สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ทาง FazWaz จะมาบอกเล่าเรื่องราวของสี ที่มนุษย์ได้นำมาใช้กันตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิต โดยเริ่มแรกมนุษย์รู้จักเพียงไม่กี่สีเท่านั้น ที่ได้มาจากพืช สัตว์ ดิน และแร่ธาตุนานาชนิด และได้นำเอาสีต่าง ๆ เหล่านั้น มาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง เพื่อใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราว ทำให้เกิดความรู้สึก พลัง และอำนาจ หรือใช้สีต่าง ๆ เหล่านั้น เพื่อถ่ายทอดความหมายต่าง ๆ เพื่อเป็นตัวกลางในการสื่อสาร

ในปัจจุบัน สีเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ประโยชน์หลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือ การนำสีมาทาบ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้บ้านของเราดูสวยขึ้นแล้ว ยังสามารถบ่งบอกถึงบุคลิกของเจ้าของบ้านได้อีกด้วย ทางเราได้รวมสีทาบ้านยอดนิยมต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกสีให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ บุคลิก และนิสัยของผู้อยู่อาศัย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ ว่ามีสีไหนที่ถูกใจกันบ้าง

  1. สีขาว
    เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สบาย และรู้สึกปลอดภัย เป็นสีที่มีความนิยมและฮิตตลอดกาล เหมาะกับทุกโอกาส เพราะเป็นโทนสีที่ให้ความยืดหยุ่นในตัว เข้ากับบ้านทุกแบบทุกสไตล์ และยังช่วยเพิ่มเติมความมีชีวิตชีวาให้กับสีอื่น ๆ ได้ดีอีกด้วย และหากนำสีอื่นมาแต่งแต้มเพิ่มเติม จะทำให้สีขาวดูโดดเด่น และดูมีมิติมากขึ้นอีกด้วย

    สีขาว
  2. สีเหลือง
    เป็นสีแห่งความสุข ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นมิตร เหมาะกับการนำมาตกแต่งห้องครัว และโถงทางเดินเข้าบ้าน ช่วยทำให้บ้านดูสดใส สนุกสนาน มีความโมเดิร์น ทันสมัย ไม่น่าเบื่อ สามารถตกแต่งได้หลากหลาย และเพื่อให้พื้นบ้านมีความโมเดิร์น ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เราจึงขอแนะนำให้ใช้พื้นลายหินอ่อน ที่มีสีสันตัดกันสวยงาม และมีลายที่มีทรงเรขาคณิต ให้ตรงกับแนวบ้านสไตล์โมเดิร์น เข้ามาใช้ในพื้นห้องบางส่วน เช่น ในส่วนของพื้นขั้นบันได ทางขึ้น และผนังบางส่วนของห้องครัว เป็นต้น

    สีเหลือง
  3. สีเขียว
    เป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้รู้สึกสงบ สดชื่น และร่มเย็น เหมาะแก่การนำมาตกแต่งห้องนอน มุมพักผ่อน อาจจะเพิ่มลูกเล่นด้วยของตกแต่งชิ้นเล็กอย่างกระถางต้นไม้ หรือโคมไฟสีขาว เพื่อให้ตัวบ้านและห้องดูมีมิติและดูเป็นธรรมชาติ สดชื่นมากขึ้น เพื่อให้ความรู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายยิ่งขึ้น

    สีเขียว
  4. สีฟ้า
    เป็นสีที่ให้ความรู้สึกเย็นสดชื่น สบายตา และเงียบสงบ ทำให้ปลอดโปร่ง สบาย เหมาะแก่การนำมาตกแต่งห้องนอน ห้องน้ำ และพื้นที่ทำงาน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความคิด ผลิตไอเดียสร้างสรรค์ความคิดใหม่ ๆ กับผู้อยู่อาศัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    สีฟ้า
  5. สีชมพู
    เป็นสีที่ส่งผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อและการมองเห็น ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจให้คงที่ ควบคุมชีพจรให้อยู่ในระดับปกติ ทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้ดีขึ้น สามารถปรับสมดุลให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติ หลังจากออกกำลังกาย จึงเป็นสีที่เหมาะสำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่นและห้องนอน เพราะเป็นสีที่ดูสบายตา น่ารัก ให้ความรู้สึกสดชื่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสุนทรีย์ให้กับห้องได้เป็นอย่างดี

    สีชมพู
  6. สีม่วง
    เป็นสีที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกสูง ถ้านำสีม่วงเข้มมาตกแต่งบ้านก็จะให้บรรยากาศที่หรูหรา ซับซ้อน และสร้างสรรค์ในเวลาเดียวกัน แต่ถ้าเลือกใช้สีม่วงอ่อน จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไร้ความกังวล เหมาะแก่การนำมาตกแต่งห้องนอน หรือ มุมพักผ่อน

    สีม่วง
  7. สีส้ม
    เป็นสีแห่งความกระตือรือร้น สื่อถึงความสดใสร่าเริง มีอิทธิพลในการดึงพลังงาน และอารมณ์ความรู้สึกออกมาอย่างชัดเจน และยังมีความเชื่ออีกว่าเป็นสีที่ช่วยรักษาและบำบัดปอดได้อีกด้วย เหมาะแก่การนำมาตกแต่งห้องออกกำลังกาย ห้องเด็กเล่น หรือพื้นที่ที่มีความเคลื่อนไหวอยู่บ่อย ๆ

    สีส้ม
  8. สีน้ำตาล
    เป็นสีที่มีความคลาสสิก ให้ความหรูหรา มั่นคง มีความสดใสและดูมีรสนิยมสูง จึงเป็นโทนสีที่นิยมมาใช้ในการทาสีบ้านมากที่สุด สำหรับใครที่ชอบความเรียบหรู แต่ยังคงมีความทันสมัย สีน้ำตาลก็เป็นอีกสีที่อยากแนะแนะนำ

    สีน้ำตาล

    สำหรับใครที่กำลังมองหาสีทาบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ก็สามารถนำไปปรับใช้กันดูนะคะ รับรองว่า จะได้โทนสีทาบ้านที่ดูมีชีวิตชีวา สวยงาม เข้ากับไลฟ์สไตล์ได้อย่างแน่นอน ทางเราขอให้ทุกท่านสนุกกับการตกแต่งบ้านกันนะคะ และฝากติดตาม เว็บไซต์ https://news.fazwaz.co.th ซึ่งจะมีอะไรใหม่ ๆ มานำเสนอให้ได้อ่านเพลิน ๆ กันทุกวันอีกเยอะแยะมากมายเลยค่ะ