คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มีวิถีการใช้ชีวิตแบบสังคมเมือง โดยคำนึงถึงความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย ทำให้อสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอันดับหนึ่ง ดังจะเห็นได้จากการแข่งขันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดคอนโดในพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร วันนี้ทาง FazWaz เลยมีภาพรวมตลอดคอนโดมาแรง 3 ย่านชานเมืองที่กำลังพัฒนาเพื่อก้าวเข้าสู่ทำเลศักยภาพในอนาคต ดังต่อไปนี้

ย่านบางนา

บางนา

 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอสังหาริมทรัพย์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้ย่านบางนาและพื้นที่ใกล้เคียง มีการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด เปลี่ยนถ่ายจากย่านอุตสาหกรรมมาเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเห็นได้ชัด เนื่องด้วยความสมบูรณ์ในแง่ของการอยู่อาศัย ที่รายล้อมไปด้วยแหล่งอำนวยความสะดวก สถานที่สำคัญ ๆ และระบบการคมนาคมที่เอื้อต่อการเดินทาง ส่งผลให้มีกลุ่มนักลงทุนหันมาให้ความสนใจ และเข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะประเภทคอนโดเป็นจำนวนมาก ดังจะเห็นได้จากโครงการคอนโดที่เกิดขึ้นใหม่มากมายหลายแห่งด้วยกัน เช่น โครงการแบงค็อก มอลล์ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่ บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ โครงการ Mega City Bangna โครงการอสังหาริมทรัพย์แบบ mixed-use บนพื้นที่กว้างใหญ่ขนาด 400 ไร่ และ Central Village-Bangkok Outlet Experience โครงการมิกซ์ยูส แบรนด์น้องใหม่บนทำเลทองใกล้สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ เป็นต้น โดยโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตบางนาถูกพัฒนาเป็นรูปแบบ High Rise มีให้เลือกตั้งแต่ คอนโดระดับกลางถึงระดับไฮแอนด์ และแน่นอนว่าคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า และถนนเส้นหลักอย่างถนนสุขุมวิท ตลอดจนโครงการที่อยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้าไม่ว่าจะเป็น เมกะ บางนา และเซ็นทรัลบางนา นั้นจะมีราคาที่สูงกว่าพื้นที่อื่นเช่นกัน และอย่างที่ทราบกันดีว่าในย่านนี้เป็นศูนย์รวมสถานศึกษาที่มีมหาวิทยาลัยหลายแห่งด้วยกัน เช่น วิทยาลัยพณิชยการบางนา วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก และวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ ทำให้กลุ่มผู้บริโภคในย่านนี้มีทั้งข้าราชการ นักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติรูปแบบห้องที่ได้รับความนิยมคือ สตูดิโอ และ 1 ห้องนอน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 85,000 บาทต่อตารางเมตร ด้านราคากลางอยู่ที่ 97,994 บาทต่อตารางเมตร

ย่านบางแค
หากจะพูดถึงย่านบางแค ก็ถือได้ว่าเป็นอีกย่านชานเมืองที่มีความเจริญถึงแม้อาจจะไม่ได้เทียบเท่ากับใจกลางกรุงเทพ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพื้นที่แห่งนี้จะไม่มีความสมบูรณ์ในแง่ของการอยู่อาศัย แต่ในทางกลับกันย่านนี้กลับเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมจากผู้คนจำนวนมากทั้งในเขตและพื้นที่ใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นสีลม สาทร รวมไปถึงบางขุนเทียน ส่งผลให้ย่านแห่งนี้มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นเป็นอันดับ 3 ของกรุงเทพ เนื่องจากบรรยากาศของย่านนี้มีความเงียบสงบเหมาะสำหรับการอยู่อาศัย และเพียบพร้อมไปด้วยห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ระบบสาธารณสุข สถานศึกษา ตลอดจนระบบการคมนาคมที่มีตัวเลือกหลากหลาย ทำให้การเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองเป็นเรื่องง่าย และหากจะพูดถึงเรื่องราคาคอนโดในย่านนี้แน่นอนว่าเป็นราคาที่เข้าถึงง่าย ถูกกว่าเขตอื่น ๆ ของกรุงเทพชั้นใน ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากเข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดเพื่อขายเก็งกำไร ดังจะเห็นได้จากโครงการคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าที่เปิดตัวใหม่อย่างหนาแน่น ทำให้คอนโดในย่านนี้มีตัวเลือกหลากหลาย สำหรับราคาซื้อขายคอนโดในย่านนี้จะขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของตัวโครงการซึ่งโครงการตามแนวรถไฟฟ้าจะมีราคาสูงกว่าพื้นที่อื่น ตลอดจนรูปแบบคอนโดโดยส่วนใหญ่ในเขตนี้จะมีตั้งแต่ห้องสตูดิโอถึงขนาด 2 ห้องนอนซึ่งราคาจะแตกต่างกันไป และอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาคอนโดในย่านนี้คือสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการและฟังก์ชันภายในห้องพัก ดังจะเห็นได้จาก คอนโดที่เกิดขึ้นใหม่ส่วนใหญ่นั้นจะมาพร้อมพื้นที่ส่วนกลางที่ออกแบบมาอย่างหรูหรามีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตลอดจนการนำเอาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาเพื่อควบคุมและสั่งการผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายของผู้อาศัย

ย่านดอนเมืองอย่างที่ทราบกันดีว่าย่านดอนเมืองแห่งนี้มีระบบการขนส่งสาธารณะที่มีตัวเลือกหลากหลาย โดยมีสนามบินนานาชาติดอนเมืองรองรับการเดินทางทางอากาศที่เอื้ออำนวยต่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ทำให้ย่านนี้มีผู้คนมากหน้าหลายตาเดินทางเข้ามาเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปยังที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากระบบการคมนาคมที่เพียบพร้อมแล้วทำเลแห่งนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยที่มีศักยภาพสามารถเข้าถึงแหล่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน บรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การอยู่อาศัย ผู้คนไม่พลุกพล่านหากเทียบกับพื้นที่ในเขตอื่น ๆ ใจกลางกรุง เนื่องด้วยปัจจัยที่กล่าวมาทำให้เขตดอนเมืองมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด และแน่นอนว่าเมื่อความเจริญเข้ามาย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ ส่งผลให้พื้นที่เขตดอนเมืองเป็นที่ต้องการของเหล่าบรรดานักลงทุนผู้แสวงหาโอกาส และอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงซึ่งไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยนั่นคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มเส้นชานเมือง ที่มีสถานีดอนเมืองเป็นสถานีหนึ่งของเส้นทางการเดินรถไฟฟ้านี้ โดยมีกำหนดการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการประมาณพฤศจิกายน พ.ศ.2564 นี้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับการเดินทางในย่านนี้ และคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเข้ามาของรถไฟฟ้า ส่งผลให้ราคาที่ดินและราคาคอนโด ที่ตั้งอยู่ตามแนวรถไฟฟ้ามีราคาเพิ่มสูงขึ้นและทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมีความคึกคักขึ้นด้วยเช่นกัน ฉะนั้นการลงทุนซื้อคอนโดเพื่อการอยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อการเก็งกำไร ณ ตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะการเปิดตัวของรถไฟฟ้าในอนาคต จะมีบทบาทสำคัญต่อตลาดการซื้อขายคอนโด ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลมาเข้ามาในพื้นที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งถือได้ว่าจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนซื้อคอนโด