คอนโด VS บ้าน ปล่อยว่างไร้คนอยู่กับวิธีดูแลรักษา

สมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นคอนโด หรือบ้านส่วนใหญ่แล้วมีคนซื้อหมดแล้วแต่ถ้าสังเกตกันดี ๆ จะเห็นว่าคอนโดบางห้อง หรือบ้านบางหลังนั้นว่างเปล่าไม่มีคนอยู่อาศัย เพราะส่วนใหญ่ก็อาจจะเป็นนักลงทุนที่ซื้อไว้เพื่อรอปล่อยเช่าหรือขายในอนาคต หรือบางคนซื้อแล้วแต่อาจจะไม่ค่อยชอบเลยไม่ค่อยได้เข้ามาอยู่อาศัย ซึ่งถ้าเราปล่อยห้องคอนโด หรือบ้านเอาไว้ว่างๆ นาน ๆ ก็อาจจะมีปัญหาหลายอย่างตามมาก็ได้ค่ะ เช่น เรื่องของความสะอาด ความเสื่อมโทรม หรือความปลอดภัย เป็นต้น
วันนี้ FazWaz ก็ได้สรรหาวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้บ้าน หรือคอนโดมิเนียมของคุณที่ไม่ค่อยได้อยู่ ให้ยังคงสภาพดูดีน่าอยู่ต่อไป ไม่ต้องคอยซ่อมแซมอยู่เรื่อยๆ และที่สำคัญก็คือ อยู่ในสภาพพร้อมโอนตลอดเวลาถ้ามีคนสนใจซื้อ และเราอยากจะขายต่อค่ะ

คอนโด VS บ้าน ปล่อยว่างไร้คนอยู่กับวิธีดูแลรักษา

1. ปิด Breaker และเปิดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าบ้าง
ระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ควรปิดเบรคเกอร์ลงเวลาไม่มีผู้พักอาศัยเป็นเวลานานๆ ค่ะ และสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด เช่น ทีวี เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ พัดลม ก็ควรดึงปลั๊กออกเลย ควรเข้ามาตรวจสอบสายไฟ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หรือคอนโดเป็นครั้งคราว เช่น ถ้าเจอว่าฉนวนที่หุ้มสายไฟเริ่มเปลี่ยนสี หรือกรอบแตก ควรเปลี่ยนใหม่ทันที เราควรเข้ามาเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ บ้าง เช่น แอร์ เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องซักผ้า ให้มีการทำงานบ้าง เพราะของบางอย่าง ถ้าไม่ใช้งานเลย ก็อาจทำให้เสียได้ค่ะ

ปิด Breaker และเปิดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าบ้าง

2. ตรวจเช็คปั๊มน้ำ + วาล์วน้ำ + ข้อต่อต่างๆ ของท่อน้ำ
เราควรตรวจเช็คปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำเป็นครั้งคราว และถ้าไม่อยู่บ้านนานๆ ก็อาจปิดวาล์วน้ำที่ท่อทางจ่ายของปั๊มไม่ให้น้ำไหลออก นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายๆ คอนโดคือข้อต่อ สายล้างในห้องน้ำ หรือซิงค์ต่างๆ บางโครงการให้ของไม่ดีมา เมื่อใช้ไปสักพัก แล้วเจอแรงดันน้ำเยอะๆ บางทีอาจรั่ว หรือแตกได้ และถ้ารั่วออกมาแล้ว พื้นของเราเป็น Laminate ก็จะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เพราะอาจต้องเปลี่ยนพื้นใหม่ทั้งหมดเพราะ Laminate ไม่สามารถทนน้ำได้สักเท่าไหร่ค่ะ

ตรวจเช็คปั๊มน้ำ + วาล์วน้ำ + ข้อต่อต่างๆ ของท่อน้ำ

3. กำจัดคราบบนสุขภัณฑ์ หรือบนตู้อาบน้ำให้ดูดีเสมอ
เพื่อให้สุขภัณฑ์เราดูใหม่ หรือสะอาดอยู่เสมอ อย่างน้อยทุก 1-2 เดือน เราควรเข้ามาทำความสะอาดโดยการปัด กวาด เช็ด ถู และที่สำคัญต้องมีการล้าง และทำความสะอาดห้องน้ำบ้างค่ะ เพื่อไม่ให้คราบสนิม ตะไคร่ และเชื้อราจับที่สุขภัณฑ์ เพราะถ้าปล่อยให้เกิดขึ้นแล้วจะทำความสะอาดลำบาก

