“ผ้าม่าน” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยตกแต่งห้องให้มีสีสัน และบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน ทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญไม่น้อยในการช่วยป้องกันแสงแดดในช่วงเวลากลางวัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วประโยชน์ของผ้าม่านนั้นมีมากมายนอกเหนือจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการมองเห็นจากภายนอกบ้านในเวลากลางคืน ช่วยป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว หรือแม้กระทั่งมีหน้าที่เป็นพาร์ทิชันกั้นพื้นที่แบบยืดหยุ่นอีกด้วย วันนี้ทาง Fazwaz.com พร้อมนำเสนอผ้าม่านรูปแบบต่าง ๆ ที่จะช่วยให้บ้านของคุณดูดี ดูสวยขึ้น ไปดูกันเลยค่ะ

1. ม่านตาไก่: ดีไซน์เก๋ ไม่ตกยุค
“ม่านตาไก่” นับว่าเป็นม่านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีความสวยงาม โดดเด่น ดูเท่ เข้ากับทุกสไตล์ของบ้าน และอุปกรณ์ประกอบ ก็ดูไม่ซับซ้อน สามารถประกอบได้ง่าย ทั้งยังสามารถดูแลง่ายดายเช่นกัน ในส่วนของวัสดุที่ใช้นั้นมีความทนทาน และแข็งแรง โดยม่านตาไก่จะมีลักษณะเจาะรูมีช่องเว้นระยะห่างดูสวยงาม เป็นรูปแบบผ้าม่านที่ใช้งานง่าย โดยการรูดเปิด-ปิดโดยใช้มือซึ่งจะได้รูปแบบที่คลาสสิค โดยลักษณะของผ้าจะนำผ้ามาตัดเย็บและใส่ห่วงตาไก่ตรงหัวผ้าด้านบน ผ้าจะเป็นลอนเข้ารูปเมื่อเวลาแขวนเสร็จ ม่านตาไก่นี้ใช้คู่กับรางประดับ ไม่ว่าจะเป็นรางลายไม้, รางไทเทเนียม, และรางสเตนเลส เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถเพิ่มลูกเล่นที่ห่วงตาไก่ให้เป็นสีต่าง ๆ ให้เข้ากับรางประดับได้อีกด้วย

ม่านตาไก่พร้อมราง NS เสรีไทย Green Collection-III สีเขียวเข้ม XII หน้าต่างขนาด 150x150 ซม ม่านตาไก่พร้อมราง - NocNoc - ตลาดออนไลน์วัสดุและของแต่งบ้าน พร้อมติดตั้งครบวงจร2. ม่านลอน: รูปแบบเรียบง่าย ทันสมัย
“ม่านลอน” นั้นจะมีลักษณะคล้ายกับม่านจีบ แตกต่างที่ด้านบนหัวผ้า จะไม่จับจีบ เหมือนกับผ้าม่านแบบจีบ แต่จะเป็นการเย็บในแนวตรงตัวผ้าม่านจึงมีความเป็นลอน สวยงาม และทันสมัย โดยลักษณะของผ้าม่านลอนมักจะเป็นผ้ามีลักษณะเป็นลอน ๆ  พับไปมาคล้ายม่านตาไก่ แต่ไม่มีการเจาะหัวตาไก่ และในขณะเดียวกันด้านบนของผ้าม่านลอนจะถูกล็อกลอนให้เป็นคลื่น คล้ายม่านจีบ แต่ไม่ได้จับจีบ เมื่อปิดผ้าม่าน ตัวผ้าจะทิ้งตัวเป็นลอนตลอดแนวจนถึงปลายผ้า ลอนของผ้าให้ความรู้สึกผ่อนคลายอ่อนโยน เหมาะสำหรับการตกแต่งในห้องนั่งเล่น โถงบันได หรือห้องนอน เป็นต้น

