สำหรับใครหลาย ๆ คนให้ความสำคัญกับการนอนเป็นอันดับต้น ๆ ในชีวิต ซึ่งถูกต้องแล้วค่ะ! เพราะว่าการนอน เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราได้พักผ่อนฟื้นฟูจากวันที่เหน็ดเหนื่อย ไม่ว่าจะจาก Life Style การใช้ชีวิต จากการเรียน หรือการทำงานที่หนักหน่วงมาทั้งวัน แน่นอนค่ะว่าร่างกายต้องการการพักผ่อน หากร่างกายของเราพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ หลับ ๆ ตื่น ๆ ในระหว่างการนอนหลับ ส่งผลให้เกิดปัญหาให้กลายเป็นการหลับที่ไม่เต็มอิ่ม จึงทำให้ตื่นเช้ามาแล้วโลกไม่สดใส อีกทั้งทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียในระหว่างวัน และเป็นสาเหตุให้มีปัญหาในการทำงาน หากเป็นแบบนี้อยู่บ่อย ๆ ก็ก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ที่เรียกกันว่าโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) นั่นเอง และปัจจัยการทำให้เกิดโรคนอนไม่หลับนั้น มีหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งปัจจัยที่เห็นได้ชัดคือ สภาพแวดล้อมภายในบ้าน และห้องนอนคือหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการนอนโดยตรง หากบรรยากาศภายในห้องนอนแวดล้อมไปด้วยสภาพที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะสร้างปัญหากวนใจให้คุณนอนไม่หลับก็ได้ วันนี้ทาง FazWaz นำเคล็ดลับและเทคนิคการจัดห้องนอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยให้นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น ไปดูกันเลย..

1.การตกแต่งด้วยโทนสีเข้ม Darker, Please!

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ อาจมาจากบรรยากาศภายในห้องนอนที่สว่างมากเกินไป ซึ่งคุณสามารถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนมาใช้เฟอร์นิเจอร์ และชุดเครื่องนอนที่มีสีเข้มมากขึ้น หรืออาจจัดวางหมอนหลาย ๆ ใบเพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นในการนอน ก็จะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนของคุณราบรื่นตลอดทั้งคืน 

การตกแต่งด้วยโทนสีเข้ม darker, Please!
การตกแต่งด้วยโทนสีเข้ม darker, Please!

 

2.ใช้ม่านบังแสงที่เหมาะสม The curtains are the best knight

การเลือกใช้ผ้าม่านยังเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ไม่เพียงแค่โทนสีที่ใช้ภายในห้องนอนเท่านั้น ควรเลือกใช้ผ้าม่านที่มีความหนาพอเหมาะอีกด้วย เพื่อที่จะสามารถบังแสงสว่างจากภายนอกไม่ให้เข้ามาภายในห้องในขณะพักผ่อนได้ อีกทั้งยังควรมีโทนสีที่เหมาะสมลงตัว เพื่อเติมเต็มความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายในยามหลับได้ทุกค่ำคืน

ใช้ม่านบังแสงที่เหมาะสม “The curtains are the best knight”
ใช้ม่านบังแสงที่เหมาะสม “The curtains are the best knight”

 

3.เพิ่มความเป็นธรรมชาติ “Natural therapy never desert you

 การใช้ธรรมชาติบำบัดอาจให้ผลลัพธ์ได้อย่างคาดไม่ถึง แต่หากคุณกังวลใจว่าการปลูกต้นไม้หรือประดับดอกไม้สวยๆ ในห้องจะส่งผลต่อการนอนหลับตอนกลางคืน ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้โทนสีเขียวในการตกแต่งพื้นที่ของห้องนอนบางจุด ราวกับสัมผัสธรรมชาติจริง ๆ หรือจะผสานสีเอิร์ธโทนเรียบง่ายและงานไม้เข้าด้วยกัน ก็ช่วยเติมเต็มบรรยากาศภายในห้องให้น่านอนมากกว่าเดิม

เพิ่มความเป็นธรรมชาติ “Natural therapy never desert you”
เพิ่มความเป็นธรรมชาติ “Natural therapy never desert you”

 

4.จัดแสงไฟให้อบอุ่น Dim the lights, it is a bedtime” 

โทนแสงไฟที่ใช้ภายในห้องนอน สามารถส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อนได้เช่นกัน โดยควรเลือกใช้โทนแสงเหลืองนวลที่ไม่สว่างมากเกินไป อาจใช้หลอดไฟที่สามารถปรับหรี่แสงได้ในบางจุด เพื่อเตรียมร่างกายและสายตาให้พร้อมสำหรับการนอนหลับมากยิ่งขึ้น 

จัดแสงไฟให้อบอุ่น “Dim the lights, it is a bedtime”
จัดแสงไฟให้อบอุ่น “Dim the lights, it is a bedtime”

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 4 วิธี ที่ทางเรานำมาฝาก คุณสามารถลองไปสำรวจห้องนอนของคุณว่าสว่างเกินไปรึเปล่า? ม่านบังแสงดีไหม? หรือตกแต่งห้องไม่เอื้อต่อการหลับนอน? อย่างที่รู้ ๆ กันว่าการนอนเป็นสิ่งสำคัญจริง ๆ นะคะทุกคน หากนอนหลับเต็มอิ่ม 7-8 ชั่วโมงต่อวันได้ เราก็จะแฮปปี้ สดใส และมีพลังในการทำงาน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นการนอนจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ made your day ได้เลย ลองนำวิธีที่ทางเราแนะนำไปปรับใช้กับห้องนอนของคุณได้นะคะ ได้ผลลัพธ์ออกมายังไงก็มาแชร์กับเราได้ที่ FazWaz.co.th