กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะกับ Fazwaz News วันนี้แอดจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับบ้านแบบ Smart Home ที่สามารถนำมาสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านแบบ Smart Home ให้สำหรับคนยุคใหม่ เพื่อทำให้การใช้ชีวิตของคุณและทุกคนในครอบครัวเป็นไปอย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น พร้อมแล้วใช่ไหมคะ งั้นก็ไปอ่านกันเลยค่ะ

Smart Home
Smart Home

‘Smart Home’ หรือที่เราสามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า ‘Home Automation’ เป็นการทำให้อุปกรณ์ภายในบ้านของคุณทำงานโดยใช้การป้อนคำสั่งล่วงหน้าเพื่อให้สิ่งเหล่านั้นทำงานได้เองแบบอัตโนมัติ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่จากระบบ Internet of Things ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้เข้ามามีบทบาทเชื่อมต่อระบบควบคุมกับอุปกรณ์ ทำให้อุปกรณ์ของคุณได้ถูกควบคุมหรือสั่งงานผ่าน Application บนสมาร์ทโฟนหรือมือถือ ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวมาติดตั้งยังโทรศัพท์มือถือ แล้วทำการตั้งค่าเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้านต่าง ๆ อาทิ ทีวี แอร์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ประตูรั้ว และหลอดไฟ เป็นต้น ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่าองค์ประกอบของ Smart Home จะต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ดังต่อไปนี้

Smart Device หรือ อุปกรณ์อัจฉริยะ เป็นอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของคุณ ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ จะต้องสามารถรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายและสามารถเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ได้

Smart Home Network
หรือ ระบบเครือข่ายอัจฉริยะ ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่คอยเชื่อมสัญญาณระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะกับเครือข่ายไร้สาย นั่นหมายความว่า ระบบเครือข่ายอัจฉริยะมีหน้าที่ในการรับ-ส่งสัญญาณเครือข่ายไร้สายกับอุปกรณ์อัจฉริยะนั่นเอง

Intelligent Control System
หรือ ระบบควบคุมอัจฉริยะ เป็นระบบอัจฉริยะที่เป็นตัวเชื่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ภายในบ้านเข้าด้วยกัน ทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถเชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ว่าอุปกรณ์นั้น ๆ จะถูกผลิตออกมาจากผู้ผลิตที่แตกต่างกันก็ตาม

อุปกรณ์ Smart Home
อุปกรณ์ Smart Home

บ้านแบบ Smart Home เป็นบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี เหมาะกับคนในยุคปัจจุบันที่มีการใช้ชีวิตที่ใกล้ชิดกับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเพิ่มความสะดวกสบายหลัก ๆ ให้แก่คุณ ดังนี้

1. ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายต่าง ๆ ในการใช้ชีวิต โดยการใช้ระบบการควบคุมและการตั้งค่าเปิด-ปิดแบบอัตโนมัติ เช่น การเปิด-ปิดประตูบ้านหรือรั้วแบบอัตโนมัติ การเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติ และการปรับแสงหรือปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ เป็นต้น

2. ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิต รวมไปถึงความปลอดภัยของทรัพย์สิน โดยจะมีระบบกล้องวงจรปิด ระบบเซนเซอร์ ระบบสัญญาณเตือนภัย ที่จะคอยดูแลคุณและทุกคนในครอบครัวตลอดจนตัวบ้านได้แบบ real time และจะมีการแจ้งเตือนทาง Smart phone หากมีความผิดปกติใด ๆ

3. ช่วยในการประหยัดพลังงาน โดยที่คุณสามารถควบคุมการเปิด-ปิดไฟฟ้าภายในบ้านและนอกบ้านได้แบบอัตโนมัติตามแสงอาทิตย์ในขณะที่ไม่มีคนอยู่ หรือควบคุมระบบการใช้น้ำของบ้าน เป็นต้น

อุปกรณ์ Smart Home
อุปกรณ์ Smart Home

จากข้อมูลเบื้องต้นพอจะทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าอุปกรณ์ Smart Home ภายในบ้านของคุณควรจะต้องมีอะไรบ้าง และข้อดีหลัก ๆ ของบ้านอัจริยะกันพอสังเขปแล้ว ต่อมาเรามาดูไอเดียการแต่งบ้านแบบ Smart Home กันต่อด้านล่างเลยค่ะ

1. ติดตั้งแผงโซลาเซลล์ให้บ้านของคุณ ปัจจุบันเราจะเห็นบ้านยุคใหม่ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าขึ้นมาใช้เองมากขึ้น ซึ่งข้อดีของมันก็คือทำให้บ้านหลังนั้น ๆ สามารถประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี และยิ่งไปกว่านั้นตัวแผงโซลาเซลล์ยังสามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน เพื่อให้คุณและทุกคนในครอบครัวได้สัมผัสได้กับความเย็นสบายได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนที่อาศัยอยู่ในบ้านนั่นเอง ถือว่าเหมาะกับบ้านในยุคไฮเทคเป็นอย่างมากและได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2018

แผงโซลาเซลล์
แผงโซลาเซลล์

2. แต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์สุดไฮเทค เมื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตปัจจุบันของเราเป็นอย่างมาก การที่จะปล่อยให้เหล่าบรรดาเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้านดูธรรมดา ๆ เกินไปก็คงจะไม่เข้ากัน ดังนั้นการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ทันสมัยและแฝงไปด้วยความพิเศษ เช่น โคมไฟระบบทัชสกรีน ก๊อกน้ำเซนเซอร์ และโต๊ะแบบ wireless charger ที่โต๊ะสามารถวางสมาร์ทโฟนและชาร์จแบตไปได้ในตัว เป็นต้น ที่จะสามารถเอื้ออำนวยในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณให้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น อีกทั้งยังโดดเด่นเป็นที่ต้องการของผู้ที่พบเห็นทั่วไปอีกด้วย

เฟอร์นิเจอร์สุดไฮเทค
เฟอร์นิเจอร์สุดไฮเทค

3. ปลูกผักไว้ในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน นอกจากความทันสมัยสุดล้ำในยุคนี้จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของทุกคนแล้ว เรื่องของสุขภาพกายและใจก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะคนในยุคปัจจุบันเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น การเติมเต็มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านของคุณนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะบ้าน Smart Home นั้นสามารถทำให้บ้านของคุณมีพื้นที่สีเขียวและยังสามารถปลูกผักไว้กินเองภายในบ้านได้อีกด้วย โดยมีเจ้าเครื่องมือที่มีชื่อเรียกว่า Smart Garden ซึ่งเป็นเครื่องมือในการปลูกผักที่สามารถนำไปติดตั้งไว้ได้ในทุกพื้นที่ของบ้าน อีกทั้งยังสามารถรักษาเรื่องความสด สะอาด และปลอดสารเคมีได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย เนื่องจากเครื่อง Smart Garden จะช่วยควบคุมอุณหภูมิทำให้ผักของคุณที่ปลูกไว้สามารถเจริญเติบโตได้ตามระยะเวลาที่กำหนดนั่นเอง

Smart Garden
Smart Garden

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ วันนี้พอจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับบ้านแบบ Smart Home กันไปพอสมควรแล้ว ตัวแอดเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะช่วยให้คุณจะได้รับแรงบันดาลใจและช่วยเสริมไอเดียในการแต่งบ้านให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะกันบ้างนะคะ