ปัจจุบันการตกแต่งคอนโดมีการผสมผสานระหว่างความเก่าและความทันสมัยเข้าด้วยกัน เนื่องจากในปัจจุบันการตกแต่งภายในมีอยู่หลากหลายสไตล์ ขึ้นอยู่กับสไตล์ความชอบของแต่ละบุคคล วันนี้ทาง BaanThai เลยหยิบเอาสไตล์ที่หลายคนในปัจจุบันชอบและเห็นผ่านตามาบ้าง นั่นคือ สไตล์ Modern Classic นั่นเอง

เรามาทำความรู้กับสไตล์ Modern Classic กันค่ะ

อันดับแรกเลยต้องเท้าความก่อนว่าสไตล์โมเดิร์น คลาสสิค คืออะไร (Modern Classic) ง่ายๆคือ สไตล์โมเดิร์น คลาสสิค คือ การนำความทันสมัยและความเก่าแก่มารวมเข้ากันและประยุกต์ใช้โดยจะผสมผสานระหว่างการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรพื้นที่ การเลือกใช้วัสดุและรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆอีกด้วย

ดังนั้น อารมณ์และโทนสีในการแปลงโฉมห้องเปล่าด้วยสไตล์นี้ ต้องสื่อความรู้สึกที่หรูหรา ทันสมัย และเต็มไปด้วยกลิ่นอายของบรรยากาศความสงบในรูปแบบของคลาสสิค ซึ่งจุดเด่นของสไตล์โมเดิร์น คลาสสิค คือ ให้บรรยากาศที่สงบสุข โดดเด่น สะดุดตาเมื่อมองเห็นจะสัมผัสได้ทันทีว่า นี่คือสไตล์โมเดิร์น คลาสสิค

เคล็ดลับ 5 ข้อ ในการตกแต่งห้องคอนโดสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิค

แปลงโฉมห้องเปล่า ให้สวยสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิค (Modern Classic)

1. ปรับเปลี่ยนพื้นที่ 

หลายคนมักให้คำจำกัดความว่า การออกแบบในสไตล์โมเดิร์น คลาสสิค สามารถออกแบบและตกแต่งภายในคอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาด 50 ตารางเมตรเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งานของคนภายในบ้านได้อย่างลงตัว ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่า การเลือกปรับเปลี่ยนพื้นที่การใช้งานภายในสไตล์โมเดิร์น คลาสสิคนี้ คือ เราต้องปล่อยให้พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งให้กว้างมากที่สุด และอีกพื้นที่หนึ่งไว้ตั้งเฟอร์นิเจอร์ เช่น ในห้องนั่งเล่นการเลือกวางโซฟาจะถูกจัดในลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม และเว้นทางเดินบริเวณข้างๆไว้ โดยอาจจะเสริมส่วนของจุดพักบางส่วนไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้อง

แปลงโฉมห้องเปล่า ให้สวยสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิค (Modern Classic)

2. การเลือกใช้วัสดุต่างๆ

อย่างที่ทราบกันดีว่าสไตล์โมเดิร์น คลาสสิค จะเน้นเรื่องของความเรียบหรู ดังนั้น การเลือกใช้วัสดุจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว เพราะการเลือกใช้วัสดุนอกจากจะมีความแข็งแรงและทนทานแล้ว ยังต้องให้ความรู้สึกและกลิ่นอายของธรรมชาติอีกด้วย เพื่อที่จะเติมเต็มให้การออกแบบสไตล์โมเดิร์น คลาสสิคให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และวัสดุที่มักใช้ในการออกแบบ ตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น คลาสสิคนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

