อยากมีบ้านราคา 2 ล้าน ควรทำอย่างไรดีนะ

เชื่อหรือไม่ว่าหลายคนที่ทำงานหนักอยู่ทุกวันนี้ต่างก็ต้องฝันอยากที่จะมีบ้านสักหลังเป็นของตัวเอง ซึ่งอาจจะงง ๆ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี จะซื้อบ้านแบบไหนดี เพราะอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันนั้น มีมากมายหลายประเภทเหลือเกินไหนจะบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด ที่มีราคาแตกต่างกันไป เราก็ต้องนั่งคิดคำนวณรายได้ของเราสักหน่อยนะคะ ถ้าเราจะซื้อบ้าน เราจะต้องผ่อนเดือนละเท่าไร แนะนำเลยนะคะ เราควรเลือกที่จะซื้อบ้านในระดับราคาที่เราไหว ไม่ตึงเกินไปจนทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินของเรา เป็นต้น

สำหรับ FazWaz ได้นำบทความที่จะเขียนในวันนี้เกี่ยวกับ บ้าน ที่มักจะตอบโจทย์ความต้องการของเราได้ และราคาก็เบา ๆ สามารถคว้าได้โดยง่าย และแอดมินก็คิดว่าบ้านที่มีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทนี่ล่ะค่ะ ที่จะตอบโจทย์เราได้อย่างดีที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม และคอนโด ก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน มาถึงตรงนี้ก็คงจะไม่ใช่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ อีกต่อไป สำหรับใครที่อยากจะมีบ้าน วันนี้แอดมินก็จะนำไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้บ้านราคา 2 ล้านบาทมาครอบครอง เราไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

อยากมีบ้านราคา 2 ล้าน ควรทำอย่างไรดีนะ

ถ้าหากเราจะลองคิดคำนวณง่าย ๆ ก็จะเริ่มคิดจากราคา 1 ล้าน เราจะต้องผ่อนบ้านต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 7,000บาท และถ้าเราซื้อบ้านราคา 2 ล้านบาท เราก็จะต้องผ่อนชำระค่าบ้านประมาณเดือนละ 14,000บาทต่อเดือน ดังนั้น เราต้องคิดเรื่องรายจ่ายตรงนี้ด้วยและควรที่จะมีเงินสำรองไว้ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ที่สำคัญจะต้องมีเงินเก็บไว้อย่างน้อย 10% ของรายได้ของเราด้วยนะคะ โดยทั่วไปตามหลักการนั้น ถ้าเราจะซื้อบ้านราคา 2 ล้านบาท เราจะต้องมีรายได้หรือเงินเดือนต่อเดือนประมาณ 1 ใน 60 และในกรณีนี้เราควรที่จะต้องมีรายได้หรือเงินเดือนคงที่อยู่ประมาณ 35,000 บาท แต่ถ้าใครคำนวณแล้วยอดเงินกู้ยังไม่พอกับราคาบ้านที่จะซื้อ ก็ควรที่จะต้องมองหาวิธีที่จะช่วยเพิ่มรายได้ขึ้นมา ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม อย่างเช่น อาจจะต้องทำงานพิเศษเสริมรายได้ หรือต้องขยันให้มากกว่าเดิมเพื่อให้ได้คอมมิชชั่นสูง ๆ สุดท้ายก็อาจจะต้องหาผู้ที่จะมากู้ร่วมค่ะ

อยากมีบ้านราคา 2 ล้าน ควรทำอย่างไรดีนะ

เรื่องที่เราจะต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต่อมาก็คือ ค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ ที่จะตามมาอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ค่าส่วนกลาง ค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าอื่น ๆ อีกมายมาย และอีกอย่างที่สามารถช่วยให้ลดเงินค่างวดในการชำระเงินในแต่ละเดือนได้ แอดมินแนะนำว่าให้วางเงินดาวน์ให้มากที่สุด เพื่อที่จะไปช่วยลดเงินต้น วิธีนี้สามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ถ้าเราซื้อบ้านราคา 2 ล้าน จะต้องวางเงินดาวน์เท่าไรกันนะ

เงินดาวน์บ้านส่วนใหญ่ควรจะอยู่ที่ 5-20% ของราคาบ้าน และแนะนำให้วางเงินดาวน์ไว้เยอะที่สุดเท่าที่เราสามารถจะจ่ายเงินดาวน์ได้ เพื่อช่วยลดหย่อนค่าผ่อนชำระและดอกเบี้ย หากเราวางเงินดาวน์มากยอดผ่อนชำระต่อเดือนก็จะน้อยลงไปด้วย ส่งผลให้เราผ่อนบ้านได้หมดเร็วขึ้น ที่สำคัญธนาคารส่วนใหญ่จะอนุมัติสินเชื่อให้เรา เพียง 70-90% เท่านั้น เราจึงต้องมีเงินดาวน์สำรองไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของธนาคาร คุณสมบัติของผู้ยื่นกู้ และโปรโมชั่นของโครงการบ้านที่เราเลือกด้วยค่ะ

ถ้าเราซื้อบ้านราคา 2 ล้าน จะต้องวางเงินดาวน์เท่าไหร่

เห็นไหมคะว่าการที่จะซื้อบ้านสักหลังเป็นของตัวเองนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย จะต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะในเรื่องของรายได้ก็จะต้องมาเป็นอันดับแรก อีกทั้ง เราจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับบ้านอีกหลาย ๆ เรื่อง อาทิ เช่น เรื่องของทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก ว่าเอื้ออำนวยต่อเรามากน้อยเพียงไร การเดินทางไปมาระหว่างบ้านและที่ทำงานใกล้ไกลแค่ไหน หรือถ้าครอบครัวไหนมีลูก ๆ ก็จะต้องเพิ่มไปอีกนิด ในเรื่องของการเดินทางไปโรงเรียนของลูกน้อยของเรา ว่ามีความสะดวกหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการรู้จักวางแผนทางด้านการเงินให้ดีและรอบคอบอยู่เสมอ เพื่อเป็นการรักษาเครดิตที่ดีของเราไว้เพื่อทำธุรกรรมอื่น ๆ ต่อไป