เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงอยากมีบ้านในฝันเป็นของตัวเองสักหลัง แต่การซื้อบ้านนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและมีความละเอียดอ่อน ซึ่งต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ, ไลฟ์สไตล์, และความต้องการของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน แต่เราเชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ดังนั้นวันนี้ Fazwaz ขอนำเสนอ 5 ข้อควรรู้ในการตัดสินใจซื้อบ้านมาเป็นตัวช่วยให้ทุกคนกัน ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. วางงบประมาณชัดเจน

คำนวณงบประมาณบ้าน
คำนวณงบประมาณบ้าน

ในการเลือกซื้อบ้านนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นเรื่องงบประมาณ เพราะการซื้อบ้านนั้นหากไม่มีเงินก้อนใหญ่ ก็คงจะต้องยื่นกู้กับธนาคารเพื่อซื้อบ้าน แต่นั่นก็เท่ากับว่าเราจะต้องผ่อนจ่ายหลายสิบปีหรือเกือบค่อนชีวิตกันเลยทีเดียว ดังนั้นหากคุณจะซื้อบ้านก่อนอื่นเลยจะต้องคำนวณรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือนให้ดีก่อน ยกตัวอย่างเช่น

1.1 คำนวณค่าใช้จ่ายของตัวเองต่อเดือน เช่น ค่าผ่อนชำระต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต, ค่ารถ, ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหลังจากการซื้อบ้าน เช่น ค่าผ่อนบ้าน, ค่าส่วนกลาง, ค่าตกแต่งบ้าน, และค่าซ่อมบำรุง เป็นต้น โดยคำนวณให้ออกมาเป็นตัวเลขที่แน่นอนว่าในแต่ละเดือนคุณจะมีรายจ่ายอยู่ที่เท่าไหร่กันนะ

1.2 คำนวณรายได้ และการประเมินหนี้ ซึ่งภาระหนี้ในการกู้บ้านจะต้องไม่เกิน 30-40% ของรายได้ทั้งหมดของคุณ ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการซื้อบ้านที่มีราคาประมาณ 3 ล้านบาท คุณจะต้องผ่อนบ้านเดือนละประมาณ 21,000 บาท แต่หากคุณมีเงินเดือนอยู่ที่ 30,000 บาท การกู้ซื้อบ้านในราคา 3 ล้านบาท จะทำให้คุณมีภาระหนี้ในการผ่อนบ้านเกินกว่า 40% ของจำนวนรายได้ ดังนั้นคุณจึงควรหาบ้านที่มีราคาบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท หรือหาวิธีที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถซื้อบ้านในราคาที่ต้องการได้

2. มีจุดประสงค์ในการซื้อบ้านที่ชัดเจน

ซื้อบ้านเพื่อครอบครัว
ซื้อบ้านเพื่อครอบครัว

เป็นที่ทราบกันดีว่าบ้านมีตัวเลือกมากมายหลากหลายรูปแบบ หลายราคา และหลายทำเล ดังนั้นควรเลือกซื้อบ้านจากวัตถุประสงค์ เช่น เลือกซื้อเพื่ออาศัยอยู่กับครอบครัว, เลือกซื้อเพื่อให้พ่อแม่อยู่อาศัย, เลือกซื้อไว้เพื่อไว้เก็งกำไรขายต่อ, และซื้อเพื่อปล่อยเช่าในอนาคต เป็นต้น

3. เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารต่าง ๆ

เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยธนาคาร
เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยธนาคาร

ก่อนที่จะตัดสินกู้สินเชื่อกับธนาคารใดธนาคารหนึ่ง คุณควรศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลของอัตราดอกเบี้ยในการกู้บ้านของแต่ละธนาคารให้หลากแห่ง เลือกทำสัญญากับธนาคารที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด เพื่อจะได้ไม่เป็นการมานั่งเสียดายทีหลังว่า ดอกเบี้ยธนาคารนี้ถูกกว่าแล้วไม่ได้เลือก

4. เลือกทำเลในการซื้อบ้านให้ดี

เลือกทำเลซื้อบ้าน
เลือกทำเลซื้อบ้าน

ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อบ้าน คือการตกลงกันระหว่างคนในครอบครัวว่าจะซื้อบ้านอาศัยอยู่ที่ไหน รวมไปถึงศึกษาค่าครองชีพของทำเลที่จะไปอาศัยอยู่ว่าสูงหรือต่ำ เพื่อจะได้วางแผนรายรับรายจ่ายได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงวิธีการใช้ชีวิตของชุมชนนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ว่าสอดรับกับความต้องการของคุณและทุกคนในครอบครัวหรือไม่

5. ศึกษาโครงการบ้านที่จะซื้อให้รอบคอบ

ศึกษาโครงการบ้านที่จะซื้อ
ศึกษาโครงการบ้านที่จะซื้อ

การที่ตัดสินใจเลือกซื้อบ้านสักหลัง คุณจะต้องรู้ก่อนว่าบ้านหลังนั้น ๆ โครงการที่จะไปซื้อนั้นมีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน ตัวบ้านมีความแข็งแรงทนทานมากน้อยเพียงใด เจ้าของโครงการเลือกใช้วัสดุอะไรในการก่อสร้าง คำนึงถึงรูปแบบและดีไซน์ของตัวบ้าน เช่น บ้านเดี่ยว, บ้านแฝด, และทาวน์เฮ้าส์ ว่าบ้านแบบไหนจะตอบโจทย์กับความต้องการของคุณและคนในครอบครัวมากที่สุด อีกทั้งยังรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในโครงการนั้นรองรับความต้องการดีแค่ไหน

วันนี้ Fazwaz ก็ได้เสนอแนะ 5 ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมาให้ทุกคนได้นำไปประกอบกับการตัดสินใจ และเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าค่ะ