อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเป็นอีกประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีอากาศร้อนมาก และนับวันอากาศจะยิ่งร้อนขึ้นทุกปี ๆ ดังนั้นหากเลือกต้นไม้ที่ไม่เหมาะกับอากาศในบ้านเรามาใช้ในการจัดสวน แน่นอนว่าต้นไม้ที่นำมาคงตายยกสวนแน่ ๆ จะดีกว่าไหมหากเราจะหันมาจัดสวนด้วยต้นไม้เมืองร้อนที่มีความสวยงามไม่แพ้ต้นไม้เมืองหนาว แต่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพภูมิอากาศของบ้านเรา วันนี้ทาง Fazwaz เลยคัดสรรต้นไม้บางส่วนที่สามารถทนทานต่อแดดของเมืองร้อนได้ดีและไม่ต้องดูแลบ่อย มาฝากกันค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีต้นไม้อะไรบ้าง

1. โกสน เป็นไม้มงคล มีลักษณะเป็นทรงพุ่ม มีใบเรียวยาว และมีสีสันที่แตกต่างกันออกไป คนไทยในสมัยก่อนมีความเชื่อว่าหากบ้านไหนปลูกต้นโกสนไว้ จะช่วยเสริมสร้างบุญกุศลให้ผู้อยู่อาศัยอยู่เย็นเป็นสุขนั่นเอง นอกเหนือจากความเชื่อของคนสมัยก่อนแล้วต้นโกสนยังเป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดซับสารพิษโดยรอบได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดจัด และไม่ต้องดูแลบ่อยเพียงรดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอแล้ว

2. เฟิร์น เป็นไม้ประดับที่มีหลากหลายสายพันธุ์ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านมีความเขียวขจีได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นไม้มงคลยอดนิยม ที่เชื่อกันว่าจะช่วยส่งเสริมเกียรติยศของเจ้าของบ้านและคนในครอบครัวได้อีกด้วย เฟิร์นจะชอบแสงแดดรำไรและมีความชื้นเล็กน้อย ดูแลง่ายเพียงรดน้ำวันละครั้งให้ชุ่มแต่ไม่มากเกินไปจนแฉะเพียงเท่านั้น

3. หมากผู้หมากเมีย เป็นไม้ประดับที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสวนของเราได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหมากผู้หมากเมียเป็นพืชใบที่มีสีสันสวยงาม มีลักษณะเป็นทรงพุ่มมีใบที่เรียวยาว และมีกลิ่นหอมในตอนกลางคืนอีกด้วย วิธีการดูแลก็ง่ายชอบแสงแดดรำไร ควรรดน้ำแต่พอดีเพื่อป้องกันไม่ให้รากเน่านั่นเอง

4. บอนสี เป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะช่วยคุ้มครองให้คนในบ้านอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขและมีความร่มเย็นเกิดขึ้น อีกทั้งยังขึ้นชื่อว่าเป็น “ราชินีแห่งใบไม้” มีความสูงตั้งแต่ 0.5-1 เมตร มีลักษณะใบที่แผ่กว้างและมีความยาว มีสีสันและลวดลายที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก ชอบแสงแดดรำไร ควรรดน้ำทั้งเช้าและเย็นในปริมาณมากแต่ต้องไม่แฉะจนเกินไป

5. จั๋ง เป็นพืชในตระกูลปาล์มที่แตกเป็นกอ นิยมนำมาจัดสวนและปลูกในอาคาร เนื่องจากเป็นไม้ประดับที่ช่วยดูดซับสารพิษได้ดี นอกจากนี้ยังเลี้ยงง่ายและดูแลไม่ยาก ชอบแสงแดดรำไร ควรรดน้ำในปริมาณที่พอเหมาะไม่เยอะหรือน้อยจนเกินไป

6. สับปะรดสี เป็นไม้ประดับซึ่งมีใบที่มีสีสันสวยงาม ควรปลูกในกาบมะพร้าวที่ระบายน้ำได้ดีและสามารถดูแลตามธรรมชาติไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเพราะจะทำให้ต้นสับปะรดสีทนทานต่อสภาพโดยรอบได้ไม่ดีเท่าที่ควร แนะนำให้ปลูกไว้ที่ที่มีแสงแดดเพียงเล็กน้อยเพื่อให้ใบมีสีสันอย่างพอดิบพอดี และควรรดน้ำในปริมาณปานกลาง

7. เตยหอม เป็นไม้ประดับที่มีลักษณะเป็นทรงพุ่ม ใบเรียวยาว มีร่องตรงกลางใบ และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรและไม้ประดับที่อยู่คู่บ้านคู่เรือนของคนไทยมาช้านาน เพราะนอกจากจะเป็นไม้ประดับแล้วเตยหอมยังสามารถนำมาทำอาหารและใช้เป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายได้อีกด้วย วิธีการดูแลรักษาก็ง่ายไม่ซับซ้อนอะไร แค่หมั่นกำจัดวัชพืชที่คอยแย่งสารอาหารให้หมดไป และปลูกในพื้นที่ที่มีแสงแดดรำไร

8. เล็บครุฑ เป็นไม้ประดับที่คนนิยมนำมาปลูกไว้ริมรั้ว ใบมีลักษณะกลมสีครีมและมีรอยหยักคล้ายขนนก ส่วนลำต้นจะมีหนามคล้ายเล็บครุฑ ควรรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะ พรวนดินใส่ปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราว และควรปลูกไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงแต่ไม่จัดจนเกินไป

9. ศุภโชค ไม้ประดับยืนต้นสูงเต็มที่ประมาณ 6-8 เมตร ลักษณะใบเรียวยาวและเรียงติดกันแผ่กิ่งทรงพุ่ม และเป็นอีกไม้มงคลที่เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเรียกทรัพย์ให้ไหลมาเทมาอย่างไม่ขาดสาย การดูแลนั้นก็ไม่ยากเพียงต้องหลีกเลี่ยงการโดนแสงโดยตรง และควรรดน้ำในปริมาณปานกลาง ใส่ปุ๋ยเพื่อเพิ่มสารอาหารบ้างเป็นครั้งคราว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับต้นไม้เมืองร้อนที่ทาง Fazwaz นำมาฝากกันในวันนี้ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียการจัดสวน แต่ไม่อยากประสบกับปัญหาการดูพรรณไม้เมืองหนาวที่มีความยุ่งยาก ยังไงก็ลองนำพรรณไม้ประดับเมืองร้อนข้างต้นไปใช้ในการตกแต่งสวนที่บ้านกันดูนะคะ