กำจัดคราบบนสุขภัณฑ์ หรือบนตู้อาบน้ำให้ดูดีเสมอ

4. ปกป้องเฟอร์นิเจอร์จากแสงแดด
หากคอนโด หรือบ้านที่มีกระจกค่อนข้างมาก เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน แสงแดดบางส่วนจะลอดผ่านเข้ามา รวมถึงสะสมอุณหภูมิความร้อนอยู่ภายในห้อง ควรติดตั้งผ้าม่านแบบกันแสง และติดฟิล์มกระจกไว้ภายใน เพราะจะช่วยให้ห้องต่างๆ ภายในบ้านเย็นขึ้น และวิธีนี้จะช่วยรักษาสภาพของพื้นไม้ และเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วยค่ะไม่ให้มีสีจางลง หรือเสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันสมควรค่ะ

Classic armchair with coffee table near window, with bright light, vintage tone

5. ตรวจตราไม่ให้กำแพง หรือฝ้ารั่วซึม มีเชื้อรา
คอนโด หรือบ้านที่ไม่มีคนอยู่ หรือไม่ค่อยได้ดูแล อาจเจอปัญหาเชื้อราที่เกาะอยู่ตามฝ้าเพดาน กำแพง หรือเกิดการรั่วซึมตามจุดต่างๆ ในห้องน้ำ หรือขอบหน้าต่างได้ค่ะ ถ้าหากพบว่ามีการรั่วซึม ควรรีบซ่อมแซมทันที เพราะถ้าปัญหาบานปลาย อาจต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือเสียเวลาซ่อมแซมที่มากขึ้นค่ะ

6. ติดไฟเซ็นเซอร์ (Automatic Light Sensor)
ถ้าจะต้องไม่อยู่บ้านหลายๆ วัน เราควรติดหลอดไฟ Automatic Light Sensor ค่ะ เหมาะมากๆ สำหรับบ้านที่ไม่มีคนอยู่ เพราะมันจะทำหน้าที่เปิดไฟเองอัตโนมัติเวลามืด หรือเวลากลางคืน และเมื่อเริ่มมีแสงสว่างตอนเช้า ไฟ Sensor นี้ก็จะดับไปเองค่ะ ติดตั้งง่าย แค่หมุนเสียบเข้าไปกับขั้วหลอดไฟหน้าบ้าน หรือตรงที่จอดรถได้เลย

สวน และต้นไม้ต้องดูแลรดน้ำบ้าง ตัดแต่งกิ่งไม้บ้าง

7. สวน และต้นไม้ต้องดูแลรดน้ำบ้าง
บ้าน หรือคอนโดที่มีต้นไม้ หรือสนามหญ้า หากปล่อยทิ้งไว้ขาดคนดูแลแค่เพียงไม่นาน ต้นไม้ ดอกไม้ ที่เราเฝ้าทะนุถนอม รดน้ำ ใส่ปุ๋ยมาอาจตายได้ ปัจจุบันมีเครื่องตั้งเวลารดน้ำอัตโนมัติ (Water Timer) เป็นการตั้งเวลา และต่อเข้ากับระบบสปริงเกอร์สำหรับสวนเล็กๆ ช่วยตั้งเวลารดน้ำตามเวลาที่ต้องการ และกำหนดระยะในการรดได้

8. ตัดแต่งกิ่งใบต้นไม้ใหญ่เพื่อความปลอดภัย
หากมีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้ตัวบ้าน หรือเราปลูกต้นไม้ค่อนข้างใหญ่ ให้เราลองสังเกตว่าใบไม้ หรือกิ่งไม้ไปเกี่ยวกับสายไฟ ใกล้หลังคาเกินไป หรือข้ามไปบ้านอื่นหรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้น เราควรตัดแต่งกิ่งให้เรียบร้อยค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้กิ่งไม้หล่นลงมาใส่หลังคาบ้าน หรือเสียดสีกับสายไฟซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ ถ้าบังเอิญเจอมรสุมใหญ่พัดเข้ามา