  • หินอ่อน: หินอ่อนให้ความแข็งแรงและให้ความสวยงามในเรื่องของสัมผัสเงา ซึ่งเป็นวัสดุที่มีเนื้อละเอียดและมีลวดลายให้เลือกมากมาย
  • สแตนเลส: เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ให้ความหรูหราเช่นกัน เนื่องจากลักษณะของวัสดุมีความสวยงามและสะท้อนแสง
  • ไม้: ไม้ถือว่าเป็นวัสดุหนึ่งที่สามารถใช้ได้ทุกงานดีไซน์ เพราะเนื้อของไม้มีคุณสมบัติที่หลากหลายและให้อารมณ์ถึงความหรูหราและเป็นธรรมชาติอีกด้วย
แปลงโฉมห้องเปล่า ให้สวยสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิค (Modern Classic)

3. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากันกับสไตล์โมเดิร์น คลาสสิคนั้น จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ความสวยงามได้มากเป็นเท่าตัว และเฟอร์นิเจอร์บางตัวสามารถลดความอึดอัดให้กับพื้นที่ใช้งานได้ อีกทั้งยังทำให้ห้องมีความปลอดโปร่งอีกด้วย

แปลงโฉมห้องเปล่า ให้สวยสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิค (Modern Classic)

4. เปลี่ยนอารมณ์ด้วยโทนสี

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า อารมณ์และโทนสีในสไตล์นี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะช่วยสร้างบรรยากาศความทันสมัยและให้อารมณ์แบบร่วมสมัยผสมผสานกัน นอกจากนี้ เราสามารถเลือกใช้โทนสี ไม่ว่าจะเป็นสีของผนังห้อง สีเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนสีพร็อพตกแต่งต่างๆ เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่แล้ว การตกแต่งห้องในสไตล์นี้มักจะใช้สีเดียวในการทาสีห้อง ซึ่งแต่งไปจากสไตล์คลาสสิคอย่างเดียว คือจะใช้สี 2 สีตัดกัน เช่น ห้องมีผนัง 4 ด้าน จะเลือกทาสีขาวด้านและเหลืออีก 1 ด้านไว้เพื่อทาสีอื่นๆรวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์และพร็อพต่างๆที่มีความกลมกลืนอีกด้วย และจะไม่เน้นสีที่ที่แตกต่างกันมาก ซึ่งการตกแต่งห้องสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิคจะเน้นสีอย่าง สีขาว ครีม น้ำตาลอ่อน อย่างไรก็ตาม สามารถเพิ่มลูกเล่นด้วยสีสันได้แต่ในปริมาณน้อยเท่านั้น

แปลงโฉมห้องเปล่า ให้สวยสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิค (Modern Classic)

5. เก็บรายละเอียดด้วยคิ้วบัว

ในความเป็นจริงแล้ว คิ้วบัวถือว่าเป็น signature ของสไตล์คลาสสิคเลยทีเดียว เพราะเป็นการบ่งบอกถึงการตกแต่งของยุคสมัยที่เน้นความหรูหราเกินจำเป็น และเมื่อนำสไตล์ดั้งเดิมมาผสมกับสมัยใหม่ การเก็บรายละเอียดคิ้วบัวก็เปลี่ยนไป โดยจะใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น

สำหรับการเก็บรายละเอียดในสไตล์ โมเดิร์น คลาสสิคนั้น จะอยู่บริเวณขอบผนังด้านล่างที่เห็นรอยต่อของพื้น เพื่อเก็บงานให้เรียบร้อยและในอีกส่วนหนึ่งคือบริเวณขอบบันได้ทั้ง 2 ฝั่งรวมไปถึงบริเวณเหลี่ยมมุมของแต่ละชั้น นอกจากความสวยงามแล้ว ยังป้องกันอันตรายจากเหลี่ยมมุมได้อีกด้วย

การตกแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น คลาสสิค ถือว่าเป็นการตกแต่งห้องอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยสร้างความหรูหราให้กับห้องคอนโดของคุณได้ รวมถึงสามารถเติมเต็มงานดีไซน์ได้อย่างสวยงาม และการจัดสรรพื้นที่การใช้งาน ที่จะช่วยให้การชีวิตสะดวกขึ้น