หากพูดถึงเรื่อง “การลงทุน” เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง โดยเฉพาะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่มีมูลค่าสูงเป็นหลักล้าน แต่ในขณะเดียวกัน ความเสี่ยงดังกล่าวก็มาพร้อมกับโอกาส ซึ่งหากเราสนใจและหมั่นหาความรู้ในด้านการลงทุนอยู่เสมอ ก็อาจจะสามารถคว้าโอกาส และลดความเสี่ยงดังกล่าวนั้นได้ วันนี้ Fazwaz ของเรา จะพาทุก ๆ คนไปทำความรู้จักกับ “กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” เผื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนให้กับทุก ๆ คนค่ะ

“กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” คือ อะไร?

ถ้าพูดเป็นภาษาชาวบ้านเลย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ก็คือการที่คนเอาเงินมารวมกัน เพื่อให้ผู้จัดการกองทุน เอาเงินจำนวนนี้ไปลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ อาทิ คอนโด โรงแรม รีสอร์ท สำนักงาน หรือสนามบิน เป็นต้น ซึ่งการลงทุน จะมุ่งเน้นให้ได้รับผลตอบแทนสม่ำเสมอ ในรูปแบบของค่าเช่า และผลตอบแทนจากการลงทุน จะถูกนำไปแบ่งให้นักลงทุนในรูปแบบของ “เงินปันผล” พูดง่าย ๆ คือ เรามีเงินจำนวนหนึ่ง และอยากเริ่มลงทุน แต่ไม่มีความชำนาญมากพอ ก็เลยเอาเงินไปให้นักลงทุนมืออาชีพ ช่วยบริหารให้ นั่นเองค่ะ

ทำไมต้องลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า การที่เราจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ จะต้องมีเงินทุนมาก และหากคุณเป็นมือใหม่ ก็อาจจะต้องแบกรับความเสี่ยงสูง แต่การลงทุนใน “กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” ถือเป็นกองทุนรวมแบบทางเลือก ที่ไม่จำเป็นต้องมีเงินมากมายมหาศาล ก็สามารถเป็นเจ้าของหน่วยลงทุนได้ และลดความเสี่ยงในการลงทุนอีกด้วย

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ จะแบ่งกรรมสิทธิ์ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้ ค่ะ

1.กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แบบ Freehold คือ การลงทุนโดยการซื้ออสังหาริมทรัพย์ มาถือกรรมสิทธิ์ไว้ ทั้งนี้ในขณะที่ถือครองกรรมสิทธิ์ ก็สามารถนำมาหาผลประโยชน์ได้โดยการปล่อยเช่าและหากำไร เพื่อนำกำไรมาจ่ายปันผลให้กับผู้ลงทุน และหากนาน ๆ ไปอสังหาฯ นี้ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น และต้องการยกเลิกการลงทุน ก็สามารถขายต่อ และนำเงินมาเฉลี่ยคืนแก่ผู้ลงทุน ซึ่งผลตอบแทนจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับมูลค่าตามราคาตลาด ของอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงเวลานั้น ๆ

2.กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์แบบ Leasehold คือ การลงทุนโดยการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แบบระยะยาว โดยนำเอาอสังหาริมทรัพย์ ไปหาผลตอบแทนในช่วงระยะเวลาการทำสัญญา ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะกำหนดระยะเวลา การเช่าสิทธิ์อยู่ที่ประมาณ 20-30 ปี ขึ้นอยู่กับสัญญานั้น ๆ  โดยการจ่ายเงินคืนแก่ผู้ลงทุน จะเป็นในรูปแบบของ “เงินปันผล” และ “การลดทุน” ค่ะ 

ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
1.ไม่มีเงินเยอะก็ลงทุนได้
2.มีผู้จัดการกองทุนช่วยบริหาร ไม่ต้องลงแรง แค่ลงทุน
3.ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า
4.กระจายความเสี่ยงในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หลายประเภท
5.มีสภาพคล่อง ซื้อ-ขายง่าย 

สำหรับการลงทุน ไม่ว่าจะรูปแบบใดย่อมมีความเสี่ยง โดยเฉพาะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่มีทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน ดังนั้น ก่อนลงทุนจะต้องศึกษานโยบายต่าง ๆ ให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินปันผล การหักค่าธรรมเนียม ตลอดจนศึกษาถึงผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่กองทุนนั้นลงทุนอยู่ เพื่อลดแรงกระแทกและลดความเสี่ยงในการลงทุนของเรานั่นเองค่ะ