หลาย ๆ คนคุ้นหู คุ้นตา การจัดโปรโมชั่นเกี่ยวกับบ้านหรือคอนโด นำเสนอมาแบบคุณผู้ชมขา จัดหนักจัดเต็มเว่อร์มาก ไม่ว่าจะเป็น ลดจัดหนัก พร้อมของแถบเพียบ! หรือผ่อนน้อย เป็นต้น ก็อาจจะล่อตาล่อใจใคร ๆ เลยไม่น้อย แต่เอ๊ะ! มีอยู่โปรโมชั่นหนึ่ง ที่สุดฮอต ยอดฮิตในตอนนี้ นั่นก็คือ “อยู่ฟรี” หรือ “อยู่ก่อนผ่อนทีหลัง” ทำให้ใครหลาย ๆ คนมักจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า อยู่ฟรี จริงเหรอ? ดังนั้น Fazwaz จะไขข้อข้องใจว่าโปรฯ ดังกล่าวจริงหรือหลอก หรือแค่เล่นคำโฆษณา 

ในช่วงวิกฤต Covid-19 ที่หลาย ๆ โครงการ ต่างกำลังตกอยู่ ในสถานการณ์ ยอดขายลดลง อย่างรุนแรง และต่อเนื่อง ในขณะที่ฝั่งผู้ซื้อ ก็รายได้หดหาย ส่งผลทำให้ เรื่องของการมองหา ที่อยู่อาศัยใหม่ หรือลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ เป็นเรื่องที่ต้องกุมขมับ คิดหนัก กันจริง ๆ ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ จึงทำให้ผู้พัฒนาโครงการต่าง ๆ พร้อมใจกันจัดโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อเพิ่มยอดขาย และเอาตัวรอด จากสภาวะวิกฤตครั้งนี้ โดยหนึ่งในโปรโมชั่น ที่ดึงดูดความสนใจ ให้กับผู้ซื้อได้มากเป็นพิเศษ ก็คงจะหนีไม่พ้นโปรโมชั่น “อยู่ฟรี” นั่นเองค่ะ 

 

  • โปรฯ อยู่ฟรี?

 

โปรโมชั่นอยู่ฟรี คือโปรโมชั่นที่โครงการออกมาเพื่อกระตุ้นการขายแบบหนัก ๆ โดยหลังจากที่ผู้ซื้อทำเรื่องกู้บ้านกับธนาคารผ่านแล้ว โครงการจะรับภาระผ่อนบ้าน หรือคอนโดกับธนาคารแทนผู้ซื้อ ให้ตามระยะเวลาโปรโมชั่น เมื่อครบตามสัญญาโปรโมชั่นแล้ว หน้าที่ผ่อนก็จะตกมาอยู่ที่คุณเหมือนเดิม ซึ่งปกติมักจะเป็นอยู่ฟรี 6 เดือน, 12 เดือน, 2 ปี หรือ 4 ปี เป็นต้น

กู้แล้วยังไม่ต้องผ่อน! ธนาคารเขาจะยอมเหรอ? เอาจริง ๆ ธนาคารเขาไม่ยอมหรอก เพราะสัญญากู้ยังไงก็ต้องมาพร้อมเงินงวดที่ต้องชำระ แต่เบื้องหลังของเรื่องนี้ก็คือ เพราะมีคนจ่ายเงินงวดแทนเรา ซึ่งก็คือ โครงการ หรือบริษัทที่ทำแคมเปญนั่นเอง

 

  • ขั้นตอนและเงื่อนไข 

 

จะเริ่มจากผู้ซื้อทำสัญญาซื้อขายโครงการที่อยู่ในแคมเปญ และต้องยื่นกู้(ให้ผ่าน) กับธนาคารที่โครงการกำหนด ซึ่งก็คือธนาคาร ที่ตกลงร่วมแคมเปญ กับโครงการนั่นเอง โดยบางโครงการ อาจจะมีดีล แค่ธนาคารเดียว หรืออาจจะดีลกับ หลายธนาคารก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นกรณีหลัง จะเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อมากกว่า เพราะมีทางเลือกในการกู้เพิ่มขึ้น

