ว่ากันในเรื่องเทรนด์การตกแต่งบ้านไม่เคยหยุดนิ่ง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยในแต่ละปีก็จะมีเทรนด์ที่น่าจับตามองที่แตกต่างกันไป ให้สาวกที่ชื่นชอบการแต่งบ้านได้มีลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ มาปรับเปลี่ยนบ้านให้พิเศษและน่าอยู่มากขึ้น บ้านสมัยใหม่ส่วนใหญ่จะตกแต่งมาในสไตล์โมเดิร์น แต่จริง ๆ แล้วการตกแต่งบ้านที่ไม่เคย out และยังคงให้ความน่าสนใจอยู่ตลอด ก็คือ แต่งบ้านวิถีธรรมชาตินั่นเอง ฉะนั้นถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรไปดูกันเลย.. 

  •  เติมเต็มบรรยากาศชนบทให้บ้าน

เมื่อจินตนาการไปถึงธรรมชาติ คนส่วนใหญ่อาจจะนึกถึงพื้นที่ชานเมือง ชนบท หรือแหล่งธรรมชาติต่าง ๆ มากกว่าบรรยากาศในเมือง ทั้งนี้หากใครต้องการที่จะสร้างบรรยากาศชนบทแบบบ้านสวนมาปรับใช้กับบ้านใจกลางเมือง ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยมีวิธีอย่างเช่น ปลูกไม้ผลที่ทานได้ อาทิ มะม่วง ขนุน ชมพู่ ฝรั่ง รวมถึงพืชผักสวนครัวที่ใช้ทำอาหารเป็นประจำ อย่างผักสลัด พริก กระเพรา โหระพา ผักชี ต้นหอม ขึ้นฉ่ายเป็นต้น รวมถึงการนำเฟอร์นิเจอร์ไม้ตัวเก่า ที่มีดีไซน์เก๋ ๆ ให้ความรู้สึกเน้นความเป็น Countryside มาวางในมุมสวนพักผ่อน หรือตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน ก็ชวนให้หวนคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ ที่เป็นธรรมชาติได้เป็นอย่างดีเลยนะ 

 

  • เลือกวัสดุธรรมชาติมาเป็นองค์ประกอบของบ้าน

หากอยากชิดใกล้ธรรมชาติ ต้องหันมานำวัสดุธรรมชาติใช้ในการสร้างและตกแต่งบ้านมากขึ้น ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน อย่างการเปลี่ยนจากรั้วบล็อกคอนกรีต มาเป็นรั้วไม้ไผ่ หรือใช้แนวรั้วต้นไม้ ที่ให้ความเป็นพุ่มก็ได้ นอกจากต้นไม้จะช่วยปรับบรรยากาศ ยังทำหน้าที่ช่วยกรองฝุ่นควันจากภายนอก รวมถึงเพิ่มออกซิเจนให้ความสดชื่นแก่บ้าน และเพิ่มทัศนียภาพที่น่ามองในภาพรวมของบ้านได้อีกด้วย

  • ชานระเบียงไม้… เพิ่มพื้นที่พิเศษกับบ้าน

ชาน เฉลียง ระเบียง ไม่ว่าขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ สามารถช่วยเพิ่มความพิเศษและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้บ้านได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น เพราะว่าชานหรือระเบียงเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยรวมสมาชิกในบ้านให้ออกมา พูดคุย เฮฮา ปาร์ตี้กัน อีกทั้งได้ชื่นชมบรรยากาศของนอกตัวบ้าน มันให้ความรู้สึกถึงวิถีชนบทในยามว่างพวกเขาจะพบปะกันที่ชานหรือระเบียงบ้านนั่นเอง

ทั้งนี้ชานบ้านที่สามารถให้อารมณ์ผ่อนคลาย ควรทำด้วยวัสดุไม้แท้ หรือหากมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณและไม่อยากเสี่ยงเรื่องความเสียหายของไม้จริงที่มากับความชื้น การผุพังจากสภาพอากาศหรือปลวก อาจใช้ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ ที่มีสีและลวดลายคล้ายไม้จริง

  • หน้าต่าง ประตูกรอบไม้เชื่อมธรรมชาติให้บ้านคุณ

บ้านยุคใหม่นิยมใช้ ประตู หน้าต่างกระจก เพื่อเพิ่มความโปร่งใส โดยในขณะเดียวกันความใสของกระจกยังช่วยเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อภูมิทัศน์ภายนอกเข้าสู่ภายใน ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้กรอบกระจกที่ทำจากไวนิลหรืออลูมิเนียม แต่ทั้งนี้หากต้องการให้บ้านมีอารมณ์ให้ความเป็นธรรมชาติ ก็สามารถลองเปลี่ยนมาใช้ประตูหน้าต่างกระจก มาเป็นกรอบไม้ที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลอบอุ่นแทนได้ หรืออาจจะใช้กรอบอลูมิเนียมลายไม้ ที่ปัจจุบันผลิตออกมามีลวดลายคล้ายคลึงงานไม้แท้เลยทีเดียว ที่ไม่บิด ไม่บวม แถมปลวกไม่กินอีกด้วย นับได้ว่าเป็นอีกไอเดียที่ช่วยทำให้บ้านมีความธรรมชาติ

  • เลือกหลังคาลอนโค้ง สีธรรมชาติ 

หลังคาเป็นส่วนที่อยู่บนสุดและกินพื้นที่กว้าง สามารถมองเห็นได้เด่นชัดที่สุดแม้อยู่ในระยะไกล ลองนึกถึงบ้านที่เต็มไปด้วยต้นไม้แต่ใช้หลังคาที่มีความวิบวับหรือกระเบื้องหลังคาสีสด ๆ คงดูไม่เข้ากัน แนะนำให้เลือกใช้วัสดุมุงหลังคาธีมสีธรรมชาติแบบเอิร์ธโทนไปกับสีของต้นไม้ เปลือกไม้ หรือดิน เช่น สีน้ำตาลทรายแก้ว สีเทาแกรนิต สีส้มอิฐ เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการตกแต่งบ้านให้ได้ฟิลธรรมชาติ ที่ทางเราได้นำและหยิบยกทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ชาวฟาซวาซ ซึ่งทุกคนสามารถนำไอเดียนี้ไปปรับใช้ตกแต่งบ้านของเพื่อน ๆ เองได้ ตามความชอบกันได้เลยนะ ทั้งนี้หากเพื่อน ๆ มีไอเดียใหม่ ๆ ที่อยากจะแลกเปลี่ยน สามารถคอมเมนต์กันมาได้ หรือหากต้องการจะรับข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ก็สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ www.fazwaz.co.th