5 วิธีตกแต่งห้องครัวขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นกว่าเดิม

ห้องครัวเป็นห้องที่สมาชิกในครอบครัว ช่วยกันคิดเมนูอาหาร และช่วยกันปรุงออกมา ให้ทุกคนในบ้านได้รับประทาน ห้องครัวจึงเป็นห้องที่สำคัญ อีกห้องหนึ่งต่อหลาย ๆ ครอบครัว แต่เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ที่ดินมีราคาแพงขึ้น การสร้างบ้านในปัจจุบันจึงมีขนาดเล็กลง จึงทำให้เกิดข้อจำกัดของพื้นที่ ที่ต้องออกแบบให้กะทัดรัดเพื่อประหยัดพื้นที่ โดยห้องครัวในบ้านยุคปัจจุบัน จึงแคบลงกว่าเดิม ทำได้เพียงแค่ให้พอประกอบอาหารเล็กน้อยได้เท่านั้น และห้องครัวแคบ ๆ ก็ทำให้บ้านดูอึดอัด และเกิดความไม่สะดวก เมื่อถึงเวลาใช้งานจริงอีกด้วย ทาง Fazwaz เห็นปัญหานี้เป็นเรื่องสำคัญ จึงได้ค้นหาวิธี ที่จะช่วยทำให้ห้องครัวแคบ ๆ ดูกว้างขึ้น โดยที่คุณผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ กับห้องครัวที่บ้านได้เลยค่ะ

1. แต่งห้องครัวด้วยสีขาว สีขาวเป็นสีที่เหมาะสมกับห้องครัวมากที่สุด โดยคุณสามารถทาสีห้องครัวด้วยสีขาวล้วน หรือสีครีมอ่อน ๆ เพื่อให้ห้องดูกว้างมากยิ่งขึ้น เพราะสีขาวจะช่วยลวงตา ให้ภาพรวมของห้องครัวดูกว้างขึ้นนั่นเอง และถ้าคุณเลือกเฟอร์นิเจอร์ในห้องครัว ที่มีสีขาวล้วนหรือสีที่กลมกลืนไปกับสีขาว เช่น เคาน์เตอร์ ตู้ และชั้นวางของในห้องครัว ให้เป็นไปในโทนเดียวกัน ก็จะทำให้ห้องครัวดูกลมกลืนไปหมดจนเหมือนไม่มีขอบกั้น จึงทำให้ห้องครัวดูกว้างขึ้น

แต่งห้องครัวด้วยสีขาว

2. พยายามคุมสีภายในห้องครัวให้อยู่ในโทนเดียวกัน การแต่งห้องครัวด้วยโทนสีที่ใกล้เคียงกัน จะทำให้บรรยากาศ ภายในห้องครัว ดูเป็นไปในทางเดียวกัน และยังช่วยทำให้รู้สึกว่า ห้องครัวดูกว้างขึ้นอีกด้วย เพราะมุมมองของสี ที่ไปในโทนเดียวกันทำให้ไม่มีอะไรดูขัดตาจนเกินไป เช่น การทาสีผนังให้เป็นสีขาว และให้ใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีขาว หรือสีอ่อน เช่น ครีมหรือน้ำตาลอ่อน หรือสีเทาอ่อนก็ทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้เช่นกัน

พยายามคุมสีภายในห้องครัวให้อยู่ในโทนเดียวกัน
พยายามคุมสีภายในห้องครัวให้อยู่ในโทนเดียวกัน

3. ปรับแต่งห้องครัวให้เปิดรับแสงมากกว่าเดิม แสงธรรมชาติที่สาดส่องเข้ามาจะทำให้พื้นที่ในห้องครัวดูกว้างขึ้นได้ เมื่อต้องการให้ห้องครัวดูกว้าง จึงควรออกแบบห้องครัวให้มีแสงธรรมชาติ ส่องเข้ามาอย่างทั่วถึง ซึ่งคุณอาจทำโดยการ ทำหลังคาโปร่งแสง เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาภายในครัว แต่จะต้องกำหนดตำแหน่งหลังคาให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงแสงแดด ที่ร้อนในช่วงกลางวัน หรือถ้าบริเวณห้องครัว ไม่ติดกับผนังส่วนอื่น ก็ให้สร้างหน้าต่างเพื่อรับแสงแดด และหน้าต่างยังช่วยระบายอากาศ ภายในห้องครัวให้ถ่ายเทมากขึ้นด้วย

ปรับแต่งห้องครัวให้เปิดรับแสงมากกว่าเดิม
ปรับแต่งห้องครัวให้เปิดรับแสงมากกว่าเดิม

4. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูโปร่ง การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูโปร่ง จะทำให้ห้องครัวดูโล่งขึ้น มากกว่าการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบทึบ ๆ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์แบบทึบจะทำให้ห้องครัวดูคับแคบ ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยทำให้ห้องครัวดูโล่งและกว้างขึ้น เช่น โต๊ะหรือเก้าอี้ทานข้าวแบบโปร่ง เป็นต้น

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูโปร่ง

5. ใช้ชั้นวางแบบโปร่งแทนตู้เก็บของแบบทึบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ห้องครัวดูกว้างขึ้นแบบง่าย ๆ โดยให้นำชั้นวางของแบบโล่ง ๆ ไร้ฝาปิด ไร้ขอบ นำมาตกแต่งแทนตู้เก้บของแบบทึบสำหรับวางข้าวของเครื่องใช้ในห้องครัว เช่น วางเครื่องปรุง วางเครื่องครัว เพื่อทำให้ภาพรวมในห้องครัว ดูบางตาลง แต่ยังสามารถใช้งานห้องครัว ได้เหมือนเดิม และทำให้ห้องครัวดูโปร่งโล่งมากขึ้น

ใช้ชั้นวางแบบโปร่งของแทนตู้เก็บของแบบทึบ
ใช้ชั้นวางแบบโปร่งของแทนตู้เก็บของแบบทึบ

ห้องครัวที่ดูกว้างขึ้น จะช่วยให้เราทำอาหารได้สนุกมากขึ้น Fazwaz เชื่อว่าถ้าคุณได้นำไอเดียการแต่งห้องครัวขนาดเล็ก 5 วิธี ไปปรับใช้เพื่อตกแต่งห้องครัวที่บ้าน ก็จะทำให้ห้องครัวของบ้านคุณ ดูกว้างมากกว่าเดิมแน่นอนค่ะ