 

  • ข้อดี-ข้อเสียของโปรโมชั่น 

 

โปรโมชั่นนี้เหมาะกับคนที่อยากได้บ้าน คอนโด หรือมีความต้องการซื้อ แต่ยังไม่พร้อมที่จะผ่อนในทันที หากใครสนใจโปรโมชั่นนี้ ลองพิจารณา ข้อดีข้อเสีย ดูเสียก่อนตัดสินใจซื้อนะคะ

-ข้อดี

ช่วยแก้ปัญหาในการผ่อน : สำหรับคนที่อยากได้บ้าน คอนโด หรืออยากซื้อในตอนนี้ แต่ติดขัดเรื่องค่าใช้จ่าย หรืออาจมีภาระผ่อนหนี้อื่น ๆ อยู่ โปรฯนี้ก็เปรียบเสมือน อัศวินขี่ม้าขาว เข้ามาช่วย สานฝันให้สามารถซื้อบ้านได้ในเวลาที่ต้องการ 

เข้าอยู่ได้ทันที ไม่รอเวลา : เนื่องจากโปรฯนี้ มักใช้กับโครงการ ที่สร้างเสร็จพร้อมโอน ดังนั้น หากไม่ติดขัด หรือล่าช้าในกระบวนการกู้ ผู้ซื้อสามารถ ทำสัญญาจะซื้อจะขาย และรับโอนบ้าน ในเวลาที่รวดเร็ว เพียง 1-2 เดือน เหมาะกับคนที่ต้องการย้ายเข้าอยู่แบบด่วน ๆ

ได้ส่วนลด : เงินงวดที่ทางโครงการช่วยผ่อน จริง ๆ ก็คือเงินส่วนลด ที่มอบให้กับลูกค้านั่นเอง แต่แทนที่จะลดเป็นเงิน ก็เลยเปลี่ยนเป็นช่วยผ่อนแทน อยู่ที่ว่าเราต้องการแบบไหน

-ข้อเสีย

ต้องทำสัญญากู้กับธนาคารที่มีดีลกันไว้เท่านั้น :  เงื่อนไขดังกล่าวนี้เหมือนเป็นการปิดโอกาสในการเลือกธนาคารอื่น ๆ และบางทีดีลสินเชื่อที่ได้ ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ เช่น ดอกเบี้ยพิเศษแค่ช่วงปีแรก แต่หลังจากนั้นดอกเบี้ยสูงกว่าแบงก์อื่น ๆ หรือมีเงื่อนไขอื่นที่เป็นการบังคับ

เป็นไงบ้างคะ กับโปรโมชั่นอยู่ฟรี ชอบกันมั้ยเอ่ย โปรฯ ทางเลือกใหม่ ที่ช่วยตอบโจทย์ ผู้ต้องการซื้อบ้าน คอนโด โดยที่ธนาคาร ช่วยผ่อนเงินงวดให้ จึงเหมาะสำหรับ คนที่อยากได้บ้านจริง ๆ แต่ติดปัญหาขัดข้องเรื่องผ่อน หรือยังไม่พร้อมที่จะผ่อนนั่นเอง ข้อสำคัญเลยนะ! คุณต้องแน่ใจว่าหลังจากพ้นระยะโปรโมชั่น คุณจะสามารถ ผ่อนชำระ ได้ด้วยตัวเอง มิฉะนั้น ปัญหาต่าง ๆ จะตามมาอีกมากมาย เลยแน่นอน ดังนั้น ต้องตั้งสติให้ดีกับทุกโปรโมชั่น ลองชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียดู และอย่าลืมเปรียบเทียบราคาบ้าน คอนโด ที่จะซื้อก่อนตัดสินใจด้วยนะจ๊ะ