ย่างก้าวเข้าสู่อีกปีสำหรับช่วงเทศกาลถือศีลกินเจที่กำลังจะมาถึงในปีนี้ โดยมีกำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาทั้งหมด 9 วัน 9 คืน “แห่งความศรัทธา” และสัญลักษณ์สำคัญที่จะเตือนให้ผู้คนรู้ว่ากำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจแล้วนั่นก็คือ “ธงเจ” ซึ่งในธงนั้นจะมีตัวอักษรภาษาจีนที่เขียนว่า “齋” อ่านว่า “ไจ หรือ เจ” หมายถึง “ของไม่มีคาว” และในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ยังมีความหมายว่า “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ซึ่งจะใช้สีแดงในการเขียนตัวอักษรเพื่อสื่อความหมายว่า “ความเป็นสิริมงคลในชีวิต” และจะมีพื้นหลังสีเหลืองซึ่งเป็นสีของพุทธศาสนาหรือผู้ทรงศีลนั่นเอง คำว่า “เจ” จึงมีความหมายที่ลึกซึ้งที่นอกเหนือจากจะเป็นการงดเว้นบริโภคอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ และเครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์แล้ว ก็ยังรวมไปถึงการรักษาศีล การประพฤติตัวให้เป็นคนดีทั้งกาย วาจา ใจ ตลอดช่วงระยะเวลาเทศกาลกินเจอีกด้วย

นอกจากการรักษาศีลและการกินเจเพื่อทำให้สุขภาพดีขึ้นแล้วนั้น ชาวไทยเชื้อสายจีนก็ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับอาหารมงคลที่ควรบริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งหากผู้ที่เข้าร่วมในเทศกาลกินเจมีไว้ติดบ้านและได้รับประทานแล้วก็จะช่วยเสริมโชคชะตาในด้านต่าง ๆ และช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต วันนี้ทาง FazWaz จึงขอนำเสนอ 8 อาหารเจมงคลเสริมโชคชะตาที่ควรมีไว้ติดบ้าน และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในบ้าน จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลยค่ะ

1. เต้าหู้

เต้าหู้
เต้าหู้

ความเชื่อ : เต้าหู้ ตัวแทนแห่งการอวยพรให้พบแต่ความสุข ความเจริญ และความร่ำรวย
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : เต้าหู้ทำมาจากถั่วเหลืองซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ นอกจากการรับประทานเต้าหู้จะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว เต้าหู้ยังช่วยเสริมแคลเซียม ปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุล ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังมีเส้นใยสูงที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันท้องผูกอีกด้วย

2. เกาลัด

เกาลัด
เกาลัด

ความเชื่อ : สัญลักษณ์ของเงินทอง เสริมความมั่งคั่งและร่ำรวย ซึ่งเรามักจะเห็นรูปเกาลัดแทรกอยู่ตามป้ายคำอวยพรต่าง ๆ นั่นเอง
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : ช่วยบำรุงอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ ไต ม้าม และกระเพาะอาหาร เป็นต้น ช่วยบำรุงลม แก้ร่างกายอ่อนแอ เสริมการขับถ่ายให้เป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยในการฟอกเลือด และเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

3. ดอกไม้จีน

ดอกไม้จีน
ดอกไม้จีน

ความเชื่อ : ทำให้ผู้รับประทานมีจิตใจสดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : ช่วยแก้ร้อนในบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง มีส่วนช่วยในการปรับฮอร์โมน ขับปัสสาวะ บรรเทาอาการริดสีดวงทวาร และยังช่วยบำรุงจิตใจให้สดชื่นอยู่เสมอ

4. พุทราจีน

พุทราจีน
พุทราจีน

ความเชื่อ : เสริมความมั่นคง ร่ำรวยทางการเงิน และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยเงินทอง
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : ช่วยบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะม้ามและตับ ช่วยในเรื่องการนอนไม่หลับ เพราะการรับประทานพุทราจีนบ่อย ๆ จะช่วยทำให้เรานอนหลับสบายขึ้น และช่วยในการบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น นอกจากนี้ในพุทราจีนยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งดีต่อระบบทางเดินอาหารและลำไส้อีกด้วย

5. เม็ดแปะก๊วย

เม็ดแปะก๊วย
เม็ดแปะก๊วย

ความเชื่อ : สัญลักษณ์ของความรักที่แน่นแฟ้นและเหนียวแน่น
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : เป็นยาอายุวัฒนะที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงปอด และขับเสมหะ นอกจากนี้ยังเด่นในเรื่องช่วยบำรุงสมอง เพิ่มสมาธิและความจำ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง บำรุงสายตา และช่วยป้องกันการเกิดเบาหวานขึ้นตา

6. ผักกวางตุ้ง

ผักกวางตุ้ง
ผักกวางตุ้ง

ความเชื่อ : เสริมความก้าวหน้าและความเจริญรุ่งเรือง
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : เป็นผักที่มีวิตามินสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันกระดูกพรุน และยังช่วยบำรุงและรักษาสายตาอีกด้วย

7. เห็ดหอม

เห็ดหอม
เห็ดหอม

ความเชื่อ : สุขสมหวังกับทุกสิ่งที่ปรารถนา
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยชะลอความแก่ชรา ช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดีและสะดวก ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัวและเปราะง่าย อีกทั้งยังช่วยป้องกันและต่อต้านไวรัสได้หลายชนิด

8. เม็ดบัว

เม็ดบัว
เม็ดบัว

ความเชื่อ : การมีลูกหลานที่เป็นผู้ชายสืบต่อกันมาเป็นสายตระกูล
ประโยชน์หรือสรรพคุณ : มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีวิตามินเอ ซี อี รวมไปถึงเกลือแร่ และ ฟอสฟอรัส ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายและสมองผ่อนคลาย ช่วยบำรุงสมองและประสาท ช่วยในการนอนหลับ บำรุงไต บำรุงเลือด บำรุงหัวใจ ช่วยรักษาอาการท้องร่วง และวัยทอง 

นอกจากอาหารมงคลที่ควรรับประทานหรือมีไว้ติดบ้านแล้ว ในเทศกาลกินเจยังมีอาหารที่ต้องงดรับประทานและมีข้อควรปฏิบัติและข้อห้าม 5 อย่างที่เราควรรู้และปฏิบัติในช่วงเทศกาลกินเจ ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ผักที่มีกลิ่นฉุนทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ หอมใหญ่ กระเทียม กุยช่าย ใบยาสูบ และหลักเกียว
2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
3. ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ ได้แก่ นม เนย และน้ำมันสัตว์
4. อาหารรสชาติจัดจ้าน
5. ห้ามใช้ภาชนะร่วมกับผู้ที่ไม่ได้ถือศีลกินเจ

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่เรานำเสนอไปจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังจะเข้าร่วมเทศกาลกินเจนะคะ และเทศกาลกินเจปีนี้เราก็ขอให้ทุกท่านได้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ และได้รับบุญกุศลเต็ม ๆ กันถ้วนหน้านะคะ