ผ้าม่าน 8 ประเภท...สะท้อนเสน่ห์ในแบบที่เป็นคุณ - utexdecor.com

 3. ม่านจีบ: คลาสสิค สวยหรู
“ม่านจีบ” เป็นม่านรูปแบบมาตรฐานที่ทุกบ้านนิยมเลือกใช้กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากม่านรูปแบบนี้สามารถเข้ากันได้กับทุก ๆ ห้อง และเข้ากับห้องแทบจะทุกสไตล์ ซึ่งลักษณะของม่านจีบ จะมีลักษณะการจับจีบที่ผ้าม่านด้านบน เป็นจีบ 3 จีบ ทำให้ผ้าม่านมีลอนที่สวยงาม และสามารถติดผ้าได้ 2 ชั้นคือม่านโปร่งและม่านทึบ หากบานหน้าต่างหรือประตูยิ่งเป็นบานใหญ่และสูง แล้วเลือกติดม่านจีบจะยิ่งทำให้ห้องนั้นดูสวยหรู อลังการ หรือหากต้องการให้ห้องนั้นมีสไตลต์ร่วมสมัย เรียบหรู หรือดูเรียบร้อย สามารถซ่อนรางม่านบนฝ้าเพดานได้นั่นเองค่ะ

ม่านจีบ

4. ม่านม้วน: สไตล์โมเดิร์น เหมาะกับยุคปัจจุบัน
“ม่านม้วน” เป็นผ้าม่านที่มีลักษณะใหญ่ที่สามารถม้วนเก็บขึ้นไปให้มิดชิดได้ ซึ่งเมื่อม้วนเก็บแล้วจะมีขนาดเล็กลง ทำให้ประหยัดพื้นที่ในบ้านได้ดีเยี่ยม ทั้งยังทำความสะอาดง่าย และไม่เก็บฝุ่นด้วย ส่วนใหญ่แล้วม่านม้วนจะนิยมใช้ในห้องทำงาน หรือใช้ในมุมต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งจะช่วยกรองแสงและบังสายตาได้เป็นอย่างดี นอกจากจะช่วยในเรื่องการกรองแสงในบ้านแล้ว การใช้ม่านม้วนเพื่อแต่งบ้านยังช่วยทำให้บ้านดูทันสมัย และมีความโปร่งโล่ง ดูสบายตา ทั้งยังทำให้เกิดพื้นที่ว่างให้หายใจได้อย่างสบายเหมาะสำหรับทุกห้องภายในบ้าน แม้แต่ห้องน้ำ เพราะไม่มีปัญหาเรื่องความชื้นและกลิ่นอับด้วยนะ

ผ้าม่านเมตร ผ้าม่านกัน UV ผ้าม่านสำเร็จรูป ม่านม้วน มู่ลี่

5. ม่านหูกระเช้า: ดีไซน์มีเอกลักษณ์ ใช้งานสะดวก
“ม่านหูกระเช้า” ม่านรูปแบบนี้จะให้อารมณ์ที่มีความเอกลักษณ์ สีสันสดใส จึงเหมาะกับการตกแต่งบริเวณห้องนั่งเล่นหรือห้องนอน แต่ไม่เหมาะที่จะเลือกใช้กับห้องหรือสถานที่ที่เป็นทางการ ซึ่งจุดเด่นของม่านหูกระเช้า คือ หูแขวนรางม่าน จะให้อารมณ์น่ารัก และเก๋ ม่านหูกระเช้าเป็นม่านรูปแบบเดียวที่ใช้ผ้าเป็นตัวคล้องรางแทนห่วงม่าน เวลารูดเปิด-ปิดผ้าม่านอาจไม่ค่อยคล่องเหมือนรางชนิดอื่น เพราะผ้าที่เป็นหูแขวนสัมผัสกับรางม่านโดยตรง จะทำให้มีความฝืด แต่ก็ถอดซักได้ง่าย นอกจากนี้สามารถเพิ่มลูกเล่นโดยการติดกระดุม หรือโบน่ารัก ๆ แขวนกับรางโชว์ เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน สำหรับแบบผ้าม่านต่าง ๆ ที่ทาง Fazwaz.com ได้นำเสนอไป จะเห็นได้ว่าการติดผ้าม่านเพื่อแต่งบ้านให้ดูสวยแบบมีสไตล์ไม่ใช่เรื่องยาก ถึงแม้ว่าในท้องตลาดจะมีผ้าม่านอยู่ด้วยกันหลายแบบ แต่การเลือกแบบให้เหมาะสมกับสไตล์บ้านรวมถึงการใช้งานที่ลงตัวต่างหากเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดค่ะ