าทางป้องกันปลวก จิ้งจก แมลงสาบ

9. หาทางป้องกันปลวก จิ้งจก แมลงสาบ
ถ้าเราปล่อยบ้าน หรือคอนโดไว้นานๆ อาจเจอปัญหาพวกสัตว์เล็กๆ ฟันแหลมๆ พวกนี้ได้ค่ะ ดังนั้น ทางที่ดีควรติดต่อบริษัทกำจัดปลวก มด หรือแมลงให้เข้ามาฉีดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และไม่ควรมีพวกลังกระดาษ หรือเศษกระดาษอยู่ภายในบ้าน เพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุสัตว์พวกนี้ได้ หากบ้านไหนมีจิ้งจกเยอะ ลองใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดผสมน้ำ แล้วนำไปวางตามมุมอับๆ หรือตามซอกประตู กลิ่นของน้ำมันก๊าดจะช่วยไล่จิ้งจกได้ค่ะ

10. ล็อคกุญแจลวงโจร (จากด้านใน)
หากุญแจตัวยู ตัวใหญ่ๆ มาคล้องไว้ที่ประตูรั้วบ้าน แต่คล้องและล็อคอยู่ข้างในนะคะ ให้เสมือนว่ามีคนอยู่ในบ้าน เผื่อมีผู้ไม่ประสงค์ดีผ่านมา จะได้คิดว่าบ้านหลังนี้มีคนอยู่ ซึ่งวิธีนี้คลาสสิกสุดๆ ค่ะ แต่ก็ใช้ได้มานมนาน เป็นกุศโลบายเพื่อป้องกันโจรที่คิดปีนรั้วเข้ามาลักทรัพทย์ภายในบ้านของเราค่ะ

งดรับสมาชิกทุกสิ่งอย่าง เช่น นสพ. หรือยาคูลท์

11. งดรับสมาชิกทุกสิ่งอย่าง เช่น นสพ. หรือยาคูลท์
ก็ในเมื่อเราไม่อยู่บ้านก็งดรับทุกคน และแน่นอนว่า ให้งดรับสมาชิก (Subscription) ทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยรับมาทั้งหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “หนังสือพิมพ์” ถ้าหนังสือพิมพ์มาไม่หยุด แล้วไม่มีคนเก็บ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หนังสือพิมพ์ทุกฉบับจะกองรวมกันอยู่บริเวณหน้าบ้าน ทีนี้ล่ะค่ะ ใครผ่านไปผ่านมาก็รู้โดยไม่ต้องสืบว่าบ้านนี้ ไม่มีคนอยู่มาแล้วกี่วัน

12. ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน หรือตำรวจ
เราควรพยายามผูกมิตรกับเพื่อนบ้านเข้าไว้ค่ะ แนะนำว่าถ้าเราเองไม่ค่อยอยู่บ้านอยู่แล้ว ยิ่งไม่ควรจะมีปัญหากับเพื่อนบ้านเป็นอันขาดค่ะ มีเพื่อนบ้านที่ดี ชีวีจะเป็นสุข ไม่ต้องทำอะไรที่มันมากเกินไปแค่ยิ้มทักทายกัน ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีแล้วค่ะ และช่วงเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน เพื่อนบ้านนี่ล่ะค่ะที่จะคอยเป็นหูเป็นตาให้เป็นอย่างดี

คอนโด VS บ้าน ปล่อยว่างไร้คนอยู่กับวิธีดูแลรักษา

อสังหาริมทรัพย์ในรูปของบ้าน และคอนโดค่อนข้างต่างจากที่ดินเปล่าค่ะ ที่ดินเปล่าเราไม่ต้องดูแลมาก ราคามันก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ แต่สำหรับบ้าน หรือคอนโด ถ้าเราปล่อยให้มันทรุดโทรม หรือดูแลไม่ดี บางทีจะทำให้เรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการซ่อมแซมค่ะ ดังนั้น หวังว่าคำแนะนำข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ ท่านที่มีบ้าน หรือคอนโดแต่ไม่ค่อยได้อยู่นะคะ