงินที่จ่ายออกไป

คอนโดสไตล์ญี่ปุ่นดีอย่างไร
คอนโดย่านเอกมัยปรับราคาขึ้น

ตลาดคอนโดมิเนียมย่านเอกมัย เป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีซัพพลายใหม่ๆเข้ามามาก เนื่องจากคอนโดในย่านเอกมัยมีความโดดเด่น เนื่องจากที่ดินหายากและมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้ราคาคอนโดในย่านเอกมัยถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากรายงานการตลาดพบว่า คอนโดย่านทองหล่อมีการขยับขึ้นของราคาคอนโด ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 100,000/ตารางเมตร ขยับเป็น 140,000 บาท/ตารางเมตร และในปี 2016 ราคาขยับขึ้นสูงถึง 40% และเพิ่มเป็น 175,000 บาท/ตารางเมตร ในปี 2017 และ 2018 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 220,000 บาท/ตารางเมตร โดยใน 2 ปีหลังราคาขยับขึ้นเป็นปีละประมาณ 25%

ในขณะที่ผลตอบแทนการเช่าของคอนโดย่านเอกมัย ยังอยู่ในระดับ 4-6.5% โดยห้อง studio พื้นที่ 25-30 ตารางเมตร ราคาเช่าจะอยู่ที่ 15,000-20,000 บาท ผลตอบแทนจากการเช่าจะอยู่ที่ประมาณ 4-5% และ 1 ห้องนอน พื้นที่ขนาด 30-40 ตารางเมตร ค่าเช่าอยู่ที่ 22,000-40,000 บาท ผลตอบแทนอยู่ที่ 4-5% และ 2 ห้องนอน พื้นที่ขนาด 45-75 ตารางเมตร อัตราค่าเช่าอยู่ที่ 42,000-65,000 บาท ผลตอบแทนอยู่ที่ 4.5-6.5% ตลอดจน 3 ห้องนอน พื้นที่ 74-120 ตารางเมตร ค่าเช่าอยู่ที่ 65,000-100,000 บาท ซึ่งผลตอบแทนอัตราการเช่าอยู่ที่ 5-6.5% เลยทีเดียว

คอนโดสไตล์ญี่ปุ่นดีอย่างไร
บริษัท MQDC ลงนามกับ อิโตชู สร้างคอนโดหรู

บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลลอปเม้นต์ คอร์ปปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ได้ร่วมลงนามพันธมิตรกับบริษัท อิโตชู คอร์ปปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทการค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาโครงการ Wizdom Asoke-Sukhumvit ที่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมสูง 39 ชั้น วิวสวนป่าเบญจกิติมูลค่าโครงการกว่า 9,500 ล้านบาท โดยทางบริษัทอีโตชูได้ร่วมลงทุนถือหุ้นในสัดส่วน 38% และถือว่าเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 20 ปี ซึ่งทางบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลลอปเม้นต์ คอร์ปปอเรชั่น จำกัด กับบริษัท อิโตชู คอร์ปปอเรชั่น ได้เน้นการออกแบบคอนโดโดยเน้นเรื่องคุณภาพและความยั่งยืน เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ไม่เพียงแค่ผู้อยู่อาศัยในโครงการ แต่ยังรวมถึงชุมชน สภาพแวดล้อม โดยผ่านการดำเนินงานตามแนวคิดนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และสอดคล้องกับบริษัทอิโตชูที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องสิ่งแวดล้อมในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

เป็นอย่างไรบ้างคะกับข้อดีต่างๆของโครงการคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น ที่ทาง BaanThai ได้รวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกัน เพื่อประกอบการพิจารณาในการซื้อคอนโดสไตล์ญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นการซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัย หรือเพื่อการลงทุนก็ตาม